Tỉnh Ninh Bình có hệ thống giao thông đường thuỷ rất thuận lợi do có nhiều con sông lớn chảy qua như: sông Hồng, sông Đáy, sông Đào, sông Ninh Cơ, sông Hoàng Long, sông Vạc, sông Yên Mô… Toàn tỉnh có khoảng 315 cảng, bến thủy nội địa và 8 bến du lịch, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy luôn là vấn đề được ngành chức năng quan tâm thực hiện. Đặc biệt, trong mùa mưa bão, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến sông, bến cảng, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Chủ động nắm chắc tình hình, đảm bảo tuyến sông an toàn, thông suốt.
Để đảm bảo ATGT đường thủy, lực lượng cảnh sát đường thủy (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, hạn chế thấp nhất những thiệt hại trên các tuyến giao thông đường thủy. Ngay từ đầu năm Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng các chương trình, kế hoạch trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy và triển khai đến tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đội Cảnh sát đường thủy số 1, số 2 và số 3 thuộc địa bàn Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình cũ phân công lực lượng ngày đêm bám sát các tuyến sông, quản lý chặt chẽ các loại phương tiện, tàu thuyền lưu thông các tuyến giao thông đường thủy. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan, bảo đảm an ninh trật và trật tự ATGT trên các tuyến đường thủy nội địa.
Trung tá Vũ Mạnh Điệp, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Ninh Bình) cho biết: Hiện, đội quản lý 43 km tuyến sông Hồng, 51km tuyến sông Đáy với nhiều bến cảng, phương tiện thường xuyên qua lại. Trước diễn biến phức tạp của tình hình trong mùa mưa lũ, đội đã đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết tới 100% chủ các bến cảng, phương tiện, người điều khiển phương tiện nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa và các quy định trong công tác phòng chống lụt bão. Đồng thời tiến hành tổng kiểm soát, xử lý phương tiện trên các tuyến đường thủy. Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm soát về: đăng ký hoạt động của phương tiện đảm bảo trang thiết bị an toàn; hoạt động của thuyền viên về lái phương tiện, chủ phương tiện; quy tắc giao thông và tín hiệu của phương tiện; các quy định về vận tải đường thủy nội địa (như vận tải hành khách, hàng hóa, tập trung xử lý lỗi vi phạm chở quá vạch dấu nước; hàng hóa không rõ chứng từ hóa đơn; vi phạm về điều kiện an toàn đường thủy tại các khu vực, cảng bến…). Qua tuần tra, đội đã kịp thời chấn chỉnh các lỗi vi phạm của các phương tiện. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan như Công ty quản lý đường sông; đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa và chính quyền địa phương các xã dọc tuyến thường xuyên nắm tình hình diễn biến thời tiết, mực nước trên sông. Đặc biệt ở những đoạn đê xung yếu, những nơi tiềm ẩn nguy cơ khi mưa bão dẫn tới sạt lở đê kè, kịp thời cảnh báo và phối hợp với địa phương khắc phục đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại các cầu, bến cảng trên địa bàn.
Ngoài ra, trước khi bước vào mùa mưa bão, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 đã phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền trong học sinh, thanh thiếu niên và nhân dân các xã ven sông về công tác phòng chống thiên tai; kỹ năng bơi lội, chống đuối nước; tổ chức dạy bơi miễn phí, tặng áo phao cho các cháu học sinh thuộc các xã dọc tuyến sông Đáy...
Đối với địa bàn tỉnh Ninh Bình (cũ) địa bàn do Đội Cảnh sát đường thủy số 1 quản lý có nhiều con sông lớn chảy qua với 150 cảng, bến thủy nội địa và 8 bến du lịch. Theo Đội Cảnh sát đường thủy số 1, hiện các tuyến giao thông đường thủy nội địa được trang bị hệ thống phao tiêu, biển báo hiệu đầy đủ; không có chướng ngại vật ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện. Đội ngũ thuyền viên chuyên nghiệp đa phần đã qua đào tạo, có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn và ý thức tốt trong việc chấp hành pháp luật giao thông đường thủy. Tuy nhiên, một bộ phận người dân làm nghề chài lưới, vận tải nhỏ lẻ vẫn còn hạn chế về kiến thức pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tham gia giao thông trên sông nước. Thêm vào đó, diễn biến khí hậu ngày càng phức tạp. Mưa bão, lũ lụt, nước dâng ở vùng ven biển thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải và đời sống người dân khu vực ven sông.
Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm.
Đồng chí Trung tá Trần Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: chúng tôi xác định để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, công tác tuần tra kiểm soát phải được thực hiện thường xuyên, nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm. Ngay từ đầu năm 2025, lực lượng cảnh sát đường thủy đã tích cực triển khai các kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông và Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình; tổ chức ký cam kết, tuyên truyền pháp luật đến 100% người quản lý, vận hành các bến khách ngang sông, bến du lịch và hàng nghìn lượt người điều khiển phương tiện thủy, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường thủy trong nhân dân.
Đồng thời, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được các đội triển khai đồng bộ và kiên quyết. Trong 7 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát đường thủy đã phát hiện và xử lý gần 340 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính với số tiền trên 750 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là điều khiển phương tiện không đăng ký, không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, chở quá số người quy định...
Không chỉ đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng cảnh sát đường thủy còn đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến đường thủy. Qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý 2 vụ khai thác cát trái phép, 3 vụ sử dụng kích điện đánh bắt thủy sản, 3 vụ vận chuyển cát không có hóa đơn chứng từ; 1 vụ có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả, đơn vị đã bàn giao cho cơ quan cảnh sát điều tra giải quyết theo thẩm quyền; tịch thu 2 tàu và thiết bị sử dụng để khai thác cát trái phép.
Xác định rõ những nguy cơ tiềm ẩn và đề ra giải pháp ứng phó.
Mặc dù, chưa ghi nhận tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra trên địa bàn tuyến, song những nguy cơ tiềm ẩn vẫn luôn hiện hữu. Đáng lo ngại là tình trạng chủ quan của một số chủ tàu, lái tàu còn xem nhẹ tác động của thiên tai trong mùa mưa bão. Vì cuộc sống mưu sinh, vì lợi nhuận kinh tế vẫn cố tình điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông mặc dù đã được tuyên truyền, hướng dẫn hay bị xử phạt vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính quyền cấp xã trong việc quản lý các bến khách ngang sông, bến du lịch có lúc chưa thường xuyên quyết liệt, cá biệt còn có tư tưởng coi đây là trách nhiệm của riêng ngành Công an. Việc xin cấp phép, gia hạn các bến thủy nội địa đặc biệt là bến khách ngang sông của người dân còn vướng nhiều thủ tục... khiến công tác đảm bảo ATGT đôi lúc gặp khó khăn.
Để khắc phục những tồn tại này, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát đường thủy tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch của cấp trên trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là các kế hoạch, phương án trong phòng chống thiên tai mùa mưa bão. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về kỹ năng phòng tránh thiên tai và pháp luật giao thông đường thủy. Tăng cường lực lượng, phương tiện, tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm Luật giao thông đường thủy nội địa; cử lực lượng ứng trực 24/24h trong các đợt cao điểm mưa bão, kịp thời xử lý khi có tình huống. Huy động tối đa các loại trang thiết bị, phương tiện và cán bộ chiến sĩ trong việc phòng chống, ứng phó, khắc phục thiên tai và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng: Thanh tra giao thông, Cảng vụ đường thủy và chính quyền địa phương để kiểm soát hoạt động tại các bến khách, cảng thủy, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Với tinh thần chủ động, kiên quyết trong xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát đường thủy của tỉnh Ninh Bình đã và đang khẳng định vai trò nòng cốt trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Bằng những biện pháp quyết liệt và những kết quả đạt được trong thời gian qua là tiền đề quan trọng để tiếp tục giữ vững bình yên trên các tuyến sông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh.