Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông sản địa phương không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn khẳng định uy tín, vị thế của nông sản Ninh Bình trên thị trường. Bản sắc thương hiệu gắn với văn hóa, vùng miền và câu chuyện sản phẩm là yếu tố cốt lõi tạo nên sự khác biệt và phát triển bền vững cho mỗi sản phẩm đặc trưng.
Sau khi sáp nhập, Ninh Bình có dư địa, không gian phát triển rộng mở, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các vùng sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương gắn với liên kết vùng. Mỗi địa phương đều có những đặc sản nổi bật như: dê núi, cơm cháy Ninh Bình; cá kho, chuối ngự Đại Hoàng; nem Giao Thủy, gạo tám Hải Hậu... Đây là nền tảng để xây dựng thương hiệu vùng liên kết, vừa giữ được bản sắc riêng, vừa tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Tại lớp tập huấn, các học viên được giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu các nội dung: chuyển đổi số trong nông nghiệp; thương mại điện tử; thương hiệu và nhãn hiệu, bản sắc thương hiệu địa phương; ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm.
Thông qua lớp tập huấn, giúp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu, bản sắc thương hiệu địa phương trong bối cảnh hội nhập; đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng về xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, xây dựng hình ảnh sản phẩm gắn với giá trị văn hóa đặc trưng vùng miền. Qua đó, góp phần phát triển thương hiệu nông sản bền vững; nâng cao giá trị kinh tế cho người sản xuất; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm theo hướng hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp.