Đồng chí Đoàn Văn Thuận, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: Những năm qua, phường Tân Bình đã có những thay đổi tích cực trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính, được nhân dân đánh giá cao, không có đơn, thư khiếu nại. Để làm được điều này, lãnh đạo UBND phường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cán bộ, công chức bộ phận một cửa giải quyết đúng theo quy trình. Phường bố trí lịch tiếp công dân và giải quyết trực tiếp tại bộ phận "Một cửa", đảm bảo thời gian, có giám sát quy trình, quy định giải quyết của cán bộ, công chức, tránh tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu. Đồng thời, UBND phường cũng phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, tránh sự chồng chéo, đùn đẩy trong thực hiện công việc chung. Hiện phường thực hiện giải quyết 103 thủ tục/10 lĩnh vực. Trong quý I/2020, phường đã giải quyết 552/552 thủ tục, hồ sơ đúng quy định, nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian cho nhân dân.
Theo đồng chí Vũ Công Minh, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ đòi hỏi người cán bộ phải gương mẫu từ tác phong, lề lối, giải quyết công việc nhanh gọn, thuận tiện cho nhân dân. Đồng thời chỉ đạo cán bộ, công chức bộ phận "Một cửa" của xã đẩy mạnh CCHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, rõ trách nhiệm, đúng quy định của pháp luật. Là xã đặc thù, địa bàn rộng, lãnh đạo xã Quang Sơn xác định việc phục vụ nhân dân là trên hết, nên ngoài giờ hành chính, nếu nhân dân và tổ chức có những việc quan trọng, cần thiết, xã bố trí cán bộ giải quyết ngay, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Năm 2019, xã giải quyết 2.952/2.952 hồ sơ, thủ tục đúng hạn. Quý I/2020, xã tiếp nhận giải quyết 1.081 hồ sơ, thủ tục đúng hạn, thực hiện thu các loại phí, lệ phí theo quy định.
Đồng chí Nguyễn Hồng Anh, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND, phụ trách Trung tâm một cửa liên thông thành phố Tam Điệp cho biết: Để nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, thời gian qua, UBND thành phố đã ban hành quy chế làm việc, đồng thời ban hành quy chế văn hóa công sở và chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến các phường, xã. Cùng với đó, công tác giám sát, kiểm tra được thành phố duy trì thường xuyên, tránh tình trạng cán bộ, công chức đi muộn về sớm. Ngoài ra, Trung tâm một cửa liên thông thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã còn tổ chức làm việc ngày thứ bảy để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Quán triệt lãnh đạo các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức phải sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin như: Phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số, dịch vụ trực tuyến công... để phục vụ công tác, từ đó xử lý nhanh các văn bản, chỉ đạo điều hành công việc nhanh. Công khai thủ tục hành chính theo quy định tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố, trên cổng thông tin điện tử của thành phố với 227 thủ tục hành chính của 14 lĩnh vực (đạt tỷ lệ 100%); niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của từng phường, xã với 103 thủ tục của 10 lĩnh vực đảm bảo số thủ tục niêm yết là 100% so với tổng số thủ tục hành chính theo Quyết định số 388/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Để nâng cao chất lượng phục vụ, thành phố Tam Điệp cũng quan tâm chỉ đạo, đầu tư trang thiết bị tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố, với đầy đủ bàn ghế làm việc, máy tính; điện thoại bàn; máy fax; máy scan; điều hòa nhiệt độ; màn hình cảm ứng, máy tính và máy scan dành cho công dân tra cứu thủ tục hành chính và nộp hồ sơ trực tuyến.... Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các phường, xã có đầy đủ bàn ghế làm việc, máy tính; điện thoại bàn; quạt điện; một số đơn vị phường, xã có máy photocopy, điều hòa nhiệt độ. Đồng thời quan tâm kiện toàn, bổ sung, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảm bảo đủ về số lượng, phù hợp về chủng loại, chuyên môn, không ngừng nâng cao chất lượng. Kết quả, năm 2019, Trung tâm một cửa liên thông của thành phố và bộ phận một cửa tại các phường, xã đã giải quyết được 34.600/34.638 việc (38 việc đang giải quyết); quý I/2019, đã giải quyết 4.456/4.502 hồ sơ (45 hồ sơ đang giải quyết).
Bài, ảnh: Tiến Minh