Dự hội nghị còn có đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đại diện các Bộ, ngành. Tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Đinh Văn Điến, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Hồng Quang, TVTU, Chủ tịch MTTQ tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo và thành viên Ban ATGT tỉnh.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đã trình bày báo cáo kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải.
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm trước (tăng 244 người = 5,23%) do số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải tăng cao so với cùng kỳ.
Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT là do ý thức, đạo đức và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định; do có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải...
Để thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT xây dựng kế hoạch hành động trong đó chỉ rõ 8 vấn đề còn tồn tại và đề xuất 4 nhóm giải pháp nhằm phòng ngừa và kéo giảm TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện để hội nghị cùng trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất triển khai.
Cũng tại hội nghị, đại diện các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã báo cáo tình hình trật tự ATGT, công tác triển khai Chỉ thị 12 và chia sẻ, đề xuất những kinh nghiệm, giải pháp nhằm kéo giảm TNGT trong hoạt động vận tải.
Đối với tỉnh Ninh Bình, dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, góp phần làm cho tình hình trật tự ATGT có bước chuyển biến tích cực: 6 tháng đầu năm 2013, TNGT trên địa bàn tỉnh so với cùng kỳ năm 2012 tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí và cũng liên tục 10 năm liền, TNGT đều giảm qua các năm, tình trạng ùn tắc giao thông từng bước được khắc phục, đặc biệt là không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.
Công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT đã được tăng cường, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được đẩy mạnh góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông và cộng đồng. Công tác quản lý và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện...
Trong thời gian tới, tỉnh đề ra những nhiệm vụ trọng tâm đó là: Đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp theo các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác ATGT.
Quán triệt, giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp cho các lực lượng đảm bảo trật tự giao thông; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến tận thôn, bản, tổ dân phố.
Các cơ quan chức năng như: Sở GTVT tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chuyên môn tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe, chất lượng kiểm định kỹ thuật và môi trường phương tiện giao thông; xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch của Ban ATGT tỉnh về tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Các tổ chức đoàn thể tiếp tục trển khai các hoạt động vận động hội viên, đoàn viên tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT" tới mọi gia đình, khu dân cư...
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể phải vào cuộc và có kế hoạch cụ thể để triển khai Chỉ thị 12/CT-TTg.
Bộ GTVT phối hợp với các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm trong quản lý hoạt động vận tải; làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp và lái xe trong từng trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, trong hoạt động đăng kiểm, giám sát hành trình...
Bộ Công an cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi đối tượng vi phạm; đầu tư khoa học công nghệ cho công tác tuần tra, kiểm soát; luân chuyển cán bộ trong tuần tra kiểm soát để nâng cao hiệu quả kiểm tra xử phạt vi phạm ATGT.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần làm tốt công tác tuyên truyền về ATGT nhất là Chỉ thị 18 của Ban bí thư TƯ Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với đổi mới công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục, giáo dục người điều khiển phương tiện. Các trưởng Ban ATGT các cấp, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân Đảng, Quốc hội để thực hiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT...
Minh Vũ