Để Nghị quyết 21 đi vào cuộc sống, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác thông tin, tuyên truyền được thành phố Ninh Bình quan tâm, thực hiện tốt. Thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, các tổ chức chính trị-xã hội, các phòng, ban liên quan tổ chức các hội nghị triển khai các Luật BHXH, BHYT cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng các cụm panô, áp phích, phát hành tờ rơi, tờ gấp; tổ chức đối thoại về chính sách BHXH, BHYT… Cùng với đó, xác định vai trò quan trọng của đại lý thu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm, thành phố Ninh Bình chỉ đạo BHXH thành phố quan tâm mở rộng và nâng cao chất lượng các đại lý thu đến tận thôn, phố. Từ năm 2012 chỉ có 1 đại lý thu là UBND xã, phường với vài chục nhân viên; đến nay, thành phố có 5 đại lý thu (gồm đại lý thu: xã, phường; bưu điện; hội nông dân; hội phụ nữ và trung tâm y tế) với gần 300 nhân viên đại lý, góp phần tuyên truyền hiệu quả chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
Hàng năm, BHXH thành phố tích cực tham mưu cho UBND thành phố trong việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và theo dõi tiến độ hoàn thành trong các quý để các địa phương, đơn vị có giải pháp đôn đốc, hoàn thành kế hoạch đề ra. Từ đó thành phố Ninh Bình luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về nhiều chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể là: Năm 2012, toàn thành phố có gần 18 nghìn đối tượng tham gia BHXH, năm 2017 tăng lên trên 22 nghìn người; năm 2012, số đối tượng tham gia BHYT có trên 83 nghìn người, tỷ lệ bao phủ đạt 64%; năm 2017 tăng lên trên 110 nghìn người tham gia BHYT, đạt gần 85% tỷ lệ bao phủ. 5 năm liền, thành phố Ninh Bình là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV với 100% học sinh, sinh viên tham gia.
Đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN không ngừng tăng kéo theo số thu năm sau cao hơn năm trước, năm nào thành phố cũng hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch giao, tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT giảm dần. Năm 2017, số tiền thu BHYT, BHXH, bảo hiểm tự nguyện tăng hơn 2,17 lần so với năm 2013, đạt trên 344 tỷ đồng. Nợ đọng BHXH, BHYT giảm. Trong 5 năm, thành phố đã tiếp nhận, giải quyết và chi trả cho 33.692 lượt người lao động hưởng các chế độ như BHXH một lần, bảo hiểm tự nguyện, ốm đau, thai sản, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, với số tiền chi trả năm sau cao hơn năm trước, năm 2017 chi trả gấp 1,84 lần so với năm 2013, với số tiền trên 735 tỷ đồng.
Công tác quản lý và giải quyết chế độ BHXH, BHYT được thành phố Ninh Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động phối hợp, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho các bên tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Theo đó, niêm yết công khai các thủ tục quy trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, khám chữa bệnh BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận "một cửa". Đồng thời áp dụng hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008; thực hiện giao dịch điện tử trong việc đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định của Luật BHXH, BHYT. Đặc biệt, 5 năm qua (2012-2017), BHXH thành phố đã phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố khởi kiện ra tòa 32 đơn vị sử dụng lao động cố tình trốn đóng BHXH cho người lao động (nợ số tiền lớn, thời gian kéo dài), buộc những đơn vị này phải chấp hành đúng quy định của Nhà nước, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
Thời gian tới, thành phố Ninh Bình tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, các phòng, ban, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị; nắm tình hình, khai thác tiềm năng trên địa bàn để hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra; tập trung mở rộng và gia tăng đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện; tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các xã, phường, các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên trong các cơ sở y tế… đảm bảo quyền lợi cho người lao động và người tham gia bảo hiểm.
Mỹ Hạnh