Hàng năm, trong các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) luôn chỉ đạo các đơn vị cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ (nhóm) chuyên môn, coi đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản, thiết thực để nâng cao chất lượng dạy - học, thực hiện đổi mới giáo dục. Năm 2011, thực hiện chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT đã tập huấn về công tác tổ trưởng chuyên môn cho đội ngũ cốt cán cấp tỉnh và chỉ đạo Phòng GDĐT các huyện, thành phố, thị xã triển khai tập huấn công tác tổ trưởng chuyên môn trong các trường THCS cho tất cả tổ trưởng chuyên môn về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của tổ chuyên môn.
Qua kết quả kiểm tra khảo sát bước đầu cho thấy, các phòng GD và ĐT đã chỉ đạo 100% các trường THCS xây dựng kế hoạch sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn. Việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn đã bước đầu đi vào nền nếp, giáo viên cũng đã có những chuyển biến mới trong sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, trong phương pháp dạy học. Các giáo viên đều có sổ kế hoạch cá nhân riêng đăng ký bài giảng, đăng ký sử dụng thiết bị dạy và học, có sổ tự học, tự bồi dưỡng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của một số trường phục vụ tốt cho công tác nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn...
Tuy nhiên, trên thực tế qua các đợt thanh, kiểm tra về chuyên môn của Sở GDĐT thì các hoạt động tổ chuyên môn, nhất là chất lượng các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn chưa đạt được những yêu cầu đặt ra, đôi lúc còn mang tính hình thức, nội dung họp sơ sài, chưa làm rõ được trọng tâm trong hoạt động chuyên môn từng tuần, từng tháng, khi họp ít tập trung, thiếu ý kiến góp ý xây dựng; tổ chức các chuyên đề chưa hiệu quả, chưa thiết thực... Cụ thể: Một bộ phận giáo viên nhận thức chưa đúng nên chưa tích cực tham gia vào quá trình sinh hoạt tổ chuyên môn; chất lượng hồ sơ của tổ chuyên môn và của một số giáo viên chưa tốt, nội dung sơ sài chiếu lệ, chủ yếu ghi chép về các sự vụ hành chính; vai trò quản lý của tổ trưởng chuyên môn chưa rõ nét, chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn một số trường chưa đáp ứng được yêu cầu chung... Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách cho đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều bất cập; cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các tổ chuyên môn còn thiếu, chưa đồng bộ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt của các tổ chuyên môn...
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, đồng chí Trần Quang ánh, Phó Giám đốc Thường trực Sở GD và ĐT cho biết: Sở đang tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học; tập trung xây dựng đội ngũ, tăng cường tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên song song với việc đầu tư trang thiết bị dạy học cho các nhà trường phục vụ quá trình đổi mới giáo dục. Tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo kế hoạch. Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố, thị xã cần chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tập trung vào một số nội dung như: sinh hoạt theo chuyên đề trên cơ sở căn cứ vào nội dung chỉ đạo của cấp trên, các vấn đề về chuyên môn, các kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp dạy học theo nhóm, theo bản đồ tư duy... góp phần nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên; sinh hoạt chuyên môn theo hướng các tổ trưởng chuyên môn động viên giáo viên trong tổ cùng tham gia nghiên cứu bài học và dạy bài học minh họa để đưa ra phương pháp dạy hiệu quả nhất; đối với các bộ môn có ít giáo viên thì sinh hoạt tổ chuyên môn theo các cụm trường. Các trường THCS tập trung chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, chú trọng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo kế hoạch; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch của tổ, nhóm chuyên môn; phân công lãnh đạo các đoàn thể trong nhà trường chỉ đạo công tác tổ, nhóm chuyên môn. Nhà trường bố trí sắp xếp thời khóa biểu cho giáo viên dạy học minh họa, sinh hoạt tổ chuyên môn theo chuyên đề, lãnh đạo nhà trường dự giờ rút kinh nghiệm, kiểm tra, giám sát việc thực hiện và chỉ đạo công tác sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn…
Mỹ Hạnh