Dịch COVID-19 tác động đến thu nhập của người tiêu dùng khiến sức mua giảm đi đáng kể. Tuy nhiên với các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả Ninh Bình đang chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn, nhờ đó nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn... dần mở cửa trở lại, vì vậy doanh thu thương mại, dịch vụ tháng 11 phục hồi tích cực.
Theo Cục thống kê tỉnh, sau hai lần giảm liên tiếp trước đó, chỉ số giá tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ chung (CPI) trên địa bàn tỉnh trong tháng 11 đã tăng 0,75% so với tháng trước, tăng 1,74% so với tháng 12 năm 2020 và tăng 1,52% so với cùng tháng năm trước.
So với tháng trước, có đến 07 trong tổng số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số tăng, cụ thể: nhóm giao thông tăng mạnh nhất với 3,27% nguyên nhân chính là sau kỳ điều chỉnh tăng giá vào ngày 10/11/2021; tiếp theo nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,54%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,13%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,06%; hai nhóm giáo dục và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác cùng tăng 0,02%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng nhẹ 0,01%...
Với mục tiêu kích cầu tiêu dùng, tạo "đòn bẩy" tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm, ngành Công thương đã triển khai thực hiện "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021-Vietnam Grand Sale 2021" trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa với mức giá ưu đãi.
Theo ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Sở Công thương, Chương trình "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021-Vietnam Grand Sale 2021" thực hiện nhằm mục tiêu kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế.
Để chương trình đạt hiệu quả, ngành Công thương đã tổ chức khuyến mại trên phạm vi toàn tỉnh, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Thông qua Chương trình, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hóa dịch vụ của Việt Nam qua các hoạt động truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng.
Tham gia chương trình "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021-Vietnam Grand Sale 2021", anh Nguyễn Ngọc Hải, chủ cửa hàng thời trang 5S (thành phố Ninh Bình) cho biết: Thực hiện chương trình, Công ty đã có chủ trương giảm giá tất cả các sản phẩm từ 20-50%. Đây là đợt giảm giá sâu nhất kể từ đầu năm đến nay. Sau thời gian ngắn thực hiện chương trình khuyến mại, lượng khách hàng và doanh thu đã tăng đáng kể. Công ty sẽ duy trì chương trình khuyến mại này đến Tết Nguyên đán để tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Về phía Sở Công thương, ông Nguyễn Khải Hoàn, Trưởng Phòng Quản lý thương mại cũng cho biết: Khi chúng tôi triển khai chương trình, doanh nghiệp đã hưởng ứng, phối hợp chặt chẽ, chủ động đăng ký tham gia chương trình khuyến mại đồng thời chuẩn bị những sản phẩm hàng hóa được người tiêu dùng quan tâm như thời trang, thiết bị điện máy, đồ gia dụng, thực phẩm thiết yếu.
Đặc biệt, trong chương trình này, các trung tâm thương mại, siêu thị cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi, của hàng chuyên doanh, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, ăn uống, vận chuyển, ngân hàng, viễn thông, thương mại điện tử…đã nghiên cứu lựa chọn những sản phẩm thiết yếu để đưa ra chương trình đồng giá, giảm giá sâu trong các khung giá khuyến mại.
Qua khảo sát trực tiếp, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đều chấp hành nghiêm những nội dung đã đăng ký với Sở Công thương. Các sản phẩm khuyến mại đều có uy tín, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về hoạt động khuyến mại và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm