Đa dạng sản phẩm, nâng tầm trải nghiệm
Những ngày này, dòng Ngô Đồng phủ một sắc tím dịu dàng của mùa hoa súng, tạo nên khung cảnh nên thơ, ấn tượng. Đây chính là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo mà vài năm trở lại đây Khu du lịch Tam Cốc đưa vào khai thác nhằm xây dựng hình ảnh “Tam Cốc bốn mùa”, góp phần gia tăng trải nghiệm và níu chân du khách nhất là khách quốc tế trong những tháng cuối năm.
Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, đại diện Ban Quản lý Khu du lịch Tam Cốc Bích Động, sau thời gian đưa vào khai thác, dòng sông hoa súng đã nhận được sự yêu thích và hiệu ứng tích cực từ du khách. Để du khách được trải nghiệm trọn vẹn với vẻ đẹp thiên nhiên, năm nay, Ban quản lý đã bố trí các cầu gỗ, cầu phao để du khách thỏa sức check-in, chụp ảnh giữa cánh đồng hoa súng.
Ngoài ra, để đón đầu làn sóng khách quốc tế đến Ninh Bình trong dịp cao điểm những tháng cuối năm, khu du lịch này đã hoàn thiện nhiều hạng mục hạ tầng, dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ như phân chia khu vực soát vé đối với khách lẻ, khách đi theo đoàn; đưa vào khai thác các sản phẩm, tour du lịch trọn gói như: Tam Cốc - Đền Thái Vi - chùa Bích Động - trải nghiệm nghề thêu Văn Lâm; tour Tam Cốc Tràng An; tour đạp xe khám phá làng quê;…
“Chúng tôi đã tập trung cải tạo bến thuyền, phân luồng giao thông đường thủy hợp lý để đảm bảo an toàn cho du khách. Đồng thời, toàn bộ đội ngũ lái đò được tập huấn nghiệp vụ giao tiếp, kỹ năng ứng xử văn minh và hướng dẫn du lịch cơ bản bằng tiếng Anh. Năm 2024, Tam Cốc đón gần 600 nghìn lượt khách, trong đó 70% là khách quốc tế. Với đà tăng trưởng hiện nay, năm 2025 chúng tôi đặt mục tiêu đón 1 triệu lượt khách; trong đó, có nhiều tour đến từ châu Âu, Hàn Quốc và Australia”- bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết.
Là một trong những đơn vị tiên phong phát triển du lịch cộng đồng tại tỉnh Nam Định (cũ), Ecohost Hải Hậu đã và đang khẳng định thương hiệu và trở thành điểm đến chất lượng cao được nhiều du khách quốc tế yêu thích. Điểm nổi bật của mô hình này là mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thực, gần gũi nhất về thiên nhiên, văn hóa, tập quán và tín ngưỡng của con người và vùng đất địa phương, góp phần kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Bà Hoàng Thủy, Phụ trách điều phối hệ thống Ecohost cho biết: Với lợi thế khuôn viên lưu trú gắn liền vườn cây, ao cá, Ecohost Hải Hậu đang hướng tới tiêu chí “xanh và an toàn tuyệt đối cho du khách”. Đơn vị đã trồng bổ sung các loại cây có đặc tính xua đuổi côn trùng tự nhiên, thay thế hoàn toàn các biện pháp hóa học, đảm bảo không gian trong lành, thân thiện.
Không chỉ đầu tư cảnh quan, Ecohost Hải Hậu cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực địa phương yếu tố cốt lõi quyết định chất lượng dịch vụ du lịch. Các buổi tập huấn, đào tạo định kỳ được tổ chức cho hướng dẫn viên, chủ cơ sở lưu trú và hộ dân tham gia đón khách. Nội dung tập trung vào kỹ năng giao tiếp, quy trình phục vụ, và nhận thức về du lịch bền vững, giúp mỗi người dân trở thành một “đại sứ văn hóa” của vùng đất.
Theo thống kê của Ecohost, mỗi năm đơn vị đón khoảng 1.500 lượt khách, trong đó phần lớn là khách quốc tế đến từ Pháp, Tây Ban Nha và Italy. Những năm gần đây, lượng khách tăng đều nhờ sản phẩm đa dạng và sự lan tỏa của du lịch xanh, có trách nhiệm. Ecohost đang hướng tới thị trường khách nói tiếng Anh một nhóm khách có tiềm năng lớn và đặc biệt quan tâm đến du lịch bền vững, trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên.
