Trong công tác xây dựng chính quyền, xác định nhân tố quan trọng quyết định sự thành công chính là nguồn lực con người, huyện Yên Mô đã có nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo phòng Nội vụ rà soát nhu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện của cán bộ, công chức ở các xã, thị trấn, tham mưu xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng từng năm và từng giai đoạn. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn bộ máy chính quyền, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm, phù hợp với công việc theo phương châm trẻ hóa, chuẩn hóa. Hàng năm, huyện quan tâm cử cán bộ, công chức, viên chức đi bồi dưỡng theo chuyên ngành, chuyên đề cụ thể và thiết thực, tập trung vào những vấn đề còn bất cập hiện nay như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; kỹ năng giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Riêng năm 2014, huyện đã cử 16 người đi học các lớp quản lý giáo dục; 5 cán bộ, công chức cấp xã và 1 viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo đi học đại học chuyên môn; 2 công chức đi học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên; 3 công chức đi học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính và 2 cán bộ đi học lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp. Nhìn chung, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã được quan tâm thực hiện nghiêm túc, số lượng, chất lượng cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn phù hợp, trình độ lý luận chính trị, tin học được nâng lên; kỹ năng lãnh đạo, điều hành và kỹ năng giải quyết công việc của cán bộ, công chức được từng bước cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở. Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức cấp xã của huyện Yên Mô là 380 người, trong đó trên 60% có trình độ đại học, cao đẳng. Ngoài việc chăm lo bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, Yên Mô còn đặc biệt chú trọng quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức và trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đều xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo hướng cụ thể, ngắn gọn, gắn với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Việc đăng ký và thực hiện quy định "Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp" được triển khai nghiêm túc, đặc biệt là việc kiểm điểm, đánh giá hàng năm đối với cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu. Nhiều việc làm cụ thể gắn với vai trò người đứng đầu được phát huy, góp phần giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo...
Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Yên Mô còn làm tốt công tác cải cách hành chính. Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Hầu hết bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" của các xã, thị trấn đã được trang bị cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác nghiệp vụ. Các xã, thị trấn đã kiện toàn đầy đủ các chức danh làm việc tại bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả". Tại bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" của các xã, thị trấn đã được niêm yết công khai các thủ tục hành chính, niêm yết quy trình giải quyết, thời gian và mức phí, lệ phí đối với từng lĩnh vực cụ thể và thông báo những thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định bãi bỏ, thông báo lịch trực và lịch làm việc cụ thể của từng công chức phụ trách các lĩnh vực..., nhờ đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. Bộ phận "Một cửa" của huyện mỗi năm tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn lượt thủ tục hành chính, nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan chuyên môn, Yên Mô là một trong những địa phương đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính, tiêu biểu như các phần mềm: quản lý hồ sơ, phần mềm chuyển nhận văn bản... giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức trong quá trình lập, chuyển các loại báo cáo, văn bản, đảm bảo tính chính xác, thuận tiện và minh bạch trong hoạt động điều hành của các cơ quan hành chính.
Điều đáng nói trong công tác cải cách hành chính ở Yên Mô, đó là trong nhiều năm qua UBND huyện đã chú trọng chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc và cải thiện chất lượng công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả" nói riêng. Do vậy đã cơ bản khắc phục được tình trạng công chức, viên chức đi muộn, về sớm, làm việc riêng trong giờ hành chính, vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hạn chế tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức.
Trong công tác xây dựng chính quyền, các xã, thị trấn ở Yên Mô đã quan tâm xây dựng hệ thống chính trị ở thôn, xóm; tập trung củng cố hệ thống chi bộ, mặt trận, các tổ chức đoàn thể... nhằm tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa các cấp ủy, chính quyền với nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh ngay tại cơ sở. Việc bố trí đội ngũ trưởng thôn, bí thư chi bộ được tiến hành một cách công khai, tôn trọng ý kiến của đảng viên, quần chúng nhân dân. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, UBND các xã chọn những người có năng lực, uy tín, gương mẫu và nhiệt tình với công việc đảm đương các chức vụ này. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và củng cố hệ thống chính quyền vững mạnh từ cơ sở, đủ sức và đủ tin cậy để làm "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.
Phương thức hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở đã được đổi mới theo hướng tinh gọn, tạo được mối quan hệ phối hợp bền chặt giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh trong tình hình mới. Hoạt động của HĐND các cấp từng bước được đổi mới, nhất là việc chú trọng ban hành các Nghị quyết kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế; công tác giám sát được tăng cường, góp phần giải quyết tốt nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri. Hàng năm, qua đánh giá, xếp loại toàn huyện có 15/17 chính quyền cơ sở xếp loại trong sạch, vững mạnh, chiếm tỷ lệ 88,2%.
Nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đã là yếu tố quan trọng để Yên Mô hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Mai Lan