Du lịch Ninh Bình: Nỗ lực hoạt động trong dịch bệnh

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, khu điểm du lịch ở Ninh Bình đồng loạt ứng phó trước dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra với việc vừa tìm cách hạn chế ảnh hưởng, vừa nỗ lực duy trì hoạt động.

Du lịch Ninh Bình: Nỗ lực hoạt động trong dịch bệnh

Khách du lịch được cấp phát khẩu trang miễn phí tại Khu du lịch núi chùa Bái Đính.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, ngành du lịch Ninh Bình thường xuyên cập nhật, đăng tải các Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, của tỉnh nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, người lao động và du khách tự phòng dịch trên các trang thông tin điện tử của ngành. Ngành Du lịch cấp phát cho 20 khu, điểm du lịch, khách sạn trên địa bàn tỉnh số lượng gần 300 poster và 3.000 tờ rơi tuyên truyền về cách phòng, chống dịch do virus Covid-19 gây ra. 

Đồng thời yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng, chống lây nhiễm vi rút Covid-19; có phương án phòng, chống, cách ly, xử lý cụ thể nếu có trường hợp phát sinh lây nhiễm dịch bệnh của khách du lịch hoặc trong cộng đồng dân cư, đảm bảo tuyệt đối an toàn của khách du lịch, người lao động tại cơ sở kinh doanh dịch vụ. Riêng với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế: Tạm dừng tổ chức tour du lịch cho khách đi và đón khách đến từ các khu vực đang có dịch hoặc có nguy cơ lây nhiễm vi rút Covid-19 cao; có biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi đi du lịch nước ngoài, đồng thời hướng dẫn, thông tin đầy đủ đến du khách để khách chủ động phòng, chống dịch bệnh… 

Được biết, ngay khi có công bố dịch, Sở Du lịch Ninh Bình đã tăng cường từ 3-5 cán bộ trực tại các trạm hỗ trợ khách du lịch gồm Khu du lịch sinh thái Tràng An, chùa Bái Đính và Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động để tuyên truyền, hướng dẫn du khách và người dân về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra. Tăng cường kiểm tra các khu, điểm du lịch và các doanh nghiệp lữ hành đưa khách du lịch về Ninh Bình. Được biết, thời gian qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã tiến hành vệ sinh, phun thuốc khử trùng tại các khu, điểm du lịch, cấp phát nước rửa tay khử trùng, phát khẩu trang miễn phí cho khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19…

Trước diễn biến của dịch Covid-19 vẫn phức tạp, rất khó lường, ngày 4/2, Sở Du lịch có Văn bản số 74/SDL-QLDL yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh báo cáo số lượng khách do đơn vị du lịch phục vụ đến từ vùng dịch vào 17 giờ hàng ngày. 

Đến  ngày 7/2, Sở Du lịch tiếp tục có Văn bản số 81/SDL-QLDL gửi Hiệp Hội du lịch; Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thành phố; các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Văn bản nêu rõ về việc cách ly phòng, chống dịch đối với khách du lịch nhập cảnh từ vùng có dịch Corona: rà soát toàn bộ số khách đang lưu trú tại đơn vị là các trường hợp nhập cảnh từ các nước, vùng lãnh thổ có dịch, đặc biệt là các trường hợp đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua để có biện pháp cách ly phù hợp; đối với những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và người nhập cảnh đến hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc thì báo ngay cho cơ quan chức năng để chuyển đến cơ sở y tế cách ly tuyệt đối; Trường hợp nhập cảnh đến từ các nước, vùng lãnh thổ có dịch thực hiện bố trí khu vực cách ly tại cơ sở dưới sự giám sát của cơ quan chức năng, kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh. Các cán bộ, nhân viên cơ sở có người cách ly thực hiện các biện pháp phòng bệnh, hạn chế tối đa tiếp xúc với người bị cách ly và với bên ngoài. Thực hiện các biện pháp cách ly, tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở có người bị cách ly theo sự hướng dẫn của cơ quan y tế, lập danh sách những người tiếp xúc với người bị cách ly để theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe. Luôn thực hiện việc cập nhật tình hình lây nhiễm Covid-19 trên trang Wed của Cục Y tế Dự phòng để xác định các quốc gia, vùng lãnh thổ có trường hợp mắc Covid-19; Thanh tra Sở phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tăng cường chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị  kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cố tình vi phạm.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Ngày 5/2, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến "Giải pháp hạn chế tác động của dịch Covid-19 đối với du lịch Việt Nam" khẳng định rất rõ, du lịch và hàng không là hai ngành bị tác động đầu tiên mỗi khi xảy ra các biến động về thiên tai, dịch bệnh. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên khi bị ảnh hưởng sẽ kéo theo các ngành khác như vận chuyển hàng không, cung ứng nhà hàng, khách sạn, điểm di tích, vui chơi, mua sắm… chịu ảnh hưởng lớn nhìn thấy rõ nhất. Theo một số hãng Lữ hành du lịch, để vượt qua khó khăn trước mắt, các công ty du lịch nên có những chương trình kích cầu như giảm giá tour; giới thiệu những điểm đến mới, sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách; phải có giải pháp tìm nguồn khách thay thế du khách Trung Quốc và thị trường Trung Quốc; cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch cần có những động thái để trấn an dư luận bằng cách công bố các văn bản chứng minh những điểm đến an toàn, chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ có cơ sở để hoạt động du lịch hiệu quả trở lại. Các doanh nghiệp du lịch hiện đang phải gồng mình vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh do "đổ, bể" các hợp đồng đã ký.

Theo dự báo, dịch Covid-19 có thể sẽ kéo dài và khó có thể khắc phục trong vòng vài tháng. Do vậy, có thể xem đây là một cuộc khủng hoảng tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp du lịch và người lao động trong ngành. Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Hoàng Sơn Peace, ông Đoàn Minh Thành chia sẻ: Ninh Bình là 1 trong 3 đỉnh của tam giác du lịch Ninh Bình - Hà Nội và Quảng Ninh, trở thành một trong các trung tâm du lịch cấp quốc gia ở vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Từ ý nghĩ đó, vài năm trở lại đây, tập thể cán bộ, nhân viên của Khách sạn Hoàng Sơn Peace với những nỗ lực, phấn đấu trở thành điểm dừng chân lý tưởng, sang trọng cho du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Ninh Bình. Hiện tại Hoàng Sơn Peace đã đạt tiêu chuẩn 4 sao, tiện nghi hàng đầu của mảnh đất giàu tiềm năng du lịch văn hóa lịch sử. Tuy nhiên từ khi có dịch Covid-19, nhiều dịch vụ tại khách sạn Hoàng Sơn giảm mất khoảng 50%. Một số dịch vụ như tiệc cưới, hội nghị giảm đến 60% so với mọi năm. Nhiều dịch vụ chỉ duy trì ở mức cầm chừng. Chúng tôi đang theo dõi dịch và sẽ có chiến dịch kích cầu mạnh, lấy lại thị phần sau khi dịch được dập tắt ông Thành khẳng định.

Bài, ảnh: Minh Đường