Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Thể, UVT.Ư Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải; lãnh đạo các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan và 13 tỉnh, thành phố.
Tại điểm cầu Ninh Bình, đồng chí Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan của tỉnh.
Theo báo cáo Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Hiện đã khởi công 10/11 dự án thành phần; công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần được bắt đầu triển khai thực hiện từ giữa năm 2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành.
Về phía tỉnh Ninh Bình, trên địa bàn có 2 dự án thành phần là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn- Quốc lộ 45 với tổng chiều dài đi qua tỉnh là 24,5 km. Trong đó đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 10,1 km, khởi công từ cuối năm 2019, đến nay, đã giao mặt bằng cho tuyến chính 10,1/10,1 km (đạt 100%); tổng diện tích đất thu hồi đạt 100%; đã kiểm đếm và chi trả tiền cho 2.116/2.116 hộ dân bị ảnh hưởng; Giá trị xây lắp thực hiện khoảng 1.028/1.103 tỷ đồng (đạt 93,2%); Lũy kế giải ngân cho dự án là 1.004/1.607 tỷ đồng (đạt 62,47%).
Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 14,35 km, đến nay, đã GPMB được 14,35/14,35 km (đạt 100%); tổng diện tích đất thu hồi đạt 92,89%; đã kiểm đếm và chi trả tiền cho 778/781 cá nhân, tổ chức, hộ dân bị ảnh hưởng; tổng số giải ngân đạt 74,93%.
Hiện tỉnh Ninh Bình còn 3 mỏ vật liệu với diện tích khoảng 10,14 ha bị ảnh hưởng bởi dự án, mặc dù đã bàn giao mặt bằng phục vụ công tác thi công nhưng chưa thống nhất được phương án đền bù, đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện.
Đối với việc khai thác mỏ đất phục vụ đắp nền đường, Ninh Bình đã cấp giấy phép khai thác đất mỏ với trữ lượng mỏ là gần 8 triệu m3, công suất khai thác là 490 nghìn m3/năm để cung cấp đất đắp cho dự án, đảm bảo trữ lượng.
Tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn, các địa phương đã báo cáo tiến độ triển khai các dự án, trong đó tập trung làm rõ một số khó khăn trong công tác GPMB và việc khai thác vật liệu phục vụ thi công dự án.
Qua nghe báo cáo của các tỉnh, thành phố và các bộ ngành, đơn vị liên quan đến Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã khẳng định: Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam là Dự án trọng điểm Quốc gia, được Chính phủ ưu tiên nguồn vốn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh nói riêng vì vậy không thể để yếu tố khách quan nào làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao các địa phương phối hợp tốt với Ban quản lý, nhà thầu để tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng, khai thác mỏ phục vụ thi công, qua đó tăng nhanh tiến độ thi công dự án cơ bản theo đúng kế hoạch đề ra.
Với quyết tâm rất cao của Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các bộ, ngành, địa phương phải xác định rõ trách nhiệm trong việc hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công và giải quyết các thủ tục liên quan đến khai thác mỏ vật liệu cung cấp cho dự án. Các địa phương tạo điều kiện tối đa để tăng công suất khai thác của các mỏ nhưng phải đảm bảo về môi trường, về con người, về an toàn lao động.
Bộ GTVT rà soát lại kế hoạch thi công, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đồng thời, các bộ, ngành cũng nghiên cứu nguồn trữ lượng mỏ phục vụ cho dự án giai đoạn 2.
Bộ Giao thông- Vận tải tổ chức giao ban thường xuyên với các Ban Quản lý dự án, các công trường, các địa phương để kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai.
Nguyễn Thơm- Anh Tuấn