Để bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đi vào hoạt động hiệu quả, UBND phường đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận. Phường đã quan tâm bố trí phòng làm việc đủ diện tích, bàn ghế, tủ đựng điện thoại, quạt mát, máy vi tính, máy in, ghế ngồi chờ, nước uống cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Ngay tại bộ phận "một cửa", biển hiệu quy định cụ thể về các thủ tục hành chính được niêm yết công khai để mọi tổ chức, cá nhân đến giao dịch đều được biết và theo dõi. Tại bộ phận "một cửa", các quy định, nội quy về phòng tiếp công dân, thẩm quyền chứng thực, biểu mức thu phí, lệ phí, lịch làm việc, các biểu mẫu quy định thực hiện tại bộ phận "một cửa"… được công khai cụ thể. Ngay cả số điện thoại, hòm thư góp ý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại UBND phường, lịch trực của cán bộ, công chức cũng được niêm yết công khai. Bộ phận "một cửa" do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm trưởng bộ phận, phân công 5 thành viên là công chức các lĩnh vực: văn phòng, tư pháp-hộ tịch, lao động, thương binh và xã hội, địa chính, xây dựng đảm nhiệm công việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận đều được tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Đồng thời, có ý thức, trách nhiệm trong việc giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Để nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, phường Ninh Sơn còn đẩy mạnh việc xây dựng nếp sống văn hóa công sở, xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, chú trọng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…
Do đó, xây dựng được tinh thần, thái độ làm việc trách nhiệm, khoa học, nền nếp trong mỗi cán bộ, công chức, có thái độ ứng xử đúng mực khi giao tiếp, giải quyết công việc của nhân dân. Bên cạnh đó, nhiệm vụ cải cách hành chính thường xuyên được phường chú trọng tuyên truyền thông qua các hội nghị của phường, của các đoàn thể, qua hệ thống truyền thanh, qua tuyên truyền trực quan…Trên cơ sở các văn bản của trung ương, của tỉnh, thành phố về công tác cải cách hành chính, UBND phường đã chỉ đạo Đài truyền thanh phường thực hiện phát sóng hoặc trích lược văn bản để thông báo cho người dân nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính. Nội dung các tin, bài tập trung tuyên truyền về các quy định, hướng dẫn khi tổ chức, công dân đến giao dịch nhằm giảm bớt việc đi lại và tâm lý chờ đợi của người dân, các quy định về thủ tục hành chính mới được ban hành, các thủ tục mới cập nhật, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận "một cửa"…
Tính từ tháng 1-2014 đến hết tháng 8- 2016, bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận 13.523 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%. Các hồ sơ đều được tổ chức, cá nhân nhận kết quả đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức bộ phận "một cửa". Cùng với kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đối với cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận "một cửa" đã từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Hiện nay cán bộ, công chức phường đã thực hiện tốt việc sử dụng phần mềm chuyển-nhận văn bản của thành phố, giúp cho việc tìm kiếm văn bản được thuận tiện và nhanh chóng. 100% máy tính các phòng được kết nối mạng Internet, 90% cán bộ, công chức phường sử dụng thành thạo thư điện tử trong trao đổi công việc chuyên môn.
Bùi Diệu