Để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM công tác thông tin, tuyên truyền vẫn là giải pháp quan trọng hàng đầu. Huy động mọi lực lượng, phương tiện tham gia tuyên truyền ở mọi lúc, mọi nơi: Hội nghị, cuộc họp; sinh hoạt Đảng, đoàn thể; sử dụng các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương và địa phương; tạo dựng các Pano, áp phích; In ấn các tranh ảnh, tờ rơi, tờ gấp…Trong đó đặc biệt chú trọng đến các cơ quan thông tin đại chúng: Báo, Đài truyền hình, Đài truyền thanh 3 cấp. Tổ chức các chương trình, các cuộc gặp gỡ nêu ý kiến của các nhà quản lý, các nhà khoa học, chuyên gia, chuyên môn… cung cấp cho mọi người có cái nhìn tổng thể.
Nội dung thông tin tuyên truyền, truyền tải có nhiều, nhưng cần đặc biệt coi trọng đến vấn đề nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhất là người nông dân về xây dựng NTM với các vấn đề như: Khái niệm về xây dựng NTM, Mục tiêu của xây dựng NTM, Vì sao phải xây dựng NTM, Ai làm và làm thế nào? Xây dựng NTM là một chương trình lớn, lâu dài của Đảng và Nhà nước nhằm làm cho người nông dân có cuộc sống tốt hơn, tạo ra diện mạo nông thôn mới, nông nghiệp phát triển, cuộc sống người nông dân sung túc, môi trường nông thôn sạch sẽ, nếp sống văn minh. Người nông dân và cộng đồng dân cư giữ vai trò là người trực tiếp thực hiện xây dựng NTM, thể hiện vai trò chủ thể nên họ được biết, được bàn, được làm và cấp ủy, chính quyền giữ vai trò chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện.
Qua các ý kiến thảo luận, đóng góp cho thấy: Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nông dân vẫn nghĩ rằng xây dựng NTM là Nhà nước đem tiền của về đầu tư cho làng quê mình, hoặc cho rằng xây dựng NTM chỉ là xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ( Đường ,trường, trạm, trại…); Hay coi xây dựng NTM là một dự án.
Xây dựng NTM là một chương trình tổng thể liên quan đến nhiều ngành, mọi lĩnh vực ( Kinh tế, Chính trị, giáo dục, y tế, an ninh trật tự, văn hóa xã hội…) với 19 tiêu chí lớn để phấn đấu đạt được. Vốn cho chương trình xây dựng NTM là rất lớn, nguồn từ: Đóng góp của cộng đồng dân cư, Doanh nghiệp đầu tư, Vốn tín dụng, Hỗ trợ từ ngân sách và vốn tài trợ khác; Trong đó xác định sự hỗ trợ của Nhà nước là tiền đề quan trọng và nguồn huy động tại cộng đồng dân cư mới là cốt lõi. Trong thông tin tuyên truyền cần phải khẳng định rõ điều này, đồng thời cũng phải nêu bật xây dựng NTM không chỉ là xây dựng cơ sở hạ tầng mà phát triển sản xuất mới là chủ yếu.
Thông tin tuyên truyền cũng phải nêu rõ những chủ trương, chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, của Tỉnh và huyện; những khó khăn, bất cập khi triển khai thực hiện xây dựng NTM; Tiến độ thực hiện chung, cũng như ở từng địa phương; Các dự án, công trình trong xây dựng NTM; đơn vị, cá nhân tích cực làm tốt; nơi thực hiện còn chậm…
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một chương trình mới, lớn, lâu dài, với nhiều khó khăn, phức tạp. Do vậy công tác thông tin tuyên truyền phải đi trước và phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, mạnh mẽ ở mọi lúc, mọi nơi…Để làm được điều này, các cơ quan thông tin đại chúng đóng vai trò rất quan trọng.
Gần một năm qua, Báo Ninh Bình đã thực hiện chuyên mục xây dựng NTM, tuyên truyền thường xuyên với nhiều tin, bài, ảnh trên các số báo thời sự, cuối tuần và báo điện tử. Nhiệm vụ này được giao chủ yếu cho Phòng tuyên truyền kinh tế đã đáp ứng được yêu cầu của công tác thông tin, tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng. Không chỉ có những bài viết về chương trình xây dựng NTM ở các địa phương, mà còn có các loạt bài viết chuyên sâu đi vào các tiêu chí, nhóm tiêu chí, các vấn đề cụ thể…Hy vọng đó là những thông tin cần thiết, bổ ích cho các địa phương khi thực hiện xây dựng NTM.
Đinh Chúc