Phóng viên (P.V):
Được biết Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A và dự án xây dựng Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế thuộc phạm vi địa giới của thành phố Ninh Bình được cấp có thẩm quyền phê duyệt từ năm 2008, 2009. Xin đồng chí cho biết mục đích của 2 dự án này? Đồng chí Phạm Thanh Hà: Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A được phê duyệt tại Quyết định số 2411/QĐ-CĐBVN ngày 24-1-2008 của Cục đường bộ Việt Nam và Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 21-7-2009 về việc phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 khu Quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế. Mục đích của 2 dự án trên là để chỉnh trang đô thị, giải tỏa ách tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông ở khu vực thành phố Ninh Bình; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế trong tỉnh và khu vực; Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế còn là công trình để phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, xây dựng khu trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng quy mô lớn, đáp ứng các hoạt động văn hóa của tỉnh, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử của Ninh Bình nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.
P.V: Thành phố Ninh Bình được giao GPMB thực hiện 2 dự án nêu trên. Nhiệm vụ này đã được thành phố triển khai như thế nào?
Đồng chí Phạm Thanh Hà: Hai dự án trên đã ảnh hưởng tới 178 hộ đang sinh sống tại phố Mía Đông, phường Ninh Khánh. UBND thành phố Ninh Bình đã chỉ đạo Hội đồng GPMB thành phố, các phòng, ban chức năng có liên quan và UBND phường Ninh Khánh triển khai thực hiện các bước theo quy trình GPMB, đảm bảo đúng quy định, như: Tổ chức họp dân để thông báo chủ trương thu hồi đất, chính sách bồi thường GPMB, lịch thời gian kê khai kiểm đếm tài sản đất đai của từng hộ gia đình tại thực địa, tổ chức các hội nghị để xét duyệt bồi thường hỗ trợ về đất cho từng hộ gia đình, công khai dự thảo phương án bồi thường, tổ chức thẩm định phương án bồi thường, công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường... Đồng thời bố trí bộ phận thường trực tiếp nhận và giải quyết những ý kiến, kiến nghị của người dân.
Như vậy, về trình tự thủ tục GPMB đã được UBND thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Việc tổ chức xét duyệt, lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ gia đình đảm bảo công khai, minh bạch; đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ gia đình.
Về cơ chế chính sách, đơn giá bồi thường được áp dụng theo các quy định tại Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004; Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007; Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ; Quyết định 27/QĐ-UBND ngày 16-10-2009 của UBND tỉnh Ninh Bình quy định đơn giá, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đây là cơ chế chung áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh.
P.V: Được biết, ngoài được hưởng mức đền bù, hỗ trợ GPMB theo quy định chung, các hộ dân nêu trên còn nhận được sự hỗ trợ có lợi khác. Xin đồng chí cho biết cụ thể?
Đồng chí Phạm Thanh Hà: Xuất phát từ tình hình thực tế GPMB ở khu vực này, thành phố đã cùng với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành cơ chế riêng cho 2 dự án này để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình mà vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Trong quá trình GPMB thực hiện 2 dự án, UBND thành phố đã cùng với các sở, ngành có liên quan tham mưu trình UBND tỉnh và được UBND tỉnh đồng ý cho vận dụng hỗ trợ bổ sung cho các hộ gia đình. Cụ thể là: Hỗ trợ 30% đối với diện tích đất phía trước không đủ điều kiện để bồi thường cho các hộ gia đình (diện tích còn lại sau khi làm vỉa hè). Nâng mức hỗ trợ từ 30% lên 50% đối với các hộ sử dụng đất có nguồn gốc từ hiệu thuốc cũ.
PV: Vậy kết quả công tác GPMB đến thời điểm này đạt được như thế nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Phạm Thanh Hà: Đợt 1, thành phố đã triển khai thực hiện GPMB xong đối với 31 hộ gia đình phía sau khu vực Tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế. Đợt 2 tiếp tục triển khai thực hiện đối với 69 hộ gia đình bám mặt đường Quốc lộ 1A. Chính sách bồi thường GPMB được thành phố triển khai thực hiện thống nhất theo quy định của pháp luật. Quy trình thực hiện công tác bồi thường GPMB được chỉ đạo thực hiện đúng trình tự, đủ các bước theo quy định, đảm bảo phương châm: Công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Do vậy, đợt 2 đã có 52/69 hộ gia đình nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB theo phương án đã được phê duyệt. Còn lại 17 hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.
P.V: Qua tìm hiểu được biết, có hộ dân cho rằng việc GPMB thực hiện 2 dự án nêu trên là không có, không phục vụ lợi ích chung của cộng đồng nên gây khó khăn cho công tác GPMB. Đồng chí có thể giải thích rõ hơn vấn đề này?
Đồng chí Phạm Thanh Hà: Phải khẳng định rằng, Dự án xây dựng Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế được duyệt đã xác định rõ chủ đầu tư là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương (Chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội) và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là nhằm mục đích phục vụ lợi ích chung của nhân dân, không phục vụ riêng bất cứ một tổ chức doanh nghiệp hay cá nhân nào. Quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh duyệt tại Nghị quyết số 762/QĐ-UBND và được công khai rộng rãi để mọi người dân được biết từ năm 2009 đến tháng 1-2013 tại khu vực Cống ải. Theo quy định của Nhà nước thì đây là dự án thuộc nhóm B, thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh. Như vậy, khẳng định khu vực Quảng trường và Tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế là có dự án đầu tư, đã được UBND tỉnh phê duyệt đúng thẩm quyền.
Về Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2293 ngày 24-9-2004 phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông đô thị thị xã Ninh bình, trong đó có tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua phố Mía Đông, phường Ninh Khánh hiện nay. Sau đó, Cục đường bộ Việt Nam có Quyết định số 2411 ngày 24-10-2008, phê duyệt dự án cải tạo, mở rộng QL 1A đoạn qua cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình. Cục đường bộ sau đó cũng đã có quyết định 183 ngày 28-1-2010 phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư đối với Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình.
Như vậy, không thể cho rằng không có dự án hoặc dự án không phục vụ lợi ích chung của cộng đồng để cản trở công tác GPMB thực hiện dự án.
P.V: Trong thời gian tới, để hoàn thành GPMB theo kế hoạch đã đề ra, thành phố sẽ làm gì, thưa đồng chí?
Đồng chí Phạm Thanh Hà: Thành phố sẽ chỉ đạo tổ công tác GPMB, UBND phường Ninh Khánh tiếp tục vận động, đôn đốc các hộ đã nhận tiền khẩn trương tháo dỡ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Đối với các hộ chưa nhận tiền bồi thường, tiếp tục vận động bằng nhiều hình thức, tổ chức đối thoại và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các hộ dân; tổ chức rà soát, hoàn thiện hồ sơ, quy trình cưỡng chế đối với các hộ cố tình không chấp hành GPMB.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Bảo Yến (thực hiện)