Đến bộ phận "Một cửa" thuộc UBND phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình để xin xác nhận một số giấy tờ cho con gái nhập học, chị Phạm Thị Hà (phố Bình Chương) cho biết: Do gia đình tôi mới chuyển đến phường Ninh Khánh nên nhiều việc liên quan đến nhà cửa, việc học của con cái đều cần đến UBND phường. Đã lâu không có việc gì phải đến cơ quan hành chính Nhà nước cấp xã, tôi bất ngờ với nhiều sự đổi mới trong việc làm các thủ tục hành chính. Lĩnh vực địa chính hay các lĩnh vực khác như: tư pháp, lao động, thương binh và xã hội… đều có cán bộ trực, giải đáp cặn kẽ, có giấy hẹn cụ thể cho từng lĩnh vực. Điều này khiến người dân chúng tôi yên tâm và tin tưởng, không còn cảnh lo giấy tờ của mình bị "ngâm" hay phải đi lại nhiều lần…
Đồng chí Trịnh Thị Bảy, Chủ tịch UBND phường Ninh Khánh cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác CCHC nên UBND phường đã gắn công tác CCHC với việc bình xét, đánh giá cán bộ, công chức. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức. cá nhân, ngoài việc thực hiện công khai 100 TTHC của 10 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết, lãnh đạo UBND phường thường xuyên lắng nghe, chú trọng xem xét, giải quyết ý kiến đề nghị, tham mưu của cán bộ, công chức chuyên môn, bộ phận "Một cửa" về công tác CCHC để loại bỏ những TTHC không còn phù hợp, hoặc rà soát, sửa đổi, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền. Do đó, năm 2019 và từ đầu năm 2020 đến nay, UBND phường chưa nhận được ý kiến, kiến nghị, phản ánh nào của tổ chức, cá nhân đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường.
Chỉ số CCHC của tỉnh Ninh Bình 5 năm gần đây luôn có sự bức phá, nằm trong tốp 15 tỉnh dẫn đầu cả nước, vượt mục tiêu kế hoạch của tỉnh đề ra. Đặc biệt, năm 2019 chỉ số CCHC của tỉnh xếp thứ 8/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc so với năm 2018, tăng 32 bậc so với năm 2014.
Việc xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã được triển khai nghiêm túc, khách quan. Các tiêu chí được xây dựng đã phản ánh tương đối khách quan, trung thực kết quả triển khai các nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương qua các năm và là nguồn thông tin quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị nhìn nhận, đánh giá được những mặt mạnh, yếu. Từ đó có những thay đổi tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Các cuộc điều tra, khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan HCNN được tổ chức thực hiện một cách khách quan, có sự giám sát, phúc tra của ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội CCB tỉnh. Do đó, thông tin của cuộc điều tra đều đảm bảo tính chính xác, khách quan và có độ tin cậy cao, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, công dân tham gia điền phiếu. Kết quả chỉ số hài lòng của người dân năm 2017 đạt 95,1%; năm 2018 đạt 96,6%; năm 2019 đạt 84,63%.
Việc xác định chỉ số CCHC hàng năm đã góp phần giúp cho đội ngũ công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhìn nhận đầy đủ, toàn diện hơn về nhiệm vụ, ý nghĩa, vai trò của công tác CCHC. Trên cơ sở chỉ số CCHC được công bố hàng năm, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp khắc phục, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân để tổ chức thực hiện. Từ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên đã góp phần quan trọng đưa chỉ số CCHC của tỉnh cũng được nâng lên qua các năm.
Thông qua việc đo lường, công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN đã có những tác động lớn làm chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về đổi mới tác phong, thái độ làm việc. Các cơ quan, đơn vị cũng tích cực, trách nhiệm hơn trong việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiêu biểu như: Sở Lao động, Thương binh và xã hội đề xuất giảm 4 thủ tục; Sở Công thương đề xuất đơn giản hóa 12 thủ tục; Sở Xây dựng đề xuất giảm 4 thủ tục; Sở Kế hoạch và đầu tư đã cung cấp dịch vụ 4 trong 1 về đăng ký doanh nghiệp…
Bài, ảnh: Bùi Diệu