Nhìn lại thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng sâu sát, gần dân, phát huy dân chủ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đã có nhiều đổi mới về phương pháp, phong cách; trong chỉ đạo, điều hành, luôn chủ động, linh hoạt, kiên trì với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đem lại hiệu quả khá rõ nét.
Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; vai trò, vị trí, uy tín của Đảng trong nhân dân được củng cố, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết; nhân dân ngày càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.
Trong lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy đã quan tâm nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên; tích cực đổi mới tư duy, phương pháp và phong cách làm việc, từng bước khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân, được cụ thể hóa qua việc chỉ đạo triển khai nhiều cách làm mới như: Thực hiện việc phân công các đồng chí Tỉnh ủy viên, cấp ủy viên các cấp về dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm, phố; bí thư cấp ủy tiếp công dân; thực hiện nền nếp việc đối thoại trực tiếp với nhân dân; định kỳ tổ chức việc giao ban cụm xã, giao ban tiểu khu; thực hiện phân công các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh phụ trách, các doanh nghiệp kết nghĩa với các xã đặc thù; biệt phái cán bộ về cơ sở công tác để chuyển giao khoa học kỹ thuật, tái cơ cấu ngành nông nghiệp; duy trì chuyên mục "Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trả lời" trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình; mục "Trả lời bạn đọc", "Cử tri hỏi - cơ quan chức năng trả lời" trên Báo Ninh Bình để giải đáp những vấn đề nhân dân quan tâm. Những chủ trương trên sau thời gian thực hiện, sơ kết đánh giá là "được về tổ chức và cán bộ; được về công việc; được nhân dân tin tưởng"…
Với mục tiêu tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung giải quyết những hạn chế, khuyết điểm theo chuyên đề; đổi mới phương pháp sinh hoạt, nâng cao chất lượng các hội nghị; kịp thời ban hành một số chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường làm việc theo hội nghị chuyên đề, bàn sâu về một số lĩnh vực cụ thể nhằm định hướng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; tổ chức nhiều buổi làm việc chuyên đề với ban thường vụ cấp ủy trực thuộc để chỉ đạo giải quyết kịp thời nhiều khó khăn, bất cập trong thực hiện nghị quyết của cấp ủy và những vấn đề thực tiễn đặt ra.
Trong lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy đảng đã phát huy vai trò lãnh đạo đối với chính quyền cùng cấp thông qua việc chỉ đạo HĐND ban hành các nghị quyết nhằm cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, nhất là về phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề quan trọng có liên quan đến đời sống xã hội; chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật. Lãnh đạo UBND triển khai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trên các lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử,…góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển và phục vụ nhân dân.
Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn tình trạng trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, kể cả người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao, còn tình trạng né tránh, ngại va chạm, trông chờ, ỷ nại, đùn đẩy trách nhiệm. Trong lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý còn có biểu hiện quan liêu, chưa tích cực đi cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, nắm không chắc tình hình địa phương, đơn vị phụ trách, dẫn đến có nơi khi xảy ra sai phạm mới nắm được.
Cải cách thủ tục hành chính trong Đảng chuyển biến chậm; quy trình, thủ tục, cơ chế quản lý, xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo của cấp ủy còn có mặt rườm rà, dẫn đến có hiện tượng "nhiều ngày làm một việc". Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, điều hành của Đảng còn chậm, có việc chưa đáp ứng được yêu cầu; còn gặp nhiều khó khăn, bất cập trong sử dụng mạng nội bộ của Đảng…
Để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tạo niềm tin với nhân dân, cần triển khai đồng bộ các giải pháp: Thường xuyên đánh giá sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết,chỉ thị của Trung ương, của cấp ủy cấp trên để rút kinh nghiệm, điều chỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, bổ sung phát triển lý luận và cụ thể hóa nội dung, phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là đối với chính quyền.
Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng sâu sát thực tiễn, gắn bó mật thiết với cơ sở, với phương châm "tỉnh về đến xã, huyện về đến thôn, xã về đến người dân". Lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, kiên trì nhất là đối với những việc mới, việc khó.
Đổi mới việc ban hành nghị quyết của Đảng; lựa chọn những nội dung thật cần thiết, cấp bách từ yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, ban hành nghị quyết phải có tính khả thi. Chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong Đảng, tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, đồng bộ việc kết nối hệ thống nội bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Thực hiện nghiêm túc giảm tổ chức hội nghị, tăng cường hình thức tổ chức hội nghị trực tuyến; chỉ tổ chức hội nghị khi thấy thật cần thiết, hoặc lồng ghép nội dung hội nghị để tiết kiệm chi phí, thời gian…
Bùi Quang