Toàn bộ tuyến đường qua địa bàn xã Yên Sơn là nút giao thông quan trọng, nằm trên tuyến Quốc lộ 12B nối thành phố Tam Điệp với xã Sơn Hà (Nho Quan) và thị trấn Nho Quan đi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La. Đặc biệt, đoạn đường bắt đầu từ cầu Thủng đến đầu cầu Vĩnh Khương tình trạng đường bị băm dập, nứt lún, hình thành nhiều ổ gà, ổ voi, tạo thành những hố sụt lún giữa đường. Người dân hai bên tuyến đường đã phải đối phó tạm thời bằng cách cắm cây cối, vật cản để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết để tránh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đã cắm biển, đặt tín hiệu cảnh báo mất an toàn giao thông, nhưng không ít vụ tai nạn vẫn xảy ra.
Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng thôn Yên Lâm, xã Yên Sơn cho biết: Đoạn đường này xuống cấp đã lâu rồi, nhiều ổ voi, ổ gà, chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã bụi, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, có nhiều trường hợp buổi tối đi qua ổ voi bị trơn trượt ngã, nguy hiểm đến tính mạng.
Người dân thôn Yên Lâm hàng ngày phải sống trong cảnh bụi bặm, hàng trăm hộ dân gặp khó khăn trong kinh doanh buôn bán, phát triển kinh tế gia đình vì bụi phủ dày hàng ngày. Mong muốn của người dân trên địa bàn thôn cũng như trong xã là sớm được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường trong thời gian sớm nhất.
Theo đồng chí Đinh Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn: Xã Yên Sơn là xã cuối của thành phố Tam Điệp, giáp ranh với huyện Nho Quan, tổng chiều dài Quốc lộ 12B chạy qua địa phận xã là 4,3km. Trên địa bàn có rất nhiều doanh nghiệp khai thác tài nguyên, khoáng sản hoạt động phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh.
Ngoài ra, một số mỏ khoáng sản tại các xã giáp ranh thuộc huyện Nho Quan khai thác đều đi qua địa bàn xã Yên Sơn. Từ năm 2007, tỉnh chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường bằng đường bê tông phục vụ giao thông đi lại của nhân dân cũng như hoạt động khai thác khoáng sản phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh.
Đến nay, Ban Quản lý đường mòn Hồ Chí Minh đang triển khai mở rộng tuyến Quốc lộ 12B để đấu nối nâng cấp theo tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, thì xã Yên Sơn chỉ có 1,3km từ ngã 3 Chợ Chiều đến đầu cầu Thủng và đoạn từ cầu Vĩnh Khương đến giáp xã Sơn Hà (Nho Quan) được hưởng đầu tư dự án.
Hiện nay, còn 3km qua trung tâm xã (từ cầu Thủng đến cầu Vĩnh Khương) không được đầu tư từ Dự án đường mòn Hồ Chí Minh với lý do đã được tỉnh đầu tư từ năm 2007 nên Dự án không tính vào phần đầu tư đoạn này.
Tuy nhiên, 3km đường này đã xuống cấp nghiêm trọng do hoạt động lưu lượng xe chở vật liệu đất đá hoạt động nhiều. Ngoài ra, đây là tuyến đường liên tỉnh từ Quốc lộ 1 lên Hòa Bình nên phương tiện tham gia đông. Quá tải do lượng xe quá lớn, nhiều xe chở quá khổ, quá tải, thùng xe chất đầy nguyên vật liệu và chỉ được che đậy qua loa khiến đất đá rơi vãi khắp nơi, gây bụi bặm, cản tầm nhìn, ô nhiễm môi trường.
Thậm chí nhiều xe tải chạy với tốc độ cao, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Toàn tuyến đã được đổ bê tông khá dày nhưng nhiều chỗ đã bị sụt lún, nứt gẫy, nhiều vết lún sâu từ 10 đến 20cm, tạo thành hố ga lớn. Mặc dù lực lượng công an đã tăng cường công tác kiểm soát và xử lý xe quá trọng tải trên tuyến đường này, nhưng hiện tượng vi phạm vẫn xảy ra.
Xã Yên Sơn đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được tỉnh kiểm tra, công nhận trong tháng 7/2017. Hiện nay, các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được xây dựng khang trang, thuận tiện.
Tuy nhiên, 3km đường chạy qua trung tâm xã xuống cấp đã ảnh hưởng lớn đến mỹ quan cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Như vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hiện tượng xe chở quá khổ, quá tải, cần quan tâm, đầu tư, nâng cấp 3km đoạn đường qua trung tâm xã Yên Sơn, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ đời sống dân sinh và thúc đẩy kinh tế-xã hội tại địa phương phát triển.
Bài, ảnh: Tiến Minh