Quan tâm đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực Là cơ sở y tế tuyến huyện, những năm qua, nắm bắt được nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, Trung tâm Y tế Gia Viễn đã bằng nhiều nguồn huy động đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bệnh viện đảm bảo xanh-sạch-đẹp, mua sắm thêm các trang thiết bị y tế hiện đại và tích cực nâng cao trình độ cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng.
Bác sĩ Đặng Tiến Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế Gia Viễn cho biết: Với quy mô 140 giường bệnh, Trung tâm hiện có gần 140 cán bộ, y, bác sĩ. Mỗi năm có hàng chục lượt cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng được cử đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện Trung tâm đang có 10 bác sĩ đi đào tạo CK I, 1 bác sĩ học thạc sĩ, 2 bác sĩ học chuyên khoa định hướng, 4 y sĩ học chuyên tu bác sĩ và số nhiều cán bộ theo học các lớp ngắn hạn...
Cùng với đó, Trung tâm kêu gọi từ nhiều nguồn kinh phí, như ngân sách nhà nước, các dự án hỗ trợ và một phần nguồn thu của bệnh viện để mua sắm trang thiết bị. Riêng năm 2019, Trung tâm được đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại như: Máy giặt công nghiệp, máy sấy tự động, máy hấp đồ vải, máy sinh hóa tự động, máy huyết học tự động, máy phun chống dịch, bình phun tay, máy đo thân nhiệt cầm tay… đã và đang được sử dụng hiệu quả.
Trung tâm Y tế Gia Viễn là đơn vị đầu tiên và hiện duy nhất trong các bệnh viện tuyến huyện thực hiện khám, chữa bệnh vào ngày thứ bảy. Năm 2019, Trung tâm thực hiện khám bệnh cho trên 58 nghìn lượt người, đạt trên 100% kế hoạch; trong đó, trên 6,3 nghìn lượt bệnh nhân điều trị nội trú, đạt 127%; gần 6 nghìn lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú; triển khai được 7 kỹ thuật mới; công suất sử dụng giường bệnh đạt 141% kế hoạch...
Là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, những năm qua, để người bệnh yên tâm lựa chọn điều trị các bệnh về mắt và hạn chế tình trạng chuyển tuyến, Bệnh viện Mắt Ninh Bình đặc biệt quan tâm đầu tư, mua sắm các trang thiết bị hiện đại và khuyến khích đội ngũ không ngừng nâng cao trình độ, có thể sử dụng thành thạo các loại máy móc, thiết bị.
Hiện Bệnh viện Mắt có trên 60 bác sĩ, điều dưỡng; trong đó có 14 bác sĩ CK I, II và thạc sĩ; 28 điều dưỡng và y sĩ. Năm 2019, có 23 lượt cán bộ được cử đi học các lớp dài hạn, ngắn hạn tại các Bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Đại học Y Hà Nội... Bệnh viện luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ tham gia nghiên cứu khoa học, trung bình mỗi năm có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
Đồng thời mua sắm hệ thống trang thiết bị nhãn khoa cơ bản, đáp ứng yêu cầu khám, chữa các bệnh về mắt cho nhân dân, trong đó có nhiều trang thiết bị hiện đại đang được sử dụng trong ngành nhãn khoa như: Máy phaco (Pharos, Infinitir), máy SHV phẫu thuật (OMS 8, OMS 90, OMS 710), máy đo thị trường, máy chụp đáy mắt VISUCAM 500, máy OCT Heidelberg,...
Ngoài ra, Bệnh viện còn tăng cường các kỹ thuật mũi nhọn như phẫu thuật đục thủy tinh thể giải phóng mù lòa bằng phương pháp Phaco, phẫu thuật mổ mộng ghép kết mạc rìa tự thân... Triển khai thành công các kỹ thuật: Chụp võng mạc hùynh quang, chụp đáy mắt không chuẩn bị... Đồng thời có sự liên kết chặt chẽ với các Bệnh viện Trung ương tổ chức chuyển giao công nghệ mới cho cán bộ, bác sỹ nhằm nắm chắc kỹ thuật và vững vàng trong việc điều trị đối với từng ca bệnh.
Năm 2019, ước có khoảng trên 29 nghìn lượt người khám bệnh; số bệnh nhân điều trị nội trú gần 6 nghìn lượt; tổng số bệnh nhân phẫu thuật trên 3,5 nghìn ca; số bệnh nhân phẫu thuật Phaco là gần 2,5 nghìn ca...
Nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Những năm qua, ngành Y tế Ninh Bình luôn xác định "lấy người bệnh làm trung tâm" trong điều trị và chăm sóc; coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của các cơ sở khám, chữa bệnh và đây cũng là một trong những nhiệm vụ tiên quyết để củng cố niềm tin của người bệnh và người nhà người bệnh.
Ngành đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai có hiệu quả những nội dung quy định về quy tắc ứng xử, tổ chức ký cam kết giao ước thi đua thực hiện giữa lãnh đạo đơn vị với cán bộ, nhân viên. Đồng thời hàng năm tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về giao tiếp ứng xử, các hội thi, hội nghị lồng ghép về nội dung này..., đảm bảo cho nhân viên y tế, người lao động và tất cả những người phục vụ như vệ sỹ, lao công đều được tham gia; qua đó, giúp cá nhân tự học hỏi, trau dồi kiến thức, tự mình có những thay đổi về hành vi, nhân cách đạo đức và tác phong làm việc.
Với phương châm "Lương y như từ mẫu", ngành Y tế đã quán triệt thực hiện hiệu quả công tác đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tạo sự hài lòng cho người bệnh. Năm 2019, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh ước khám cho khoảng 1,5 triệu lượt người.
Toàn ngành không để xảy ra sự cố y khoa, không có ý kiến phản ánh tiêu cực, thắc mắc lớn của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế. Và quan trọng hơn cả, đã dần nâng cao ý thức cho mỗi cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh, xác định rõ "lấy người bệnh là trung tâm, coi người bệnh là khách hàng", không còn thái độ "ban ơn", "trịch thượng"; luôn thân thiện, tôn trọng, lắng nghe khi giao tiếp; sẵn sàng chỉ dẫn, tận tình thăm khám, giải quyết kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh, không lạm dụng vị trí công tác để vụ lợi đối với người bệnh...
Qua kiểm tra đánh giá chất lượng cuối năm, điểm của các cơ sở khám, chữa bệnh đều tăng so với năm trước. Tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người bệnh đều đạt trên 90%. Cụ thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tỷ lệ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú chiếm 95%; tỷ lệ hài lòng người bệnh ngoại trú đạt 94%; đối với nhân viên y tế, tỷ lệ hài lòng đạt 85%. Bệnh viện Phổi Ninh Bình, tỷ lệ hài lòng đạt 99%, được Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đánh giá đứng thứ 2 toàn quốc...
Những nỗ lực của ngành Y tế Ninh Bình đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các tuyến; quyền lợi của người bệnh BHYT được đảm bảo; tinh thần thái độ phục vụ người bệnh không ngừng được nâng lên, nhiều ca bệnh nặng được cứu sống kịp thời, từng bước giảm dần tỷ lệ chuyển tuyến..., tạo niềm tin và sự hài lòng cho người bệnh và nhân dân.
Huy Hoàng