Hoạt động kinh doanh du lịch đạt kết quả cao, năm 2018 toàn tỉnh ước đón 7.300.000 lượt khách, tăng 3,5% so với năm 2017, doanh thu du lịch đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 26,6% so với năm 2017. Có thể nói, đạt được kết quả tăng trưởng đó có sự đóng góp quan trọng của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.
Đồng chí Hoàng Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách đã được ban hành nhằm hỗ trợ du lịch phát triển. Công tác phát triển thị trường, quảng bá, xúc tiến du lịch tiếp tục được quan tâm, đầu tư cả về kinh phí và phương thức tổ chức như: đưa trang thông tin ứng dụng du lịch thông minh và trang thông tin tổng hợp có tên miền: visitninhbinh.vn và ứng dụng trên thiết bị di động app store: Ninh Binh tourism cung cấp cho khách du lịch các thông tin tiện ích khi đến tham quan du lịch tại Ninh Bình. Tổ chức thành công 4 chương trình khảo sát xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình giới thiệu cho khách du lịch.
Tỉnh đã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch trên Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình, các panô tấm lớn, các trang web chuyên ngành và các phương tiện thông tin khác. Sản xuất các ấn phẩm quảng bá du lịch: 800 tranh đá, 350 USB album ảnh điện tử; 1.700 túi các loại đựng ấn phẩm có in logo và địa chỉ du lịch Ninh Bình và 200 hộp quà tặng; 1.500 postcard; tái bản 3.000 tập gấp du lịch Ninh Bình và 600 quyển sách ảnh "Non nước Ninh Bình"; cung cấp trên 29.250 tài liệu ấn phẩm du lịch các loại tuyên truyền, quảng bá du lịch Ninh Bình tại các lễ hội, hội chợ, hội nghị, hội thảo, các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh.
Cùng với đó, ngành du lịch đã vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch ở 28 lễ hội, hội chợ, triển lãm, hội thảo, tọa đàm xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh, tiêu biểu như: Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi; Hội chợ du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh - ITE; tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 3 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An; tổ chức gian hàng tại Hội chợ Ocop khu vực phía Bắc - Quảng Ninh, xúc tiến quảng bá du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa…
Thành công đáng ghi nhận trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch là các doanh nghiệp đã cùng với tỉnh đóng góp kinh phí tham gia xúc tiến quảng bá du lịch tại các hội chợ lớn như: Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội (VITM) 2018; Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE) 2018 với tổng kinh phí là 355 triệu đồng.
Tạo điều kiện hỗ trợ các đoàn làm phim; các hãng truyền hình, công ty sản xuất chương trình truyền hình, các kênh truyền hình (có 16 đoàn trong nước và 10 đoàn quốc tế) đến quay phim và ghi hình tại Ninh Bình. Phối hợp với các bộ, ngành đón tiếp và hướng dẫn 25 đoàn khách ngoại giao trong nước và quốc tế đến tham quan Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.
Song song với công tác quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hội chợ..., Ninh Bình chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ phục vụ du lịch tại chỗ nhằm mục tiêu lâu dài "mỗi người dân là một hướng dẫn viên góp phần quảng bá du lịch đến du khách".
Chính vì thế, Sở Du lịch đã phối hợp với các ngành, các cấp trong năm 2018 đã tổ chức 17 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho hơn 1.600 học viên, cụ thể: 1 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch; 1 lớp cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và quốc tế; 2 lớp bồi dưỡng kiến thức và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm; 10 lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái đò tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; 3 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ buồng, bàn và homestay.
Đào tạo nghề cho 269 lao động học nghề nấu ăn thuộc các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, góp phần từng bước chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch Ninh Bình.
Đồng thời, Sở Du lịch, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội Phụ nữ tỉnh đã ký kết phối hợp tuyên truyền văn minh du lịch. Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn Ban Dân vận cấp huyện, khối dân vận cơ sở phối hợp với MTTQ, các đoàn thể cùng cấp tổ chức tuyên truyền các văn bản của Trung ương và của tỉnh về phát triển du lịch.
Tiếp tục duy trì thực hiện mô hình "Dân vận khéo" vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh du lịch trong giao tiếp, ứng xử, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động và Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư.
Chỉ đạo tổ chức 7 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ chủ chốt cấp xã, cộng đồng dân cư trong quản lý, bảo tồn giá trị Di sản và nâng cao kiến thức du lịch cộng đồng cho người dân làm dịch vụ du lịch tại Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động.
Để công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tiếp tục đạt chất lượng cao, ngành du lịch sẽ tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch có trọng tâm trọng điểm, đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động xúc tiến, quảng bá; chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2020 tại Ninh Bình.
Bên cạnh đó, tích cực triển khai, tổ chức chương trình nghiên cứu, khảo sát, xây dựng các chương trình du lịch giới thiệu cho khách du lịch. Tạo điều kiện cho các hãng phim nổi tiếng đến quay phim tại Ninh Bình, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh tới bạn bè trong nước và quốc tế.
Bảo Yến