Theo đó, thay vì trước đây phải mất thời gian đi đóng tiền điện tại các điểm giao dịch thu nộp tiền điện tại phố, thì nay, người sử dụng điện có thể thanh toán tự động qua tài khoản ngân hàng dưới hình thức ngân hàng tự trích nộp tiền điện. Hình thức thanh toán này vừa tiện lợi cho người dùng, tránh quên nộp tiền điện hàng tháng, người dân không phải đi lại nhiều, giảm thời gian chờ đợi và giảm nhân lực cho ngành điện.
Theo ngành Điện lực toàn tỉnh hiện có 342.443 khách hàng sử dụng điện, trong đó có 40.280 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 11,76%. Đồng chí Trần Văn Tuyến, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết: Sau khi hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử, từ năm 2015, thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ và nhiệm vụ được Chính phủ giao cho EVN tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 về thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, việc thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian được Công ty chú trọng triển khai.
Bằng việc, tăng cường hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua tài khoản điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để thiết lập các thanh toán đa dạng cho khách hàng. Công ty cũng báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh tiên phong trong thực hiện vận động cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nộp tiền điện không dùng tiền mặt. Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cũng mở thẻ trả tiền lương cho 100% cán bộ, nhân viên qua tài khoản ngân hàng để cán bộ, người lao động ngành điện thuận lợi khi tham gia sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Tổ chức tuyên truyền về các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng dưới nhiều hình thức như: Đăng thông tin trên website, qua các dịch vụ tin nhắn SMS và vận động khách hàng trực tiếp khi đến giao dịch. Cử nhân viên đến các khu dân cư và từng hộ dân để phát tờ rơi, giúp khách hàng làm thủ tục đăng ký và vận động trực tiếp các gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện.
Hiện nay, Công ty đã liên kết với 5 ngân hàng: Nông nghiệp Agribank, Công thương Vietinbank; Kỹ thương Techcombank; Ngoại thương Vietcombank; Đầu tư BIDV, và các tổ chức thanh toán qua ví điện tử như: VNPay; Viettel Pay; ViMo; Zalo Pay. Các đơn vị liên kết này đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng sử dụng điện thanh toán bằng nhiều phương thức như: Trích nợ tự động tài khoản, thanh toán qua internet banking/mobile banking, thanh toán qua giao dịch các ngân hàng bằng chuyển khoản, qua ví điện tử... Kết quả, khách hàng đã thanh toán qua các ngân hàng như: có 9.236 khách hàng ở Agribank, 4.196 khách hàng tại Vietinbank, 1.361 khách hàng tại Techcombank; 3.325 khách hàng tại Vietcombank; 14.955 khách hàng tại BIDV, 307 khách hàng thanh toán quan ví điện tử tại VP-Pay và 6.900 khách hàng tại Viettel.
Trong thời gian tới, thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ, sự chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Bình và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình tiếp tục làm việc với UBND huyện, thành phố, các sở, ban, ngành đề nghị chỉ đạo các cơ quan cấp dưới, các doanh nghiệp, địa bàn phường, xã, thị trấn, tổ dân phố cùng vào cuộc thực hiện chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh. Đẩy mạnh truyền thông khi các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian thực thi các chương trình khuyến mãi hỗ trợ khách hàng đăng ký để thanh toán điện tử. Tiếp cận khách hàng đang thực hiện thanh toán tiền mặt tại các quầy thu của Điện lực, tổ chức trung gian hướng dẫn khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Phối hợp với các ngân hàng, tổ chức đăng ký mở mới tài khoản cho khách hàng để khi khách hàng lắp đặt mới đề nghị đăng ký ngay thanh toán không dùng tiền mặt. Phấn đấu cuối năm 2019, toàn tỉnh có 175.726 khách hàng không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền điện, đạt 52,14%.
Bài, ảnh: Tiến Minh