
Đưa nguồn vốn chính sách tới gần dân
Tín dụng chính sách xã hội không chỉ là trụ cột của hệ thống an sinh quốc gia, mà còn là kênh dẫn vốn đặc biệt quan trọng, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta. Sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 30/10/2024 về nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới, và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1560/QĐ-TTg ngày 18/7/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đã nhanh chóng chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị quán triệt tinh thần chỉ thị và triển khai hành động cụ thể.
Đặc biệt, Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 18/9/2025 đã xác lập một khung hành động toàn diện, phân công rõ trách nhiệm giữa các sở, ban, ngành, địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển con người của tỉnh. Ngay sau sáp nhập, UBND tỉnh ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo đảm bảo hoạt động tín dụng chính sách không bị gián đoạn, duy trì thông suốt từ tỉnh đến cơ sở.

Việc triển khai tín dụng chính sách được gắn liền với các chương trình mục tiêu quốc gia và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đầu năm 2025 đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân 3.843 tỷ đồng cho hơn 56.600 lượt khách hàng, thu hồi 2.888 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên 13.612 tỷ đồng, tăng 7,52% so với cuối năm 2024. Theo đó có hơn 213.000 hộ nghèo và đối tượng chính sách đang thụ hưởng nguồn vốn ưu đãi này, thể hiện sự lan tỏa mạnh mẽ của chính sách nhân văn “vì dân, do dân, vì sự phát triển bền vững của cộng đồng”
Không dừng ở đó, Ninh Bình đã chủ động ban hành các chính sách riêng phù hợp đặc thù địa phương. Trước đó, tỉnh Nam Định (cũ) phê duyệt Đề án hỗ trợ vốn tín dụng mua, thuê mua nhà ở xã hội giai đoạn 2025-2030 với quy mô 550 tỷ đồng; Ninh Bình (cũ) bổ sung 20 tỷ đồng vốn ủy thác cho vay nhà ở xã hội và các chương trình mục tiêu quốc gia; Hà Nam (cũ) tiếp tục triển khai các đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo việc làm, phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2022-2025… Đây là cách tiếp cận mới, chuyển từ “hỗ trợ trực tiếp” sang “trao cơ hội phát triển”, khuyến khích người dân tự vươn lên bằng năng lực của mình. Từ nguồn vốn ưu đãi, hàng nghìn hộ dân đã mở rộng mô hình sản xuất, khởi nghiệp nông nghiệp sạch, phát triển làng nghề, nâng cao thu nhập và từng bước thoát nghèo bền vững.
Một điểm sáng trong quản lý là việc lồng ghép tín dụng chính sách với các chương trình xây dựng nông thôn mới. Gần 90% tổng dư nợ được đầu tư cho khu vực nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa cải thiện sinh kế, xây dựng công trình nước sạch, nhà ở, chuồng trại, phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Cùng với đó, chất lượng tín dụng được bảo đảm với tỷ lệ nợ quá hạn chỉ 0,14%, nợ khoanh 0,02%, thấp hơn bình quân toàn quốc. Toàn tỉnh có 6.213 tổ tiết kiệm và vay vốn, trong đó 91,4% tổ xếp loại tốt, phản ánh hiệu quả mô hình dân chủ cơ sở và vai trò của các tổ chức chính trị -xã hội trong quản lý vốn. Hàng nghìn cán bộ hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên đã trở thành “cánh tay nối dài” của NHCSXH trong hướng dẫn, giám sát và đôn đốc sử dụng vốn đúng mục đích.
Đảm bảo kênh tín dụng thông suốt
Sau sáp nhập, tỉnh Ninh Bình xác định, nhiệm vụ trọng tâm là kiện toàn mô hình tổ chức, củng cố bộ máy và đổi mới phương thức quản lý tín dụng chính sách theo tinh thần Nghị quyết 60-NQ/TW Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII và Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030.
Ngay từ tháng 7/2025, UBND tỉnh đã kiện toàn Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh gồm 10 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, với thành phần là lãnh đạo các sở, ngành chủ chốt: Tài chính, Nông nghiệp, Ngân hàng Nhà nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... Mô hình này giúp gắn kết trực tiếp giữa cấp ủy - chính quyền - đoàn thể với hệ thống ngân hàng, đảm bảo mọi chính sách được triển khai đồng bộ, thống nhất và minh bạch
Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Phạm Đức Cường cho biết: Sau sắp xếp đơn vị hành chính, Ninh Bình hiện duy trì 21 phòng giao dịch và 397 điểm giao dịch tại xã, phục vụ thường xuyên người dân ở 129 xã, phường. Cách làm “giao dịch tại xã, phục vụ tận nơi” vốn là nét đặc thù của NHCSXH được tiếp tục phát huy, giúp tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho người vay, đồng thời tăng cường sự giám sát trực tiếp của chính quyền cơ sở. Cùng với đó, nguồn nhân lực của NHCSXH tỉnh sau sát nhập gồm 358 cán bộ chuyên môn, trong đó 62 người có trình độ thạc sĩ, 238 người đại học, bảo đảm trình độ nghiệp vụ cao và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng. Đội ngũ này là cầu nối giữa chính sách và thực tiễn, “đem vốn đến tận thôn, xã, đem niềm tin của Đảng đến từng hộ dân”.
Đặc biệt, Ninh Bình là tỉnh đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động tín dụng chính sách: công khai tra cứu hồ sơ, thủ tục bằng mã QR tại điểm giao dịch; triển khai phần mềm quản lý tín dụng thống nhất; thực hiện 100% giao dịch thu lãi và tiền gửi qua ứng dụng điện tử. Việc số hóa không chỉ nâng cao hiệu quả phục vụ mà còn tăng tính công khai, minh bạch, hạn chế sai sót, bảo đảm “tín dụng đi liền niềm tin”.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn vốn, phát huy phong trào “Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo”, huy động nguồn lực xã hội thông qua tổ chức chính trị - xã hội và cá nhân trên địa bàn. Đến cuối quý III/2025, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 13.625 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương đạt hơn 1.095 tỷ đồng, tăng 346 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 138,6% kế hoạch tăng trưởng.
Giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Ninh Bình xác định trọng tâm là chuyển từ hỗ trợ trực tiếp sang hỗ trợ thông qua tín dụng ưu đãi. Do đó, tỉnh sẽ tiếp tục cân đối, ưu tiên ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH, tập trung cho vay giải quyết việc làm, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cùng với đó, công tác truyền thông chính sách sẽ được đẩy mạnh, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ trong vay vốn, nắm bắt quy trình, tránh tình trạng ỷ lại. Chính quyền các cấp sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý nợ rủi ro, bảo đảm an toàn vốn vay, khuyến khích mô hình “vay đúng - trả đúng - làm giàu chính đáng”.









