Trước đây, người dân ở xã Yên Thắng cần xác nhận hoặc chứng thực một loại giấy tờ, hồ sơ gì liên quan đến đất đai, hộ tịch... thì nộp trực tiếp cho người cán bộ phụ trách lĩnh vực đó. Do người cán bộ này vừa nhận đơn, vừa tiến hành xác minh giải quyết yêu cầu của người dân, nên dễ dẫn đến tình trạng hách dịch, trễ hẹn trả kết quả cho người dân.
Nhằm từng bước nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, năm 2007, UBND xã Yên Thắng đã xây dựng đề án, ra quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động của bộ phận "một cửa". Theo cơ chế "một cửa", các lĩnh vực đất đai, hộ tịch, ... đều được tập trung tại một bộ phận. Khi người dân có yêu cầu vấn đề gì, thì người cán bộ chuyên trách sẽ tiếp nhận hồ sơ, xem xét phân loại theo từng lĩnh vực và chuyển giao cho cán bộ phụ trách lĩnh vực giải quyết.
Nếu là đăng ký khai sinh, khai tử, xác nhận đơn xin việc, thì sẽ giải quyết trong ngày, ngay cả trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nếu có đủ bên mua và bên bán thì không cần phải ra phiếu hẹn mà cũng được giải quyết trong ngày. Riêng hồ sơ phân chia di sản thừa kế, sau một tháng niêm yết tại địa phương, nếu không có tranh chấp, khiếu kiện gì thì hồ sơ được chuyển lên Phòng Tài nguyên - Môi trường giải quyết theo thẩm quyền...
Bà Nguyễn Thị Bẩy, thôn Bình Hào cho biết: "Vừa rồi, tôi đi làm hồ sơ xin việc cho cháu ở Đồng Nai và xin xác nhận, chứng thực các loại giấy tờ, thì cán bộ ở bộ phận "một cửa" đã tận tình hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng. Từ khi UBND thực hiện cơ chế "một cửa", tôi thấy cán bộ ở đây giải quyết công việc nhanh chóng, bà con không đi tới đi lui nhiều lần như trước đây".
Chị Đỗ Thị Huyền Trang, cán bộ tư pháp xã Yên Thắng cho biết: "Với hình thức giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", đã hạn chế được tình trạng tồn đọng hồ sơ, tránh được sách nhiễu, gây phiền hà, hạn chế được chi phí đi lại cho người dân.
Với cách giải quyết nhanh gọn, đúng trình tự, thời gian nêu trên, đã nhận được sự đồng tình rất cao từ người dân...". Nhờ cách làm việc khoa học, nhanh gọn, từ đầu năm đến nay, bộ phận "một cửa" tại xã Yên Thắng đã tiếp nhận và xử lý trên 6.000 nghìn hồ sơ các loại trong các lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, chứng thực hợp đồng giao dịch, chuyển nhượng tài sản....
Theo đồng chí Đinh Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thắng, ngay từ khi thành lập, bộ phận "một cửa" được coi như là bộ mặt của UBND. Do đó, việc lựa chọn cán bộ, sắp xếp vị trí, bàn ghế được cân nhắc rất kỹ càng, theo hướng tạo điều kiện tối đa cho người dân khi đến giao dịch.
Qua hơn 2 năm thực hiện cơ chế "một cửa", vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ phụ trách ở bộ phận này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng tuần, lãnh đạo xã đều làm việc với bộ phận "một cửa" để đánh giá lại những mặt đạt được và đưa ra biện pháp giải quyết những vấn đề còn vướng mắc. Đối với cán bộ, trong quá trình tiếp xúc và giải quyết những yêu cầu của công dân, luôn có thái độ hòa nhã, thân thiện và trả kết quả đúng thời gian quy định, không để tồn đọng các hồ sơ, giấy tờ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Vì vậy, hơn 2 năm qua xã chưa nhận được bất cứ ý kiến phàn nàn nào của người dân qua hộp thư góp ý để ngay tại nơi giao dịch.
Yên Thắng còn là một trong 5 đơn vị cấp xã làm thí điểm Đề án 30, đến nay xã đã hoàn thành giai đoạn I của Đề án và thống kê được 182 thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết. Bộ TTHC tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân nâng cao nhận thức khi giao dịch cũng là công cụ đắc lực cán bộ xã khi giải quyết công việc.
Hiện nay, Yên Thắng đang thực hiện rà soát các thủ tục, theo hướng cần thiết, loại bỏ những thủ tục rườm rà đảm bảo tính hợp lý và tính hợp pháp của TTHC nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu giao dịch của người dân và doanh nghiệp.
Bài, ảnh: Quốc Khang