Bám sát các nội dung của Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18-10-2012 của Thủ tướng Chính phủ về cải cách chế độ công vụ, công chức, tỉnh Ninh Bình đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách chế độ công vụ, công chức. Đồng thời, ban hành kế hoạch, quy chế làm việc của Ban chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện. Kể từ khi triển khai Quyết định 1557 đến nay, tỉnh ta đã thực hiện hiệu quả nhiều nội dung theo quy định. Sở Nội vụ đã hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức nhằm phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi tổ chức, cá nhân. Trên cơ sở việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời hiệu quả và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và cá nhân thì giao cho cấp đó thực hiện. Qua đó cũng đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Song hành cùng việc thực hiện quản lý cán bộ, công chức, viên chức và xác định vị trí việc làm, việc cải cách tổ chức bộ máy được chú trọng để rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của từng cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện. Từ năm 2011 đến 2015, tỉnh đã ban hành lại quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của 7 đơn vị cấp sở, ngành, 6 chi cục và cơ quan tương đương, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của 3 đơn vị. Ngoài ra, tổ chức các cơ quan chuyên môn ở địa phương cũng được sắp xếp lại để khắc phục những chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ. Quan tâm thực hiện tốt việc cải cách tổ chức bộ máy đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức- nguồn nhân lực chính của công tác cải cách hành chính. Để có được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt yêu cầu, chất lượng, công tác quản lý cán bộ, công chức được đổi mới theo hướng chú trọng thu hút người có trình độ, năng lực vào bộ máy hành chính Nhà nước thông qua giải pháp thi tuyển cạnh tranh để đảm bảo công bằng, hiệu quả, thực hiện chính sách thu hút những người có trình độ tiến sỹ, giáo sư, phó giáo sư về công tác tại tỉnh. Từ năm 2013, tỉnh đã tổ chức thi tuyển công chức vào các cơ quan hành chính Nhà nước.
Năm 2014, tỉnh đã tổ chức kỳ thi nâng ngạch từ nhân viên, cán sự lên chuyên viên với 35 người đủ điều kiện dự thi, kết quả có 32 người đạt kết quả đủ điều kiện được nâng ngạch. Ninh Bình cũng là tỉnh thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương ở các cơ quan Đảng, đoàn thể, nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh theo Quyết định số 893/QĐ-TU ngày 14-3-2013 của Tỉnh ủy với 33 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương. Chính sách thu hút, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng tiếp tục phát huy tác dụng.
Từ năm 2011- 2015, tỉnh đã thu hút được 573 công chức, viên chức vào các cơ quan, đơn vị ở địa phương. Bên cạnh đó, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh còn được quan tâm cử đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
Từ năm 2011- 2015, tỉnh đã cử 338 cán bộ, công chức, viên chức đi học bác sỹ, dược sỹ đại học, bác sỹ chuyên khoa cấp I, cấp II và đi đào tạo sau đại học. Cử 31 giảng viên tham dự các lớp bồi dưỡng giảng viên nguồn do Bộ Nội vụ tổ chức. Cử 12 công chức, viên chức đi bồi dưỡng tiếng Anh ở nước ngoài. Tại tỉnh đã mở 1 lớp trung cấp hành chính văn phòng cho cán bộ, công chức cấp xã, 2 lớp tin học văn phòng cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã thuộc thành phố Ninh Bình. Mở 2 lớp đại học cho cán bộ chủ chốt hoặc quy hoạch các chức danh chủ chốt cấp xã…
Cũng trong 5 năm qua, tỉnh đã mở 203 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ với 15.223 lượt học viên. Từ các lớp đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh đã được củng cố, nâng cao kiến thức về mọi mặt, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Thực hiện đánh giá, phân loại công chức, viên chức năm 2015 theo Nghị định số 56/NĐ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ, kết quả: Phân loại, đánh giá đối với 1.631 công chức trong các cơ quan hành chính từ cấp huyện trở lên: có 32,25% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 65,73% hoàn thành tốt nhiệm vụ; phân loại, đánh giá đối với 606 công tác lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập, có 78,8% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 20,30% hoàn thành tốt nhiệm vụ; phân loại, đánh giá đối với 18.948 viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập, có 44,1% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 53,44% hoàn thành tốt nhiệm vụ; đối với 3.037 cán bộ, công chức cấp xã, có 17,12% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 73,9% hoàn thành tốt nhiệm vụ…
Kết quả đánh giá, phân loại còn được xác định là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn phí, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ, công chức.
Lý nhân