Đạt được thành tích trên, một trong những bài học kinh nghiệm được ngành Giáo dục Yên Khánh rút ra, đó là ngành đã thực hiện có hiệu quả lời dạy của Bác: thi đua "Dạy tốt, học tốt". Phong trào đã có sức lan tỏa và trở thành động lực mạnh mẽ để mỗi cán bộ, CNVC của ngành phấn khởi, hăng hái làm việc, cống hiến.
Đẩy mạnh việc thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ngành Giáo dục Yên Khánh đã phát động sâu rộng phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Theo đó, ngành đã tập trung quán triệt thực hiện các văn bản, Chỉ thị như Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo chủ đề từng năm học. \
Nội dung, hình thức, phương thức tổ chức các phong trào thi đua đã được đổi mới với phương châm thiết thực, hiệu quả. Phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" đã được gắn với nội dung yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Các nội dung thi đua được cụ thể hóa với chức năng nhiệm vụ của ngành như thường xuyên tổ chức các hội thi: giáo viên dạy giỏi; thi đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên; thi nghiên cứu khoa học, vận dụng các kiến thức chuyên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy; viết sáng kiến kinh nghiệm. Cùng với đó là các sân chơi trí tuệ dành cho học sinh như thi vở sạch chữ đẹp; tiếp sức trí tuệ; TDTT.... Các phong trào thi đua đều hướng tới đích cuối cùng là nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành. Do đó đã góp phần phát huy cao độ tinh thần tự chủ, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành.
Trong quá trình triển khai phong trào, công tác khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến cũng được ngành chú trọng. Các nhà trường chủ động phát hiện, đề xuất, xây dựng kế hoạch, lựa chọn các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để khen thưởng kịp thời, chính xác. Đặc biệt, ngành đã thực hiện gắn kết thường xuyên với các cơ quan báo chí, thông tin, truyền thông trong việc tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến, qua đó tạo sức lan tỏa trong xã hội và trong toàn ngành.
Có thể nói 5 năm qua, phong trào thi đua đã tạo động lực cho giáo viên và học sinh trong toàn ngành khắc phục mọi khó khăn, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngày càng được nâng lên, tỷ lệ đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn là 86,8%. Cơ sở vật chất trường học từng bước được đầu tư khang trang sạch đẹp, thân thiện. Toàn huyện hiện có 51/62 trường đạt chuẩn quốc gia (82,3%). Chất lượng giáo dục toàn diện cũng như chất lượng giáo dục mũi nhọn được củng cố và nâng lên vững chắc. Năm học 2013-2014, toàn ngành có 247 học sinh tham gia các kỳ thi, cuộc thi, hội thi cấp tỉnh đoạt giải (tăng 58 giải so với năm học trước), trong đó có 11 giải quốc gia (tăng 6 giải so với năm học trước). Kết quả xếp hạng các trường THCS trong kỳ thi tuyển sinh vào THPT năm học 2014-2015, Yên Khánh có tới 12 trường nằm trong tốp 50 trường có điểm trung bình dự thi của học sinh cao trên 142 trường trong toàn tỉnh.
Mai Lan