Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là dự án duy nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ Giao thông Vận tải giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.607 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; được khởi công xây dựng từ ngày 2/12/2009 và kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2021. Địa điểm xây dựng huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và các huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô, thành phố Ninh Bình.
Quy mô dự án bao gồm, tuyến chính dài khoảng 7,21 km; đường gom khoảng 22km; 2 hầm chui dân sinh xây mới và nối dài 1 hầm chui dân sinh. Phần cầu: Gồm có 7 cầu, trong đó có 2 cầu lớn trên tuyến chính (cầu Nam Bình dài 1.600m, cầu Mai Sơn dài 820m) 4 cầu trung vượt ngang qua đường cao tốc và 1 cầu nhỏ trên đường gom dân sinh.
Để phục vụ cho công tác thi công, tỉnh Ninh Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động nhân dân tự giác thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1. Do đó công tác GPMB theo quy hoạch cao tốc 6 làn xe từ Cao Bồ- Mai Sơn đã nhanh chóng hoàn thành với tuyến đường dài 15,245km. Đây là cơ sở quan trọng để chủ đầu tư và nhà thầu thi công tiến hành xây dựng được thuận lợi, an toàn, đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ đã đề ra.
Những ngày này trên toàn tuyến đường đơn vị thi công đã tập trung đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực để triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Anh Đặng Khắc Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công ty đầu tư xây dựng An Đắc Ninh, chỉ huy trưởng gói thầu thi công hệ thống an toàn cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn cho biết: Đơn vị thi công toàn bộ hệ thống hộ lan tôn lượn sóng, dải phân cách, tấm lưới chống chói, hàng rào kẽm gai và sơn vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, biển chỉ đường..., để đảm bảo tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư, Công ty đã thường xuyên kiểm tra, giao ban công việc hàng ngày, giải quyết nhanh chóng các tình huống phát sinh, tổ chức nhiều mũi thi công trên toàn tuyến và tăng ca làm 24/24h với mục tiêu cao nhất là chất lượng phục vụ cho lễ thông xe vào những ngày đầu tiên của năm 2022.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, đến nay phần gói thầu xây dựng bao gồm tuyến chính, phần đường gom, hầm chui dân sinh; cầu Nam Bình, cầu Mai Sơn, cầu Yên Khang, cầu Cẩm, cầu Khánh Phú, cầu Khánh Hòa, cầu vượt đê sông Vạc đã cơ bản hoàn thiện. Các gói thầu ATGT, điện chiếu sáng, thi công xây kè chống xói lở sông Đáy tại khu vực xây dựng cầu Nam Bình cũng nỗ lực để hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.
Theo ông Lê Trọng Thành,Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, đại diện chủ đầu tư dự án: Thời gian qua, Sở đã cùng nhà thầu thi công phấn đấu quyết tâm thực hiện "200 ngày đêm thi đua hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn". Đến nay, dự án đã hoàn thành công tác thi công toàn bộ gói thầu chính trong năm 2021 và hoàn tất các thủ tục để đưa công trình vào khai thác, sử dụng ngay trong những ngày đầu năm mới 2022. Như vậy, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ là dự án được thông xe đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cũng là dự án duy nhất hoàn thành theo đúng tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải và Quốc hội đề ra trong giai đoạn 2017 - 2020.
Để chuẩn bị đưa công trình vào khai thác sử dụng, đơn vị chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để trình xin ý kiến của Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu cấp Nhà nước. Về quy trình bảo trì và khai thác công trình, hiện nay đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã hoàn thành xong phần quy trình bảo trì chung cho toàn bộ tuyến đường, tư vấn thiết kế đã trình hồ sơ cho Tư vấn thẩm tra để kiểm tra và Ban quản lý dự án để soát xét.
Đối với việc phê duyệt dự án Tổ chức giao thông và Thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư đã xây dựng phương án, hoàn thiện thủ tục để trình Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam thẩm định phê duyệt. Sở Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có quyết định giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý, bảo trì công trình ngay sau khi tuyến đường hoàn thành và thực hiện ngay việc kiểm tra hồ sơ, hiện trường dự án để phục vụ cho công tác bàn giao, tiếp nhận.
Nguyễn Thơm