Nghị định 47 của Chính phủ quy định mức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/7 đến hết năm 2023 được ban hành như chiếc "phao cứu sinh" với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam vì đã góp phần kích thích tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, việc lệ phí trước bạ giảm tới 50% cho xe ô tô sản xuất trong nước đã và đang ảnh hưởng đến thị trường xe cũ, kéo giảm giá bán của các dòng xe này. Đó là chưa kể đến việc các đại lý xe mới còn liên tục tung ra hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn khiến giới kinh doanh xe lướt nếu muốn cạnh tranh phải chấp nhận cắt lỗ. Nhưng từng ấy nỗ lực vẫn là chưa đủ khi khách mua ô tô cũ vẫn thưa thớt.
Có thể thấy rõ điều này ở dòng xe Toyota Vios - vốn được coi là mẫu xe quốc dân trên sàn xe cũ khi luôn được rất nhiều khách hàng chọn mua nhưng nay cũng khá trầm lắng. Giá bán đối với mẫu xe này, đời xe 2019-2020 chỉ còn trên ngưỡng 400 triệu đồng không đáng kể. Ở cùng thời điểm sản xuất như trên, đối với một số mẫu xe khác như Accent, Hyundai i10 giá bán lần lượt chỉ ở khoảng 400 và 350 triệu đồng...
Theo ghi nhận, nhiều khách hàng chọn mua xe lướt thường tìm đến các dòng xe cỡ nhỏ, giá bình dân từ khoảng 300 - dưới 500 triệu đồng... Nhưng nay khoảng cách về giá giữa xe cũ và xe mới đã được thu hẹp khiến khách hàng cân nhắc thay đổi lựa chọn của mình.
"Với mức giá không chênh lệch nhiều như trước, thay vì mua xe cũ, tôi có thể sở hữu xe mới với chất lượng được đảm bảo, không còn nỗi lo mà những người mua xe cũ thường gặp phải như xe bị thủy kích, đâm đụng hay tút tát lại…"- anh Nguyễn Văn Thắng, ở phường Đông Thành (thành phố Ninh Bình) cho biết.
Trước những khó khăn hiện tại, một chủ cơ sở mua bán xe cũ trên địa bàn thành phố Ninh Bình lo ngại nếu ôm thêm hàng sẽ có thể dẫn tới thua lỗ nhiều hơn nên tới đây cơ sở sẽ hạn chế nhập thêm xe về bán.
Đào Duy