Tổng cục Thống kê cho biết, do suy giảm kinh tế và tài chính toàn cầu, 5 tháng qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 1,6 triệu lượt người, giảm 18,8% so với cùng kỳ năm 2008.
Trong khi đó, một số nước tuy lượng khách đến Việt Nam không lớn nhưng vẫn duy trì được mức tăng như Canada tăng 4,2%, Malaysia tăng 0,9%. Để giảm thiểu những thiệt hại kinh tế do lượng khách du lịch suy giảm, ngành du lịch đã phối hợp với các địa phương, bộ ngành triển khai khá hiệu quả nhiều biện pháp, nhằm kích cầu du lịch nội địa. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đang áp dụng chương trình giảm giá vé máy bay nội địa tới 60% đến hết tháng 9/2009 trên một số đường bay để thu hút khách du lịch nội địa. Giá tour nội địa của nhiều công ty du lịch cũng giảm từ 30 đến 40%. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho các khách sạn, các doanh nghiệp lữ hành tổ chức theo hình thức trọn gói, các doanh nghiệp vận chuyển và giãn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp này. Được biết, Chiến dịch "Ấn tượng Việt Nam" giai đoạn 2 sẽ tiếp tục triển khai đến hết tháng 9/2009; trong đó trọng tâm là thúc đẩy du lịch nội địa, đẩy mạnh quảng bá thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm, tập trung khích lệ các doanh nghiệp du lịch, vận chuyển và các nhà cung cấp dịch vụ tham gia mạnh mẽ vào chương trình này./.
Theo TTXVN/Vietnam+