Để xây dựng chính quyền số hoạt động hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, đòi hỏi các cấp, các ngành và địa phương cần có cơ chế, chính sách qua từng giai đoạn, từng thời kỳ, trong đó hỗ trợ, tạo điều kiện cho địa phương và các cơ quan, đơn vị trong việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo cơ chế tài chính để phát triển đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đến cơ sở. Trên cơ sở đó, các địa phương trong tỉnh tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu hoạt động thông suốt trong tổng thể hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia; bảo đảm sự vận hành thông suốt của các phần mềm phục vụ đổi mới công tác quản lý, điều hành của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tích cực giám sát, đôn đốc có hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch đề ra; rà soát, tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn trong cải cách nền hành chính, thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Đối với người dân cần nâng cao khả năng, nhận thức, hiểu biết, theo kịp trình độ phát triển của xã hội và công nghệ thông tin hiện đại; thường xuyên cập nhật các kiến thức, các quy định của Nhà nước, trình độ hiểu biết pháp luật, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, cũng như trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc cung ứng dịch vụ hành chính công. Hơn nữa, công dân cần có đủ khả năng sử dụng công nghệ thông tin để nắm bắt tình hình, thông tin kinh tế - xã hội, cải cách hành chính trên hệ thống thông tin điện tử và sử dụng các dịch vụ công trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại. Với cách làm này, nhiều địa phương trong tỉnh đã áp dụng hiệu quả việc chuyển đổi số trong quá trình quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.
Tại phường Phủ Lý, khi xây dựng đô thị thông minh đã quan tâm đến công tác quy hoạch, quản lý đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng công nghệ, nhằm chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động và điều hành, trong đó tập trung ở các phòng, ban, chuyên môn. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức ở cấp phường đã sử dụng thành thạo máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc; thực hiện ký số văn bản trên môi trường điện tử thay thế hoàn toàn văn bản giấy.
Đối với lĩnh vực quản lý đô thị, phường Phủ Lý đã cho lắp đặt nhiều camera an ninh, giao thông tại các ngã ba, ngã tư có mật độ giao thông lớn, các tuyến đường cần có sự giám sát về an ninh trật tự. Thiết bị phục vụ cho hệ thống camera an ninh bao gồm: các camera an ninh, camera giao thông, tay vươn, tủ kỹ thuật, thiết bị chuyển mạch, cáp điện, cáp quang và thiết bị phục vụ kết nối; thiết bị điều khiển giám sát phương tiện vi phạm giao thông và đọc biển số xe; thiết bị dữ liệu và hình ảnh giao thông; bản quyền phần mềm phân tích giao thông thông minh; giám sát phương tiện giao thông và đọc biển số; phần mềm ứng dụng nghiệp vụ quản lý và xử phạt giao thông thông minh.
Đối với các lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, công tác chuyển đổi số cũng đem lại hiệu quả rõ rệt. Đến nay 100% các trường học trên địa bàn phường không dùng tiền mặt. Thực hiện Đề án 06, phường Phủ Lý đã có hàng chục dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử; hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chíp cho 100% công dân.
Đồng chí Hoàng Cao Liêm, Chủ tịch UBND phường Phủ Lý khẳng định: Xây dựng đô thị thông minh dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng cuộc sống ở đô thị, cải thiện sự tương tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Xây dựng đô thị thông minh phải tính đến phát triển đồng bộ trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, thủ tục hành chính công, y tế, giáo dục, trật tự an toàn giao thông, hệ thống chiếu sáng đô thị, quản lý đất đai, hệ thống điện, nước, công tác vệ sinh môi trường.
Thông qua đó, phường quan tâm xây dựng chính quyền có đủ năng lực, khả năng quản lý toàn diện trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội; chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có trình độ năng lực chuyên môn phù hợp với tình hình mới; chính quyền thường xuyên đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng, quản lý đô thị có hiệu quả.
Cùng với phường Phủ Lý, theo tổng hợp của nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh cho thấy vai trò của chính quyền số đã phát huy tốt hiệu quả trong quá trình cải cách hành chính, mở rộng không gian quản lý và nâng cao hiệu suất phục vụ, góp phần tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Khi thủ tục được xử lý minh bạch, nhanh chóng, sẽ nâng cao được hiệu quả thu hút đầu tư, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và rủi ro. Đối với người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, dịch vụ công trực tuyến mang lại cơ hội tiếp cận chính quyền thuận tiện, công bằng hơn, không còn phụ thuộc vào khoảng cách địa lý. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các địa phương vận hành bộ máy tinh gọn sau khi sắp xếp thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiều xã, phường cũng còn gặp nhiều khó khăn: Cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu; trình độ công nghệ thông tin của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, trong khi đó khối lượng công việc sau khi sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lại lớn.
Để xây dựng chính quyền số, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, nhanh chóng cải cách thủ tục hành chính, đòi hỏi các cấp, các ngành trong tỉnh cần nhanh chóng đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật; đào tạo và thu hút đội ngũ cán bộ có đủ trình độ năng lực, đáp ứng yêu cầu đề ra. Có như vậy mới áp dụng hiệu quả cao việc chuyển đổi số trong quá trình quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.