Tại điểm cầu tỉnh Ninh Bình, đồng chí Nguyễn Cao Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; lãnh đạo các sở, phòng, ban, địa phương có liên quan dự hội nghị.
Dự án có tổng chiều dài trên 652 km được chia thành 11 dự án thành phần với 3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công; trong đó Dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác đầu năm 2022. Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành di dời; trong phạm vi mặt bằng đã bồi thường vẫn còn tồn tại vướng mắc trên tổng chiều dài khoảng 2,6 km. Tổng khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng trên 20.000 tỷ đồng, tương đương 35,4% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,7% giá trị hợp đồng so với kế hoạch.
Báo cáo Ban Chỉ đạo của Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn cho biết, tình hình thực hiện Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến nay đã hoàn thành GPMB đạt 100%; tổng diện tích đất thu hồi đạt 100%; đã kiểm đếm và chi trả tiền cho 781/784 cá nhân, tổ chức, hộ dân bị ảnh hưởng; đã giải ngân trên 618 tỷ đồng, đạt 97,31%; khối lượng đất đắp còn thiếu của dự án là 400.000m3.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông-Vận tải, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường khẩn trương hướng dẫn Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác mỏ Đồi Giảng (phần diện tích 8,8ha còn lại); đến nay Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang lập thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án khai thác.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá rất cao sự vào cuộc của các địa phương, thể hiện sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương cho công trình trọng điểm quốc gia. Phó Thủ tướng đánh giá kết quả đạt được trong giai đoạn đang thực hiện tốt. Tuy nhiên, so với yêu cầu để hoàn thành toàn tuyến năm 2025 gần 1.400 km, khối lượng công việc còn rất nhiều, vừa khó, vừa phức tạp, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề cấp vật liệu xây dựng, chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt chú trọng chất lượng công trình là hàng đầu.
Giai đoạn 2 của Dự án, các địa phương tập trung phấn đấu theo đúng tinh thần mốc mục tiêu Chính phủ đưa ra, đến ngày 31/12/2022 phải hoàn thành 361 km cao tốc. Làm tốt công tác quản lý mặt bằng, chủ động phối hợp, xác định đúng mỏ và các bãi đổ thải.
Các bộ, ngành liên quan sẽ hoàn tất hồ sơ thông qua chủ trương về chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chỉ đạo các đơn vị liên quan đánh giá tác động môi trường các dự án; tiến hành sơ tuyển các nhà thầu chuẩn bị khởi công; đẩy nhanh tiến độ giao mốc cho các địa phương...
Tin, ảnh: Bảo Yến