Tại Trung tâm một cửa liên thông huyện Kim Sơn, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy, tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Anh Hoàng Thanh Hương, chuyên viên phụ trách lĩnh vực giáo dục-đào tạo tại Trung tâm cho biết: Đối với lĩnh vực giáo dục, có 36 thủ tục hành chính, chúng tôi đều hướng dân người dân đăng ký thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Trong đó, chú trọng hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công mức độ 3 trên cổng thông tin điện tử của huyện, thông qua hội nghị ngành và họp hiệu trưởng về cách thức thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong việc chuyển trường cho học sinh qua dịch vụ bưu chính công ích nhanh gọn, thuận tiện.
Đối với các xã, thị trấn, bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" đang tích cực cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng chí Phạm Quốc Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Hướng cho biết: Xã Đồng Hướng thực hiện đảm bảo hằng ngày tiếp công dân đúng giờ quy định. Tất cả hồ sơ, thủ tục của công dân đều được giải quyết trong ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, không để hồ sơ ùn tắc. Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được xã triển khai bài bản, trong quá trình triển khai thuận lợi, nhân dân tiếp cận dịch vụ nhanh. Hiện, xã mới triển khai mức độ 3 ở 2 thủ tục hành chính. Để đẩy mạnh triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, xã mong muốn cấp trên mở các lớp tập huấn để cập nhật các kiến thức mới, giúp đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách bộ phận một cửa có thêm kiến thức đáp ứng tốt hơn việc phục vụ công dân.
Đồng chí Vũ Hồng Quyết, Trưởng phòng Nội vụ UBND huyện Kim Sơn cho biết: Công tác cải cách hành chính hằng năm được UBND huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm, công tác truyên truyền các kế hoạch CCHC của tỉnh và kế hoạch CCHC của huyện được đẩy mạnh. Trong đó, tập trung vào 6 nội dung chính: Cải cách thể chế, cải cách về TTHC, cải cách bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, hiện đại hóa hành chính và cải cách tài chính công. Bám sát theo nhiệm vụ CCHC của tỉnh, huyện triển khai nhiệm vụ CCHC phù hợp với tình hình địa phương.
Đặc biệt, huyện quan tâm đầu tư, hoàn thiện hạ tầng CNTT. Tính đến hết tháng 3/2020, đã có 100% cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị cấp huyện, trên 90% cán bộ, công chức cấp xã được trang bị máy vi tính; 100% các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn có mạng nội bộ (LAN)... Đã cấp 45 chữ ký số của tổ chức (trong đó các cơ quan đơn vị là 18, UBND cấp xã là 27); chữ ký số của cán bộ, công chức là 106. Khối cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Kim Sơn đã sử sụng chữ ký số hồ sơ, văn bản điện tử đạt tỷ lệ 30%, cấp xã đạt tỷ lệ 80%.
Cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp với tổng số TTHC mức độ 2 là 206 thủ tục, mức độ 3 là 24 thủ tục, mức độ 4 là 6 thủ tục.
UBND huyện đã niêm yết trên phần mềm một cửa điện tử tại địa chỉ https://dichvucong.ninhbinh.gov.vn/ và trên Trang thông tin điện tử của huyện tại địa chỉ www.kimson.ninhbinh.gov.vn 326 TTHC của huyện và 113 TTHC cấp xã. Có 11/12 cơ quan chuyên môn của huyện và 20/25 xã, thị trấn đã công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia.
Đồng thời, trang thông tin điện tử của huyện và cấp xã liên kết với Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, phần mềm Quản lý văn bản điện tử, phần mềm Dịch vụ công trực tuyến và liên kết rất nhiều website khác. Hoàn thành việc lắp đặt hệ thống Hội nghị trực tuyến tại 29 điểm cầu (gồm Huyện ủy, UBND huyện và25 xã, thị trấn), giúp rút ngắn thời gian họp, giảm thiểu tối đa sử dụng tài liệu giấy trong xử lý công việc, khai thác và sử dụng có hiệu quả các hệ thống thông tin của tỉnh. Triển khai xây dựng hệ thống Website cho 23 xã, thị trấn.
Thời gian tới, huyện Kim Sơn sẽ nâng cấp hệ thống máy vi tính; tăng cường ứng dụng CNTT; kết hợp bồi dưỡng, hướng dẫn, cử công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Một cửa liên thông huyện tham gia các lớp bồi dưỡng để nắm được quy trình giải quyết TTHC mức độ 3, 4.
Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thấy được hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4, phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả.
Bài, ảnh: Tiến Minh