Những ngày này, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đang khẩn trương hoàn thành các khâu cuối cùng để phấn đấu đưa Trung tâm đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII.
Chúng tôi đến công trường xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình) vào trung tuần tháng 9 và cảm nhận rõ tinh thần làm việc hăng say của các cán bộ, công nhân, người lao động Công ty TNHH Thiên Phú - đơn vị được lựa chọn thi công gói thầu xây dựng, nâng cấp trụ sở Trung tâm.
Anh Ngô Xuân Hải, Kỹ sư trưởng Công ty TNHH Thiên Phú cho biết: Công trình này trước đây là trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Vì vậy, khi được lựa chọn là đơn vị thi công, sửa chữa, nâng cấp công trình, Công ty chú trọng từng khâu thi công, đảm bảo kỹ, mỹ thuật và phát huy tối đa công năng khi đi vào sử dụng.
Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình, thiết thực lập thành tích chào mừng sự kiện trọng đại - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII, Công ty đã tập trung khắc phục những khó khăn về thời tiết, nhất là những ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19.
Công ty đã lên các phương án, lộ trình thi công và có thời điểm phải tăng ca nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng, an toàn lao động. Đến thời điểm hiện tại, công trình đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo kỹ, mỹ thuật và sẽ phát huy tối đa công năng khi đưa vào sử dụng.
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục xây dựng công trình, việc lắp đặt các trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Trung tâm cũng được Bưu điện tỉnh (Đơn vị được lựa chọn cung cấp, lắp đặt hạ tầng công nghệ thông tin) khẩn trương hoàn tất.
Anh Nguyễn Kim Chính, kỹ sư Công ty cổ phần Thông minh cho biết: Thực hiện các gói thầu với Bưu điện tỉnh, trong những ngày qua, Công ty đã phối hợp với nhà thầu tiến hành lắp đặt hệ thống máy móc thiết bị CNTT.
Chúng tôi xác định, việc hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng CNTT, hệ thống phần mềm đảm bảo khả năng kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu sẽ có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm, do vậy trong khi thi công, ngoài việc tranh thủ thời gian để đẩy nhanh tiến độ, các kỹ sư của Công ty luôn cẩn trọng từng khâu.
Hiện các máy móc, trang thiết bị đã được lắp đặt hoàn chỉnh, đảm bảo khi vận hành sẽ thông suốt, an toàn, tạo thuận tiện trong quá trình giao dịch cho cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu giải quyết TTHC tại Trung tâm.
Không chỉ có nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương, tích cực hoàn thành các phần việc mà cán bộ, nhân viên được các sở, ngành cử ra làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng đã và đang chuẩn bị tâm thế để sẵn sàng bắt tay vào công việc ngay sau khi Trung tâm chính thức đi vào hoạt động.
Chị Trần Lệ Thủy, Phó trưởng Phòng Lao động- Việc làm- BHXH (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) chia sẻ: Được lãnh đạo Sở cử ra làm việc tại Trung tâm, tôi nhận thấy đây là vinh dự nhưng cũng nhiều trọng trách, bởi mỗi một cán bộ, nhân viên được cử ra Trung tâm được ví như là "mắt xích" quan trọng đảm bảo cho guồng máy của Trung tâm hoạt động ổn định, hiệu quả.
Vì vậy, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp; tham gia tập huấn khai thác vận hành thiết bị, nghiệp vụ tại Trung tâm. Tôi hy vọng sẽ đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình đem đến sự hài lòng cho các tổ chức và người dân ngày một tốt hơn.
Được biết, để triển khai thực hiện Đề án, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn công tác của tỉnh đi tham quan, tìm hiểu học tập mô hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại 4 tỉnh: Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương.
Trên cơ sở rút kinh nghiệm của các địa phương đi trước, Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án một cách khoa học, phù hợp với điều kiện của tỉnh.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đầu mối tập trung tiếp nhận, đôn đốc, giám sát việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC. Sẽ có 17 sở, ngành (trừ Thanh tra tỉnh) và 3 cơ quan Trung ương thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình với trên 1.380 thủ tục.
Đến nay, các sở, ngành đã rà soát, tổng hợp Danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng ngành mình quản lý để đưa ra tiếp nhận, trả kết quả giải quyết tại Trung tâm và Danh mục các TTHC không đưa ra tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm.
Văn phòng UBND tỉnh cũng đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai kiểm tra, rà soát từng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC đưa ra thực hiện tại Trung tâm, qua đó phát hiện, khắc phục những quy trình còn rườm rà.
Các sở, ngành đã bố trí nhân sự chính thức và nhân sự dự phòng cử ra làm việc tại Trung tâm. Nhân sự được lựa chọn tới làm việc tại Trung tâm là những người đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp, ứng xử, sẵn sàng phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
Theo kế hoạch, ngày 12/10, tỉnh sẽ khai trương Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh và gắn biển "Công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII". Việc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập trong cải cách TTHC tại các sở, ngành thời gian qua, tạo bước đột phá trong tiến trình xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và phục vụ.
Bài, ảnh: Mai Lan