Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí:Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Thạch, TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo TP Ninh Bình, Tam Điệp, huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam với vận tốc thiết kế tới 350 km/h là tuyến đường sắt có vai trò quan trọng trong định hướng phát triển giao thông vận tải nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội cho cả nước nói chung; nhất là các tỉnh có tuyến đường sắt chạy qua: Nâng cao năng lực vận tải; tiết kiệm thời gian đi lại; độ tin cậy cao, an toàn cao; thay đổi thói quen đi lại của người dân...
Dự kiến tuyến đường sắt xây dựng trong giai đoạn 2020-2030, khai thác sau năm 2030. Việc định hướng vị trí đặt nhà ga và hướng tuyến, định hướng phát triển kết cấu hạ tầng; vận tải kết nối đường sắt, đường bộ; định hướng phát triển kinh tế-xã hội khu vực lân cận nhà ga... phải được tính toán và định hướng cho tương lai.
Theo đó, trên địa bàn Ninh Bình đã có 2 phương án đặt nhà ga và hướng tuyến: phương án 1, trên cơ sở định hướng tuyến đi xuyên qua đô thị Ninh Bình, nhà ga đặt trong đô thị Ninh Bình hiện hữu, tại khu vực giao cắt giữa đường Phạm Thận Duật và T21. Phương án 2, trên cơ sở định hướng hướng tuyến tiệm cận đô thị Ninh Bình, nhà ga đặt ngoài khu đô thị Ninh Bình hiện hữu, tại khu vực xã Khánh Thượng, Mai Sơn (Yên Mô).
Sau khi nghiên cứu, thảo luận, các đại biểu đã phân tích những thuận lợi, khó khăn, hiệu quả trong các phương án với các vị trí đặt nhà ga và hướng tuyến; trong đó cơ bản đồng tình với phương án 2.
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông và vận tải giao cho tư vấn và Ban quản lý dự án tiếp thu, trên nền tảng vị trí, khu vực; tiếp tục nghiên cứu thêm phương án, đề xuất các hướng tuyến để có sự so sánh, lựa chọn phù hợp nhất. Khu vực bố trí ga nhất trí với phương án đặt tại khu vực Mai Sơn, đây là khu vực kết nối đô thị Ninh Bình với đô thị Tam Điệp có khả năng kết nối với các khu du lịch trọng điểm. Sau khi hoàn thiện các phương án sẽ gửi các bộ, ngành, các địa phương đóng góp ý kiến.
Đinh Chúc- Đức Lam