PV: Đội ngũ cán bộ công chức có vai trò quan trọng trong xây dựng một nền hành chính phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Phòng Nội vụ đã tham mưu cho UBND huyện những giải pháp gì để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay?
Đ/c Trương Đình Hưởng: Nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội địa phương, thời gian qua, phòng Nội vụ huyện Yên Mô đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ trong công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đó, đã thực hiện tốt công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện Đề án vị trí việc làm. Bố trí sử dụng cán bộ công chức, viên chức hợp lý, phù hợp với chuyên môn được đào tạo, đảm bảo đúng chỉ tiêu biên chế được UBND tỉnh giao, phát huy được năng lực sở trường của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức, cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo bồi dưỡng hàng năm và từng giai đoạn nhằm hoàn thiện và nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo quản lý … đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm.
Quan tâm thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thực hiện việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo các cơ quan chuyên môn về làm cán bộ chủ chốt cấp xã, tạo điều kiện để cán bộ trưởng thành và phát triển.
Phòng cũng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở.
Đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong đó chú trọng tới cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác; thường xuyên chấn chỉnh thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức đặc biệt là công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện; thực hiện nghiêm túc quy chế văn hóa công sở, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và tạo môi trường công sở chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt hơn nữa các yêu cầu của tổ chức, công dân.
PV: Xin đồng chí cho biết một số kết quả trong công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn biên chế trên địa bàn huyện Yên Mô thời gian qua?
Đ/c Trương Đình Hưởng: Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, Đảng bộ, chính quyền huyện Yên Mô còn thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", Nghị quyết số 19- NQ/TW về "tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập" của BCH Trung ương Đảng (khóa XII).
Xác định việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là việc khó nhưng là việc cấp thiết phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự hướng dẫn của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức sắp xếp, tinh gọn bộ máy, biên chế nhất là đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện góp phần khắc phục sự cồng kềnh, chồng chéo, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở huyện.
Với tinh thần quyết tâm vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở nên đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, đã thực hiện thực hiện việc sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên với Trung tâm Dạy nghề huyện thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên; Thành lập Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện; hợp nhất Trung trạm Chăn nuôi và thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông thành Trung tâm dịch vụ, nông nghiệp huyện Yên Mô; xây dựng Đề án sáp nhập Đài truyền thanh, Trung tâm Văn hóa- Thông tin - Thể thao và Nhà thiếu nhi huyện hiện đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.
Các đơn vị sau sáp nhập đã nhanh chóng kiện toàn về tổ chức, đi vào hoạt động ổn định, nền nếp, có hiệu quả. Hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Trung tâm Vệ sinh môi trường đô thị huyện xây dựng phương án tự chủ và sẽ thực hiện tự chủ trong năm 2020.
Thực hiện chủ trương về tinh giản biên chế, phòng Nội vụ huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng Đề án tinh giản biên chế và Kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm. Chủ động rà soát các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế để tham mưu, đề xuất giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định.
Toàn huyện đã giảm 8 chỉ tiêu công chức hành chính, đảm bảo tỷ lệ 10% so với tổng chỉ tiêu giao năm 2015 (Chỉ tiêu giao năm 2015 là 81 chỉ tiêu đến năm 2020 giảm xuống còn 73 chỉ tiêu). Khối sự nghiệp đã thực hiện tinh giản biên chế đối với 7 người. Từ nay tới cuối năm, tiếp tục rà soát và thực hiện giải quyết tinh giản biên chế đối với các đối tượng đủ điều kiện theo quy định.
Đối với việc sắp xếp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn theo Thông báo số 911 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phòng Nội vụ đã chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy, các phòng, ban, ngành chuyên môn, các đoàn thể và các xã, thị trấn trong huyện thực hiện, tạo được sự đồng thuận thống nhất cao trong tổ chức thực hiện.
Kết quả, toàn huyện đã giảm hơn 900 người hoạt động không chuyên trách. Đến nay, cơ bản người hoạt động không chuyên trách cấp xã đã được bố trí đảm bảo đủ số lượng theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở.
PV: Những kinh nghiệm rút ra trong quá trình tham mưu tổ chức thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện là gì thưa đồng chí?
Đ/c Trương Đình Hưởng: Sắp xếp tổ chức bộ máy là một việc làm khó, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân và đặc biệt là vấn đề tư tưởng, tâm tư của cán bộ, công chức, viên chức. Trong quá trình thực hiện, cơ quan đã chủ động nghiên cứu, thảo luận, phân công cán bộ, đảng viên, chuyên viên đến từng đơn vị cơ sở làm việc với cấp ủy, chính quyền và người thuộc diện thực hiện để khảo sát thực tế, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng tạo sự đồng thuận thống nhất cao trước khi đưa ra các biện pháp, kế hoạch để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Quá trình triển khai thực hiện luôn thận trọng, làm từng bước, phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách kịp thời.
Trong quá trình thực hiện, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm đó là: Phải bám sát các chủ trương, nghị quyết, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh và vận dụng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Luôn xác định rõ tầm quan trọng của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy biên chế là yếu tố quan trọng hướng đến xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại nên mặc dù khó khăn, nhạy cảm song vẫn phải quyết tâm thực hiện. Phải tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, của Sở Nội vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tham mưu.
Cùng với đó, các cấp, các ngành phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế phải được tiến hành công khai, dân chủ, minh bạch, thận trọng, đảm bảo hợp tình, hợp lý; bảo đảm đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu sự tác động trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
Thùy Phương
(thực hiện)