Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển ổn định, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất cũng như tiêu dùng của nhân dân.Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên thị trường toàn tỉnh năm 2019 đạt trên 36,8 nghìn tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2018.
Hoạt động xuất khẩu tiếp tục có bước tăng trưởng đáng kể, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2019 ước đạt trên 2,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tại chỗ ước đạt gần 500 triệu USD, tăng 35,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 144,8% kế hoạch năm. Cơ cấu mặt hàng và thị trường xuất khẩu ngày càng mở rộng, góp phần tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của địa phương và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu hàng hóa theo hướng xuất khẩu.
Hạ tầng thương mại tiếp tục phát triển, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3 trung tâm thương mại, 9 siêu thị, 110 chợ, 2 kho xăng dầu, 194 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 4 trạm triết nạp LPG vào chai, 562 cửa hàng bán lẻ LPG... Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ được quản lý hiệu quả hơn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm theo phương thức truyền thống của người dân.
Đặc biệt, trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, nhằm đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hàng, tăng giá đột biến, nhất là các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai Chương trình bình ổn thị trường, giá cả trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, có 6 doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn tham gia, tổ chức tối thiểu 100 điểm bán hàng bình ổn giá tại địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang trong tỉnh; các mặt hàng bình ổn giá do Việt Nam sản xuất có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, hợp thị hiếu người tiêu dùng, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến.
Do có sự chủ động trong việc dự trữ và cung ứng hàng hóa trong dịp Tết của các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh, thị trường hàng hóa Tết năm nay khá dồi dào, đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Có thể thấy, thị trường hàng hóa trong tháng 1/2020, tuy là tháng có Tết Nguyên đán nhưng giá bán các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu không có biến động nhiều (trừ mặt hàng thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1/2020 ước đạt 2.938,15 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng tháng năm trước. Hầu hết các nhóm mặt hàng đều tăng so với cùng kỳ, trong đó: ô tô các loại ước đạt 147,6 tỷ đồng, tăng 22,5%; gỗ và vật liệu xây dựng ước đạt 397,5 tỷ đồng, tăng 11,4%; lương thực thực phẩm ước đạt 764,6 tỷ đồng, tăng 12,1%...
Năm 2020 ngành Công thương phấn đấu đạt tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh ước đạt 39.700 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2019. Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 4,7% so với năm 2019.
Để đạt được các mục tiêu này, về quản lý nhà nước, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành tiếp tục triển khai phát triển thương mại, dịch vụ bảo đảm tính đồng bộ và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, phát triển thương mại nội địa kết hợp các loại hình thương mại truyền thống và thương mại hiện đại, phù hợp với từng địa bàn đô thị, nông thôn.
Bên cạnh đó, tập trung phát triển, khai thác các sản phẩm có sức cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao, chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn. Mở rộng hợp tác kinh tế, liên kết vùng, liên vùng; ưu tiên phát triển các trung tâm thương mại, mua sắm, siêu thị tổng hợp... Tổ chức có hiệu quả, đồng bộ công tác thông tin, dự báo thị trường; thực hiện các biện pháp phù hợp để đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong các dịp lễ, Tết; tăng cường công tác tham mưu xã hội hóa đầu tư quản lý kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ giai đoạn 2020-2025. Xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển xuất khẩu, phát triển thương mại điện tử, kế hoạch hội nhập kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại nhằm giúp cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất.
Bảo Yến