Từ đầu tháng 12/2022 trở lại đây, không khí làm việc tại Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Long (xã Xích Thổ, huyện Nho Quan) trở nên tất bật, hối hả hơn. Ông Bùi Văn Quỳnh, Giám đốc Công ty cho biết: "Nếu những ngày thường, Công ty sản xuất khoảng 1,5 tấn cơm cháy/ngày thì những ngày này sản lượng tăng lên 2 - 2,2 tấn/ngày. Năm nay, thị trường có xu hướng tăng trưởng nhẹ, nhất là vào giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán, do số lượng con em người Ninh Bình ở xa về quê ăn Tết và lượng du khách về Ninh Bình tham quan du lịch và đi lễ đầu năm dự kiến sẽ tăng cao sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty nâng sản lượng sản xuất lên 30% so với năm 2022. Do khối lượng công việc nhiều, Công ty đã đầu tư thêm máy móc và dây chuyền sản xuất mới, đồng thời bố trí công nhân tăng ca thêm 2 tiếng/ngày. Để phục vụ nhu cầu làm quà biếu, tặng dịp Tết, Công ty đã tung ra 5 set sản phẩm, trong đó có 1 set xách quà Tết Ninh Bình Vàng phiên bản đặc biệt, 1 set Ninh Bình Vàng cao cấp và 3 set quà Tết phổ thông. Xách quà được thiết kế tinh tế, mang đậm bản sắc của người Tràng An - Ninh Bình. Ngoài ra, năm nay Công ty còn cho ra mắt sản phẩm Cơm cháy khô Ninh Bình Vàng. Sản phẩm là những miếng cơm cháy được cán mỏng, sấy khô, dễ chiên ngay tại gia đình. Đây là một sản phẩm phục vụ cho các nhà hàng, khách sạn và thực khách muốn tự tay chế biến món cơm cháy tại nhà.
Cũng theo ông Bùi Văn Quỳnh, năm 2021, sản phẩm cơm cháy XICHTHO được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao đã giúp Công ty ngày càng nâng cao vị thế, thương hiệu. Thị trường tiêu thụ cũng được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố. Lượng khách hàng vì thế tăng lên đáng kể. Doanh số tăng trưởng hàng năm của Công ty đều đạt từ 15 đến 20%, riêng năm 2022 doanh số tăng trưởng 56% so với năm 2021. Tổng sản lượng gạo năm 2022 đạt hơn 400 tấn, tương ứng với hơn 120.000 thùng hàng thành phẩm.
Cũng giống như Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Long, những ngày này, không khí làm việc tại Công ty TNHH MTV Bảo Sơn Food cũng không kém phần sôi động. Tiếng máy móc chạy ro ro đêm ngày, tiếng xe cộ vận chuyển hàng ra, hàng vào khiến không khí càng thêm khẩn trương, tất bật.
Bà Nguyễn Thị Lành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo Sơn Food cho biết: Năm nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty sôi động hơn. Hơn nữa, xu hướng người tiêu dùng hiện nay ưu tiên các sản phẩm thiên nhiên, hữu cơ, vì vậy cũng mở ra những tín hiệu tích cực cho các công ty sản xuất thực phẩm sạch. Để phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão, Công ty phải tăng cường cả về nhân công, máy móc, chủ động về vùng nguyên liệu cũng như bao bì sản phẩm để sẵn sàng phục vụ thị trường.
Trước đây mỗi tháng, Công ty sản xuất khoảng 6.000 sản phẩm thì dịp Tết Nguyên đán tăng lên hơn 12.000 sản phẩm, phải thuê thêm 15 lao động thời vụ. Đặc biệt, để phục vụ nhu cầu biếu, tặng dịp Tết, năm nay Công ty tung ra thị trường gần 4.000 hộp quà, trong đó chủ yếu là các sản phẩm đạt chuẩn OCOP tiêu biểu của Công ty như: trà khổ qua, trà đinh lăng, rượu, mật ong sú vẹt.
Hiện Công ty có 6 loại sản phẩm trà thảo mộc: Trà bí đao, trà tim sen, trà khổ qua, trà đinh lăng, trà cà gai leo, trà dây thìa canh, các sản phẩm mật ong sú vẹt nguyên chất, mật ong sú vẹt gừng, mật ong sú vẹt đinh lăng. Các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền sản xuất tự động và được cấp chứng nhận HACCP - hệ thống xác định, đánh giá và kiểm soát các mối nguy đáng kể đối với an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm còn được các cơ quan chức năng thẩm định đạt chứng nhận OCOP và được đánh giá chất lượng từ 3 sao đến 5 sao.
Chương trình "Mỗi địa phương một sản phẩm" (OCOP) có ý nghĩa quan trọng, giúp gia tăng giá trị các sản phẩm của Công ty, đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Đây là tiền đề để chúng tôi tiếp tục nâng cấp dây chuyền sản xuất, mở rộng quy mô nhà xưởng và vùng nguyên liệu để tiếp cận vươn ra thị trường đầy tiềm năng ở các nước trên thế giới như Nga, Thái Lan, Trung Quốc…" - Bà Nguyễn Thị Lành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo Sơn Food cho biết thêm.
Hiện nay, Ninh Bình có hơn 100 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó nhiều sản phẩm đặc sản được người tiêu dùng yêu thích. Nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất hiện đại, sản phẩm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã bắt mắt nên các sản phẩm OCOP của Ninh Bình đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Hoạt động xúc tiến thương mại; ký kết cung ứng sản phẩm hàng hóa vào các hệ thống siêu thị, các sàn thương mại điện tử được các cấp, các ngành chú trọng nên các sản phẩm OCOP của Ninh Bình ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu của khách hàng đối với những sản phẩm này gia tăng đột biến, đây không chỉ là niềm vui đối với các cơ sở sản xuất mà còn là hiệu ứng tích cực cho tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của Ninh Bình trong thời gian tới.
Bài, ảnh: Minh Hải