Ninh Bình đang nỗ lực hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Thời gian qua, với những cách làm đồng bộ, linh hoạt, các địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực trong xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch.
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Duy Tân. Ảnh: Ngọc Linh
“Nhanh chóng, thuận tiện”, đó là nhận xét của anh Vũ Mạnh Cường, xã Giao Hưng khi đến thực hiện thủ tục đổi tên trong giấy khai sinh cho con. Anh Cường chia sẻ: Trước kia, làm thủ tục hành chính tôi thường rất ngại vì mất thời gian, nay chỉ cần mang giấy kết hôn và điện thoại thông minh đã cài sẵn VNeID là sẽ được cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường hướng dẫn tận tình, chưa đến 10 phút là xong thủ tục.
Mặc dù, là đơn vị xa trung tâm, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn song chính quyền xã Giao Hưng luôn dành sự quan tâm, ưu tiên hàng đầu cho hoạt động cải cách hành chính, chuyển đổi số, vì vậy, Giao Hưng đã trở thành một trong những điểm sáng về giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; nhận được sự hài lòng, đánh giá cao của người dân.
Đồng chí Đinh Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Giao Hưng chia sẻ: Để đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, thời gian qua, xã đã tập trung cải tạo, nâng cấp Trung tâm Phục vụ hành chính công khang trang, hiện đại, đầu tư trang thiết bị đồng bộ, ổn định; đồng thời, bố trí cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng nhằm phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Giao Hưng hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Hiện nay, mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ, chủ yếu liên quan đến tư pháp, hộ tịch, chứng thực; trong đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn luôn đạt trên 99%. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả mà chính quyền cấp xã mang lại sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân.
Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền số, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong đó xác định xây dựng chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.
Hiệu quả rõ nét nhất của chính quyền số chính là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Theo số liệu của Sở Khoa học và Công nghệ, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cung cấp 1.977 dịch vụ công trực tuyến, đạt 92,2% tổng số thủ tục hành chính, đã được tích hợp 100% lên Cổng dịch vụ công quốc gia, phục vụ người dân mọi lúc, mọi nơi. Chỉ tính riêng trong quý III/2025, sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các chỉ số đều rất ấn tượng: Tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 84,5%; Tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 98,4%; Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 75%; Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt trên 90%.
Đồng chí Vũ Văn Thăng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Duy Tân nhận xét: Chuyển đổi số đã tạo ra bước thay đổi mạnh mẽ trong phương thức hoạt động, quản lý của bộ máy hành chính cấp xã. Nếu trước đây, người dân phải đến quầy nộp giấy tờ thì nay có thể nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ và nhận kết quả trực tuyến. Quan trọng hơn, việc giải quyết thủ tục hành chính đã xóa bỏ tư tưởng “xin-cho”, thay vào đó người dân, doanh nghiệp được phục vụ với tinh thần công khai, minh bạch, bình đẳng. Đó là thước đo phản ánh hiệu quả rõ nhất của một nền hành chính hiện đại, phục vụ.
Đồng chí Vũ Văn Thăng cho biết thêm: Tính đến quý III/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường đã tiếp nhận hơn 1.646 hồ sơ; trong đó, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 84,2%; số hồ sơ xử lý đúng hạn đạt 99,3%. Để có được những kết quả khả quan trong công tác cải cách thủ tục hành chính, địa phương đã tập trung vào 3 yếu tố chính: công nghệ - con người - quy trình. UBND phường đã trang bị hệ thống đường truyền Internet tốc độ cao, kết nối ổn định với mạng nội bộ và các hệ thống dùng chung của Trung ương và địa phương. 100% cán bộ, công chức đã được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức được đào tạo bài bản, rèn luyện kỹ năng số và kỹ năng giao tiếp công vụ, lấy thái độ phục vụ làm trọng tâm.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Duy Tân không ngừng học hỏi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong tình hình mới.
Đồng chí Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chia sẻ: “Chuyển đổi số không chỉ là việc đưa quy trình hành chính lên mạng, mà là thay đổi toàn diện phương thức lãnh đạo, điều hành, hướng tới một chính quyền minh bạch, dữ liệu hóa. Sở KH&CN luôn xác định nhiệm vụ nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực số của bộ máy Nhà nước.”
Sở đã phối hợp các bên liên quan tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị khai thác, sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, đồng thời thường xuyên theo dõi, đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị (đặc biệt là tại cấp xã) để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trên cơ sở đó hỗ trợ, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vấn đề phát sinh. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường đã bố trí cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin tại đơn vị. Một số đơn vị đã thành lập phòng chuyển đổi số. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, xã đã bố trí đầy đủ cán bộ, công chức có chuyên môn theo từng lĩnh vực để thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính khi có yêu cầu; 100% cán bộ, công chức công tác tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công đã được tập huấn, đào tạo, đáp ứng tốt với yêu cầu của công việc.
“Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng và hoàn thiện các Nghị quyết chuyên đề, các Đề án thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cũng như khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia sử dụng các nền tảng dịch vụ công trực tuyến”, đồng chí Phó Giám đốc Sở KH&CN nhấn mạnh.
Hành trình xây dựng chính quyền số vì nhân dân phục vụ tại Ninh Bình không chỉ là sự chuyển đổi về công nghệ, mà còn là sự chuyển biến sâu sắc về tư duy quản lý, tinh thần phục vụ và văn hóa công vụ. Khi bộ máy hành chính hoạt động minh bạch, chuyên nghiệp, người dân thực sự được đặt ở vị trí trung tâm sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.