“Trong thời gian tới, Ecohost tiếp tục mở rộng mạng lưới các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn Ecohost tại địa phương. Việc này nhằm tăng số lượng phòng lưu trú đáp ứng nhu cầu của các đoàn khách quốc tế quy mô lớn. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ trải nghiệm như đạp xe xuyên làng quê, tìm hiểu lịch sử truyền đạo Công giáo tại Việt Nam; trải nghiệm làng nghề chạm bạc, dệt chiếu, làm muối, làm rối nước; thưởng thức ẩm thực địa phương,… đồng thời khảo sát và xây dựng thêm các tuyến điểm du lịch mới kết nối giữa các làng nghề truyền thống nhằm hình thành những sản phẩm du lịch chuyên sâu và độc quyền dành cho các đối tác lữ hành quốc tế”- bà Hoàng Thủy cho biết thêm.
Tăng tốc kết nối và quảng bá điểm đến toàn cầu
Không chỉ các khu, điểm du lịch đang tích cực chuẩn bị, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới Ninh Bình. Ông Nguyễn Tiến, Trưởng phòng điều hành, Công ty du lịch Hi Viet Nam Travel nhận định: “Sau khi hợp nhất 03 tỉnh (Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình) thành tỉnh Ninh Bình, chúng tôi nhìn thấy một cơ hội rất lớn để xây dựng các tour du lịch liên kết vùng mang tính trải nghiệm và chiều sâu văn hóa”.
Theo ông Nguyễn Tiến, điểm mạnh nổi bật của Ninh Bình là sự đa dạng sản phẩm du lịch trong không gian tập trung, vừa có di sản mang tầm quốc tế, vừa có làng nghề, nông thôn, văn hóa tâm linh và ẩm thực đặc sắc. “Khách châu Âu rất thích đạp xe qua những cánh đồng, tìm hiểu đời sống người dân địa phương, ngủ tại homestay và tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng người dân. Đó là những sản phẩm khiến Ninh Bình trở nên khác biệt và đáng nhớ trong mắt bạn bè quốc tế”.
Đại diện Hi Viet Nam Travel cũng cho biết, trong các cuộc khảo sát gần đây của đơn vị, Ninh Bình luôn nằm trong top những điểm đến được yêu thích nhất miền Bắc đối với khách quốc tế. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi quý đơn vị đưa gần 1.000 khách quốc tế về với Ninh Bình. Hiện, doanh nghiệp này đang phối hợp cùng các đối tác nước ngoài như: Hàn Quốc, Philipines để mở rộng các tour dành cho khách quốc tế đến Ninh Bình.
Song song với sự chủ động của các doanh nghiệp và điểm đến, ngành Du lịch Ninh Bình cũng đang tăng tốc trong công tác chuẩn bị nhằm đón “làn sóng” khách quốc tế vào những tháng cuối năm. Một trong những hoạt động trọng tâm là tổ chức chương trình famtrip quốc tế do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Ninh Bình tổ chức giữa tháng 10 vừa qua, với sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp lữ hành đến từ Hàn Quốc và Philipines.
Đoàn famtrip đã khảo sát nhiều tuyến điểm nổi bật như: hệ thống sân golf; Quần thể danh thắng Tràng An và một số điểm văn hóa, lịch sử, làng nghề tại xã Hải Anh, một số cơ sở lưu trú, nhà hàng,…Ông Hoàng Bình Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình, cho biết: “Hoạt động famtrip lần này có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giúp quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình đến với các thị trường quốc tế mà còn mở ra cơ hội hợp tác trực tiếp giữa doanh nghiệp địa phương với các hãng lữ hành nước ngoài. Đây là bước đi thực chất để Ninh Bình chủ động hơn trong chiến lược thu hút khách quốc tế”.
Cũng theo ông Hoàng Bình Minh, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đã và đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú và chính quyền địa phương nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ khép kín, từ sản phẩm trải nghiệm, hạ tầng đón khách, nguồn nhân lực, cho tới hoạt động truyền thông quảng bá. “Ninh Bình đang chuyển hướng mạnh sang phát triển du lịch bền vững, thân thiện môi trường, lấy yếu tố văn hóa và trải nghiệm làm trung tâm. Đây chính là hướng đi giúp chúng ta giữ chân khách quốc tế lâu hơn và tăng khả năng quay trở lại của họ,” ông Hoàng Bình Minh nhấn mạnh.
Từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau được xem là “mùa vàng” đón khách quốc tế tại Ninh Bình cũng như tại Việt Nam. Trong 9 tháng qua, Ninh Bình đón gần 17 triệu lượt khách trong đó có 1,6 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu đạt gần 18.000 tỉ đồng. Với sự chuẩn bị chủ động, chu đáo của ngành Du lịch, Ninh Bình đang tiến gần với mục tiêu đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.