Ông Đinh Văn Tâm, người dân phường Bắc Sơn cho biết: Từ khi phường thực hiện mô hình "một cửa", chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được nâng lên rõ rệt. Với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, cán bộ luôn tạo điều kiện giải quyết thủ tục nhanh gọn, đúng thời gian quy định để giảm phiền hà cho dân, chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Đặc biệt, nhiều khi người dân có việc đến muộn mà cán bộ còn ở đó và vẫn niềm nở tiếp nhận, giải quyết thủ tục, giấy tờ ngay, tinh thần làm việc đó thật đáng hoan nghênh...
Chứng kiến một ngày làm việc bình thường tại bộ phận "một cửa" của phường Bắc Sơn, chúng tôi nhận thấy, từ cán bộ đến lãnh đạo UBND phường được phân công trực đều bận rộn với việc tiếp nhận, kiểm tra và giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân. Mặc dù bận rộn, gấp rút, nhưng cả cán bộ và lãnh đạo trực vẫn giữ thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh; nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn chu đáo, giải thích cặn kẽ, đúng luật cho người dân hiểu, cùng hợp tác để giải quyết công việc. Vào ngày cao điểm, phường tiếp nhận và giải quyết giấy tờ, thủ tục cho hàng trăm người, nhưng mọi công việc đều được cán bộ, nhân viên bộ phận "một cửa" cố gắng giải quyết nhanh, không để xảy ra sai sót.
Được biết, ngay khi tiến hành xây dựng trụ sở UBND phường, phường Bắc Sơn đã chú trọng bố trí một phòng lớn, vị trí thuận tiện nhất ở tầng 1 để làm nơi tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình "một cửa". Để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ và người dân đến giao dịch công việc, UBND phường trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ làm việc như máy in, máy tính nối mạng internet, tủ đựng tài liệu, bàn quầy có vách kính ngăn. Trên bàn quầy, bố trí bốn cửa giao dịch thuộc 4 lĩnh vực, có ghi biển hướng dẫn cho người dân hiểu rõ.
Trong phòng bố trí dãy ghế chờ, có quạt mát phục vụ người dân ngồi nghỉ. Giữa phòng có bàn niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. Đồng thời, phường chú trọng chọn, bố trí những cán bộ, công chức có trình độ đại học, có kinh nghiệm công tác, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực quy định, có đạo đức, tác phong giao tiếp chuẩn mực làm việc tại bộ phận "một cửa". Lịch trực tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận cũng được thực hiện cố định, nền nếp vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần.
Là phường rộng, dân số đông, phường Bắc Sơn còn thu hút nhiều người dân ở các phường khác đến đây làm các thủ tục chứng thực, do vậy nhu cầu được giải quyết giấy tờ, thủ tục càng lớn. Hiện phường đang thực hiện giải quyết hơn 100 thủ tục hành chính thông qua bộ phận "một cửa". 9 tháng đầu năm 2014, bộ phận "một cửa" của phường tiếp nhận và giải quyết trên 8.000 việc, bảo đảm đúng thời gian, quy định, không có trường hợp nào quá hạn, đặc biệt không xảy ra trường hợp người dân phàn nàn về thái độ cũng như việc thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, để đánh giá khách quan mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân mỗi khi đến giao dịch công việc, phường Bắc Sơn đã lập một hòm thư góp ý để công khai xin ý kiến đánh giá, góp ý của người dân. Kết quả nhận thấy, hầu hết các ý kiến nhận được đều đồng thuận và đánh giá cao hoạt động của bộ phận "một cửa" và những đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính của phường.
Để tạo thuận lợi cho hoạt động của bộ phận "một cửa" và tiết kiệm thời gian của tổ chức, cá nhân, UBND phường cử đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường trực lãnh đạo, trực tiếp giải quyết công việc ngay tại bộ phận "một cửa" vào những ngày quy định. Vì vậy, khi người dân đến thực hiện các thủ tục luôn được giải quyết nhanh chóng, chất lượng. Cán bộ bộ phận "một cửa" không mất thời gian di chuyển tìm lãnh đạo xin chữ ký; không mất thời gian giải trình hoặc truyền đạt lại ý kiến của người dân tới lãnh đạo; người dân tránh được phiền hà và tiết kiệm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại.
Hiện tại, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong buổi, trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì bộ phận "một cửa" tiếp nhận, hẹn ngày trả và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất.
UBND phường cũng thực hiện phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm tới từng cán bộ trong bộ phận nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa", đồng thời thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả, vì vậy số thủ tục thực hiện tại bộ phận "một cửa" tuy tăng nhiều so với những năm trước đây, song luôn được giải quyết nhanh chóng với tinh thần trách nhiệm cao, không có tình trạng ùn tắc hay cố tình kéo dài.
Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thời gian tới, UBND phường Bắc Sơn coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ năng lực trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, như thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ do UBND thị xã Tam Điệp và tỉnh tổ chức. Tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức tới các tổ chức và cá nhân. Tập trung thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính ở các lĩnh vực: Bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, đất đai, bảo trợ xã hội, người có công, bảo hiểm xã hội… đảm bảo không có hiện tượng gây phiền hà, khó khăn, vướng mắc trong giải quyết công việc cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân. Có kế hoạch tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay.
Hạnh Chi