Một điều dễ nhận thấy khi thăm Tam Cốc- Bích Động lần này là cảnh lộn xộn của những người bán hàng lưu niệm, tranh giành khách chụp ảnh, tranh khách đi đò không còn nữa. Về với Tam Cốc giờ đây du khách có được cảm giác an toàn, thư thái để hòa mình với thiên nhiên, tận hưởng vẻ đẹp sơn thủy hữu tình, cảnh sắc được ví là "vịnh Hạ Long cạn"…
Anh Nguyễn Xuân Điền, một người bán hàng lưu niệm gần bến thuyền Văn Lâm cho biết: Khu du lịch Tam Cốc- Bích Động có 2 thời điểm đông khách. Khách từ Hà Nội xuống thì khoảng 10h. Khách đến từ các điểm du lịch gần đây thì vào khoảng đầu giờ chiều.Quả đúng như anh Điền nói. Gần trưa, lượng khách từ các tour, tuyến về đây đông lên. Sức nóng của trưa hè chẳng hề ngăn bước du khách xuống thuyền thăm Tam Cốc, hay lên thăm Bích Động.
Bà Dương Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTT & Du lịch, Trưởng Ban quản lý Khu du lịch Tam Cốc- Bích Động cho biết: Những ngày lễ, cuối tuần… lượng khách tăng, Ban quản lý tăng cường lực lượng an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, kịp thời giải quyết ách tắc đò tại cống Rồng, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro, lộn xộn mất an ninh trật tự. Ban quản lý sắp xếp bố trí lại lao động làm an ninh trên bờ, tăng cường lực lượng an ninh trên sông, các chốt ở ba hang và cống Rồng. Thường xuyên duy trì giao ban công tác an ninh trật tự với xã Ninh Hải, trạm công an huyện để phối hợp ngăn chặn, giải quyết các vụ việc xảy ra.
Vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan đường vào Khu du lịch Tam Cốc- Bích Động.
Được biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng qua giảm trên 19% so với cùng kỳ. Trong sự ảnh hưởng chung đó, Tam Cốc - Bích Động cũng giảm trên 7%. Tuy nhiên, bù lại, lượng khách nội địa đến danh thắng này đạt gần 147 nghìn lượt khách, tăng 11%.
Lý giải điều này, bà Thanh cho biết: Các điểm du lịch trên địa bàn như Núi Chùa Bái Đính, Khu du lịch Tràng An đang dần đưa vào khai thác. Lượng khách nội địa thuận tour, tuyến nên lên chương trình về Tam Cốc - Bích Động
Cùng với thuận lợi khách quan đó, Ban quản lý, Sở VHTT & Du lịch cũng không ngừng quảng cáo, tiếp thị, mở rộng sang các tỉnh, và các trường học; chú ý để luôn thay đổi nội dung, hình thức các biển quảng cáo phù hợp theo từng mùa. Ban quản lý đã phát, giới thiệu gần 10.000 đĩa CD, tờ gấp, tờ rơi giới thiệu về địa danh này.
Phát huy kết quả đã được, trong thời gian tới, Ban quản lý khu du lịch Tam Cốc-Bích Động đôn đốc hoàn thành việc xây dựng nhà vệ sinh cuối hang Ba, nhà chờ bến thuyền, mở rộng biển quảng cáo, đẩy mạnh quảng bá du lịch đến các tỉnh từ miền Trung trở vào….
Bài, ảnh: Minh Đường