TĂNG SỰ HÀI LÒNG CHO TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
Đồng chí Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết thêm: Việc thành lập và đưa Trung tâm chính thức đi vào hoạt động thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách TTHC.
Cùng với đó là mong muốn và quyết tâm tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, mà trọng tâm là cải cách TTHC, nhằm giảm phiền hà, tăng tính công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại.
Xác định được điều đó, lãnh đạo Trung tâm đã luôn yêu cầu đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc tại Trung tâm phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với phương châm "lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là mục tiêu phục vụ". Mỗi cán bộ, nhân viên làm việc tại Trung tâm đã tích cực rèn luyện tác phong, thực thi chế độ công vụ, có thái độ ứng xử đúng mực trong giao tiếp với cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC, không gây khó khăn, phiền hà, hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định, qua đó tạo môi trường làm việc nền nếp, chuyên nghiệp. Khoa học, hiện đại, được hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình và có nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian là những đánh giá chung của nhiều người dân khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình.
Chị Vũ Thị Liên Hoa, một người dân lao động ở xã Gia Thanh (Gia Viễn) tỏ ra khá hài lòng với thái độ và tinh thần phục vụ của các cán bộ Trung tâm, chị Hoa chia sẻ: Tôi đang có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản và đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục xác nhận không có tiền án, tiền sự. Khi đến đây, có những thủ tục liên quan đến lĩnh vực tư pháp, do chưa có thời gian nghiên cứu và chưa hiểu rõ, tôi phải đi hỏi lại rất nhiều lần và mỗi lần như vậy tôi đều được cán bộ Sở Tư pháp hướng dẫn tỉ mỉ, giúp tôi tự tin hơn.
Đặc biệt, tại đây, chúng tôi có thể đăng ký nhận kết quả tại nhà nên không phải đi lại nhiều lần, rất thuận tiện. Sự minh bạch trong giải quyết TTHC chính là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự hài lòng cho người dân và các tổ chức.
Anh Nguyễn Văn Đức ở xã Khánh Nhạc (Yên Khánh) cho biết: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe ô tô hạng C. Trước khi đến đây, tôi từng nghe một số "Cò, môi giới" làm thủ tục lĩnh vực cấp đổi giấy phép lái xe, tôi đã tìm hiểu thông tin trên mạng Internet và quyết định gọi đến hệ thống Tổng đài điện thoại của Trung tâm (02293.88.35.35) để được tư vấn giải đáp. Sau khi được giải đáp tôi đã vững tin và quyết định trực tiếp đến đây để làm thủ tục chuyển đổi cấp giấy phép lái xe. Sự tận tình của các cán bộ đã giúp tôi yên tâm, phấn khởi và nhận thấy các TTHC ở đây được giải quyết rất đơn giản, nhanh gọn, công khai, minh bạch. Tôi rất hài lòng. Được biết, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân liên quan đến đối tượng "cò, môi giới" làm thủ tục lĩnh vực cấp đổi giấy phép lái xe, Trung tâm đã chủ động trao đổi, làm việc với lực lượng công an, Sở Giao thông vận tải phối hợp triển khai nhiều giải pháp để kịp thời chấn chỉnh, hạn chế biểu hiện tiêu cực, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.
Cùng với đó, Trung tâm đã đặt biển cảnh báo ngay trước cửa ra vào Trung tâm nhằm nhắc nhở công dân, giúp mọi người nắm bắt thông tin, tránh những thiệt hại không đáng có do "cò, môi giới" gây ra. Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi tháng Trung tâm tiếp nhận 6.465 hồ sơ; năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của 1 nhân sự tại Trung tâm 2.874 hồ sơ/người/năm; số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trong một tháng trung bình trên 2.800 hồ sơ. Đại đa số tập thể, cá nhân khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm đều hài lòng với thái độ, phong cách làm việc, sự phục vụ của Trung tâm, trong đó rất hài lòng đạt trên 96%; không có đánh giá ở mức chưa hài lòng.
GÓP PHẦN ĐẨY NHANH TIẾN TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
Hiện nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được đầu tư khang trang; hạ tầng công nghệ được trang bị đồng bộ cùng nhiều dịch vụ tiện ích miễn phí nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.
Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đặc biệt chú trọng chỉ đạo các sở, ngành lựa chọn đội ngũ công chức, viên chức cử ra làm việc tại Trung tâm, bảo đảm có năng lực chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hiện Trung tâm tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết 1.207 TTHC của 17 sở, ban, ngành và 43 TTHC của 3 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. Trong 1.207 TTHC có 890 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4 (chiếm 71,2%, tăng 444 TTHC và 38,76% so với cùng kỳ năm 2020); 142 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 (giảm 337 TTHC, 23,4% so với cùng kỳ năm 2020).
Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận một khối lượng hồ sơ rất lớn. Riêng năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận 77.581 hồ sơ, trong đó, 71,59% hồ sơ được giải quyết trước hạn; 28,36% hồ sơ giải quyết đúng hạn; tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn chỉ còn 0,05%.
Đáng chú ý, đến nay 100% quy trình giải quyết TTHC thực hiện tại Trung tâm (trừ các TTHC mang tính đặc thù thuộc lĩnh vực công an) đã được số hóa, được ký số và luân chuyển giải quyết trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh. 100% hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm được nhập số hóa, tạo thuận lợi trong thống kê, trích xuất dữ liệu, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết. "Trong điều kiện tỉnh Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là địa phương thực hiện thí điểm chuyển đổi số, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh còn giao trọng trách phấn đấu trở thành một trong những hạt nhân quan trọng để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng Chính quyền số, xã hội số, kinh tế số của tỉnh.
Để thực hiện tốt trọng trách này, trong thời gian tới, ngoài việc không ngừng đổi mới cách thức tổ chức quản lý, Trung tâm sẽ tích cực tham mưu tổng hợp, giúp lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành ở lĩnh vực xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là triển khai hiệu quả Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị; kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch. Tích cực hỗ trợ trong hoạt động nghiệp vụ cho các trung tâm một cửa các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn. Xác định được vai trò, trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính không chỉ trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải rất chú trọng kỹ năng giao tiếp, thái độ làm việc tích cực, tạo nên môi trường làm việc thật sự minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân"- đồng chí Tạ Quang Phương khẳng định.
Mai Lan