Mặc dù ra Tết được hơn chục ngày nhưng tất cả mọi người từ chủ tàu đến những người công nhân bốc dỡ hàng hóa… đều nhanh chóng trở lại với bầu không khí làm việc nhộn nhịp để hoạt động thông thương trên bến cảng diễn ra nhịp nhàng, đều đặn.
Đồng chí Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần xếp dỡ Ninh Bình cho chúng tôi biết: Trong Tết Kỷ Sửu vừa qua, cũng như những năm trước Cảng không có Tết. Bởi trong dịp Tết có hơn 10 tàu ở lại ăn Tết trên cảng. Mặc dù đã dự báo trước là hàng hóa vào dịp Tết sẽ tăng nhiều nhưng 8.000 m2 nhà kho chứa hàng trên cảng đều chật cứng, không còn chỗ chứa hàng. Công ty đã phải cố gắng bố trí dồn ca, đảm bảo cho cán bộ, công nhân viên được luân phiên nghỉ Tết theo quy định nhưng phải đến hết ngày 29 Tết hoạt động trên Cảng mới tạm thời yên lặng, đến sáng mùng 2 Tết Cảng lại trở lại tấp nập trở lại với những chuyến hàng chở đi muôn nơi.
Chủ tàu Hoàng Hóa 68, một tàu chở đạm Phú Mỹ từ Sài Gòn về Ninh Bình tâm sự với chúng tôi: Với những người tàu như chúng tôi, ăn Tết xa nhà quen rồi, nhưng giờ phút giao thừa vẫn thấy nhớ nhà. Những ngày neo đậu lại đây, anh em chúng tôi đã có 1 cái Tết vui vẻ, đầm ấm trên Cảng với cành mai mang ra từ Sài Gòn và một cành đào được lãnh đạo Cảng tặng nhân dịp năm mới. Nói là nghỉ Tết nhưng cũng chỉ có 3 ngày, sáng mùng 2 Tết không chỉ tàu chúng tôi mà rất nhiều tàu khác đã bắt đầu bốc dỡ hàng chuẩn bị cho những chuyến đi mới.
Bốc xếp sản phẩm phân đạm tại Cảng Ninh Phúc.
Ngay từ mùng 2 Tết, Công ty đã phân công 3 ca trực để đảm bảo hàng hóa được thông thương và không khí trên Cảng lại tấp nập, nhộn nhịp như phiên chợ xuân đầu năm vậy. Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu và tình hình kinh tế trong nước, nên năm qua các doanh nghiệp nói chung và hoạt động của Công ty cổ phần xếp dỡ Ninh Bình nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy vậy, với sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực vượt khó của cán bộ, công nhân viên trong Công ty cùng sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, kết quả sản xuất, kinh doanh của Công ty vẫn có nhiều khởi sắc. Năm 2008, Công ty thực hiện được gần 2,3 triệu tấn bốc xếp, đạt 106%; thông qua gần 1 triệu tấn hàng hóa; tổng doanh thu đạt trên 12 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 200 lao động với mức lương trung bình từ 1,5 triệu đồng/người/tháng trở lên.
Những ngày đầu năm nay mặc dù ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới còn khá nặng nề nhưng số lượng tàu vẫn tăng so với năm ngoái, đặc biệt số lượng tàu trọng tải lớn tăng lên đáng kể với trên 10 tàu có trọng tải từ 1 nghìn tấn trở lên gồm cả tàu sông và tàu biển, các loại hàng vận chuyển cũng đa dạng và tăng về số lượng.
Theo quan sát và ghi nhận của chúng tôi, tại Cảng Ninh Phúc, hàng nhập về chủ yếu là phân bón của các hãng như Việt Hương, đạm Phú Mỹ và hàng bốc đi chủ yếu là xi măng, than, than qua lửa, clinker rời, đá xay, phân lân…
Giải thích về sự gia tăng về sản lượng của các mặt hàng qua Cảng đầu xuân, đồng chí Phó Giám đốc Công ty cũng cho biết: Do các dây chuyền tại 6 nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động, cho ra thành phẩm với sản lượng lớn, hơn nữa nhu cầu thông thương hàng hóa giữa các vùng miền ngày một nhiều, sản phẩm cũng đa dạng hơn. Những cán bộ, công nhân viên nơi đây cũng khởi động một năm mới với nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao.
Một công nhân thoăn thoắt bốc hàng vui vẻ cho biết: Cảng đông vui nhộn nhịp thế này anh em đi làm thấy rất phấn chấn nên mặc dù làm 3 ca nhưng không có cảm giác mệt mỏi, thấy yêu công việc của mình hơn và gắn bó với Cảng hơn. Chủ tàu Lợi Lương 09 thì tỏ vẻ hài lòng khi đến nhập hàng của Nhà máy xi măng Pomihoa đã được cán bộ, công nhân tại Cảng giúp đỡ, tạo điều kiện làm việc nhanh chóng, suôn sẻ.
Cảng Ninh Phúc những ngày đầu xuân nhộn nhịp, tấp nập tàu ra vào. Tính từ ngày mùng 2 Tết đến nay, đã có hơn 40 tàu ra vào trên Cảng với tổng số hàng bốc dỡ trên 34 nghìn tấn, trong đó có những tàu tải trọng hơn 1.500 tấn.
Quỳnh Thu - Đức Lam