Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các chương trình, kế hoạch công tác của địa phương, thực hiện tốt nhiệm vụ "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo", góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của thành phố Ninh Bình. Xác định chất lượng giáo dục là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nguồn nhân lực của thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, như: chỉ đạo các trường chủ động, tích cực thực hiện tốt các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu; tăng cường tổ chức cho các em học tập, nghiên cứu, làm việc nhóm. Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tiếp tục được thực hiện theo hướng đánh giá sự phát triển các năng lực, phẩm chất; khuyến khích tinh thần tự học và sáng tạo của học sinh...
Cùng với việc chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình giáo dục theo quy định đối với từng cấp học, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của nhà trường, nhất là ứng dụng trong giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục; đẩy mạnh đổi mới việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm rèn luyện các năng lực, phẩm chất, phát huy tính năng động, tự tin của học sinh. Các chương trình trải nghiệm sáng tạo đã giúp học sinh được rèn luyện, củng cố kiến thức đã học, đồng thời có thêm hiểu biết về quê hương đất nước. Qua đó, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với quê hương...
Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cả về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và chuyên môn, nghiệp vụ được Phòng Giáo dục và Đào tạo thường xuyên quan tâm. Trong năm học vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu điều động, bổ nhiệm 4 cán bộ quản lý, bổ nhiệm lại 22 cán bộ quản lý; tiếp nhận 7 giáo viên từ nơi khác chuyển về. Tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng tại 8 trường (trong đó có 4 trường tiểu học, 2 trường mầm non và 2 trường THCS); thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng tại 7 trường mầm non đạt kết quả tốt. Đây là một trong những nội dung đổi mới công tác quản lý, tạo điều kiện cho cán bộ trong diện quy hoạch được thể hiện năng lực cá nhân, đồng thời được học hỏi đồng nghiệp để hoàn thiện bản thân. Hiện nay, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thành phố cơ bản đáp ứng các yêu cầu về số lượng, cơ cấu bộ môn và trình độ, năng lực; chất lượng đội ngũ giáo viên có nhiều chuyển biến tích cực. 100% cán bộ quản lý có trình độ đào tạo đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn là 99,22%; có 92,13% cán bộ quản lỷ có trình độ trung cấp lý luận chính trị; có 99,92% giáo viên có trình độ đạt chuẩn về chuyên môn, trong đó tỷ lệ trên chuẩn là 94,31%; có 34 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ.
Cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng nhằm khắc phục tình trạng quá tải về cơ sở vật chất do số học sinh tăng mạnh trong những năm gần đây. Hiện có 11 trường đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa phòng học, phòng chức năng, khu dinh dưỡng, khu vệ sinh với nguồn kinh phí trên 80 tỷ đồng; UBND thành phố cấp kinh phí mua sắm bổ sung bàn ghế, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các trường với nguồn kinh phí gần 2,8 tỷ đồng; phê duyệt kinh phí xây dựng, sửa chữa công trình vệ sinh, bổ sung phòng học, nhà dinh dưỡng, mua sắm thiết bị phục vụ công tác bán trú với nguồn kinh phí gần 100 tỷ đồng. Cùng với đó, các nhà trường dành kinh phí và huy động các nguồn lực từ công tác xã hội hóa để mua sắm, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại hóa, chuẩn hóa. Tính đến tháng 5/2019, toàn ngành có 21/34 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (13 trường tiểu học và 8 trường mầm non). Với sự quan tâm đầu tư toàn diện đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo thành phố. Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố có 2.035 học sinh đạt giải các cuộc thi cấp thành phố; 335 giải các cuộc thi cấp tỉnh; 63 giải các cuộc thi cấp quốc gia; 323 học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Lương Văn tụy; 12 học sinh đỗ thủ khoa thi vào lớp 10 THPT. Về chất lượng giáo dục toàn diện, bậc học mầm non tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 3%; 99,78% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; bậc THCS có 99,46% học sinh được tốt nghiệp THCS, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 97,52%...
Tuy có những tiền đề thuận lợi nhưng bước vào năm học mới 2019-2020, ngành Giáo dục và đào tạo thành phố vẫn phải đối diện với nhiều thách thức. Đó là tình trạng quá tải về số học sinh/lớp chưa được khắc phục do số học sinh của cả 3 cấp học tăng mạnh trong những năm học gần đây trong khi điều kiện ngân sách địa phương không thể đáp ứng nhu cầu (toàn thành phố tăng trên 1.000 học sinh so với năm học trước).
Bước vào năm học mới, ngành Giáo dục và đào tạo thành phố tập trung nguồn lực để giải quyết những vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất, giảm tối đa tình trạng quá tải học sinh ở các nhà trường. Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cả về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và chuyên môn, nghiệp vụ. Chỉ đạo các trường đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu; tăng cường tổ chức cho các em học tập, nghiên cứu, làm việc nhóm. Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tiếp tục được chỉ đạo theo hướng đánh giá sự phát triển các năng lực, phẩm chất; khuyến khích tinh thần tự học và sáng tạo của học sinh... Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nề nếp, kỷ cương trường học. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tham gia tích cực các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố...
Hồng Vân