Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Thứ Tư, 30/12/2020, 05:08
Zalo
Ngày 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.
Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện các tổ chức quốc tế...
Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) chính thức được khai trương và trở thành địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.
Từ 8 dịch vụ công ban đầu, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền. Đến nay, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.
Sau 1 năm vận hành, đến nay Cổng DVCQG ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
Dịch vụ công thứ 2.700 được công bố tại hội nghị là: "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu" giúp người dân, doanh nghiệp có thể ngồi tại nhà để thực hiện kê khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời chỉ cần đến cơ quan Công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.
Đối với tỉnh Ninh Bình, năm 2020 UBND tỉnh đã ban hành 26 Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành với tổng số 176 TTHC. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính đang thực hiện trên địa bàn tỉnh là 1.874 TTHC. Trong đó, có 992 TTHC đang được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Các sở, ban, ngành, địa phương đã tiếp nhận và giải quyết trên 663.000 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết trả đúng thời đạt trên 99%.
Trong năm, công tác kiểm soát thủ tục hành chính tiếp tục được duy trì, đi vào hoạt động nề nếp và đạt hiệu quả. Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và các địa phương đều được công bố, niêm yết công khai tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết, mang lại những hiệu quả tích cực, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đạt được sau 1 năm vận hành Cổng DVCQG. Đây là một kênh giao tiếp điện tử quan trọng kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước, là địa điểm để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử, tạo cơ sở hình thành doanh nghiệp điện tử, công dân điện tử. Chính vì vậy, các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần tập trung triển khai có hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong thời gian tới để tiếp tục tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp thêm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cần chuẩn hóa, cập nhật, công khai thủ tục hành chính kịp thời, chính xác, đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, tìm hiểu thông tin.
Cùng với đó, thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, hoàn thiện các chức năng của Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng lấy người dùng làm trung tâm. Trong đó tập trung cải thiện trải nghiệm người dùng; xây dựng, hoàn thiện hệ thống đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; triển khai các ứng dụng trên điện thoại thông minh để xử lý công việc, hỗ trợ người dân…
Các bộ, ngành, địa phương cần tích cực đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về lợi ích và các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến được cung cấp. Đồng thời, bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng, kỹ thuật, an toàn, an ninh thông tin trong quá trình quản lý, vận hành, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, cũng như xử lý vi phạm, đảm bảo Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoạt động thông suốt, hiệu quả.