P.V: Xin đồng chí cho biết sau khi 2 nguyên lãnh đạo của GP.Bank bị bắt vì có dấu hiệu phạm tội, phía Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái gì để GP.Bank tiếp tục hoạt động?
Đ/c Nguyễn Minh Khôi: Ngày 8/4/2015, NHNN đã ban hành quyết định về việc đình chỉ toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của ông Tạ Bá Long và ông Đoàn Văn An tại GP.Bank. Ngày 7/7/2015, NHNN chính thức quyết định mua lại bắt buộc toàn bộ vốn của các chủ sở hữu GP.Bank với giá 0 đồng, đồng thời, chuyển đổi thành Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu do Nhà nước là chủ sở hữu và NHNN là cơ quan đại diện của chủ sở hữu với vốn điều lệ 3.018 tỷ đồng. Ngân hàng Nhà nước cũng giao cho VietinBank có trách nhiệm tham gia quản trị, điều hành và hỗ trợ GP.Bank trong quá trình chuyển đổi hình thức sở hữu và tái cơ cấu hoạt động kinh doanh.
Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước các tỉnh phối hợp và hỗ trợ trong quá trình kiểm soát đặc biệt và cơ cấu lại GP.Bank. Chủ động có các biện pháp phòng ngừa những biến động bất thường có thể xảy ra do ảnh hưởng của việc đặt GP.Bank vào kiểm soát đặc biệt nhằm giữ vững an ninh trật tự và an toàn hệ thống.
P.V: Việc thay đổi hình thức sở hữu đối với GP.Bank có ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng không, thưa đồng chí?
Đ/c Nguyễn Minh Khôi: Ngân hàng Nhà nước hiểu và chia sẻ với những lo lắng, quan tâm của những tổ chức, cá nhân là khách hàng của GP.Bank khi Bộ Công an công bố và các cơ quan truyền thông dẫn đăng các thông tin liên quan tới dấu hiệu phạm tội của 2 lãnh đạo cấp cao của GP.Bank trước đây.
Tuy nhiên với vai trò đại diện của Ngân hàng Nhà nước tại Ninh Bình, tôi khẳng định mọi hoạt động kinh doanh của GP.Bank trong giai đoạn chuyển đổi hình thức sở hữu đều được NHNN kiểm soát, giám sát. Đồng thời, với sự hỗ trợ của Vietinbank về quản trị, điều hành và các hỗ trợ khác trong kinh doanh, GP.Bank sẽ đảm bảo duy trì ổn định và từng bước đạt được sự phát triển.
Đến nay GP.Bank Chi nhánh Ninh Bình vẫn hoạt động bình thường, khách hàng đã gửi tiền tại đây vẫn đảm bảo quyền lợi cả gốc lẫn lãi. Như vậy, khách hàng yên tâm khi gửi tiền, vay vốn hay sử dụng các dịch vụ ngân hàng khác tại GP.Bank. Với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, mong rằng khách hàng yên tâm và tiếp tục ủng hộ GP.Bank trong thời gian tái cơ cấu và dần phát triển trong thời gian tới.
P.V: Hiện tại Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã có sự hỗ trợ, giám sát như thế nào để Chi nhánh GP.Bank tại Ninh Bình ổn định hoạt động và phát triển?
Đ/c Nguyễn Minh Khôi: Được sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh Ninh Bình, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã làm việc với lãnh đạo Chi nhánh GP.Bank để đánh giá lại tình hình hoạt động của Chi nhánh trong thời gian qua.
Đồng thời, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh về các hoạt động của chi nhánh trên địa bàn. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng thực hiện theo đúng chủ trương của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đối với các Ngân hàng yếu kém phải quản lý chặt chẽ, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến với nhân dân.
Hiện tại Ngân hàng Nhà nước cũng đã phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thông tấn báo chí có liên quan tuyên truyền các nội dung tích cực về hoạt động ngân hàng. Trong đó tập trung vào các nội dung liên quan đến tái cơ cấu đặc biệt là đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, nhằm ổn định tâm lý khách hàng, trách các thông tin, diễn biến bất lợi ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội của địa phương cũng như an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Ngân hàng cũng đã phối hợp với cơ quan Công an, bảo vệ giúp GP.Bank đảm bảo an toàn, ổn định, tránh xảy ra các vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến Ngân hàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đã cử cán bộ thường xuyên giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của Chi nhánh GP.Bank trên địa bàn.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Nguyễn Thơm (thực hiện)