Dạo quanh các khu, điểm du lịch trong những ngày Tết như Khu di tích lịch sử Cố Đô Hoa Lư, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, khu du lịch sinh thái đất ngập nước Vân Long...., trung bình hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Đặc biệt là ngày 28/1 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng), khai mạc lễ hội Bái Đính đã thu hút hàng vạn du khách đến với khu du lịch sinh thái Tràng An và khu tâm linh núi chùa Bái Đính. Theo đánh giá ban đầu từ phía ngành chức năng, cho đến thời điểm hiện nay, tình hình đón khách du lịch trên địa bàn tương đối tốt; lượng khách nội địa vẫn chiếm ưu thế; lượng khách Quốc tế cũng tăng lên nhiều so với các năm trước.
Mặc dù lượng khách đến đông nhưng công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, giao thông… ở các khu, điểm du lịch luôn được lực lượng chức năng đảm bảo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lộn xộn, mất trật tự công cộng, chèo kéo, ép khách mua hàng, chụp ảnh, xin tiền bo…Công tác quản lý, phục vụ mang tính chuyên nghiệp hơn.
Ngay từ trước Tết Nguyên đán 2012, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương, nơi có các khu, điểm du lịch đã có kế hoạch cụ thể trong công tác quản lý, phục vụ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực,…phục vụ du khỏch; trong đó tập trung chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch đầu tư, nâng cấp cơ sở lưu trú, bảo trì, sửa chữa các trang thiết bị; yêu cầu các đơn vị thực hiện phân công cán bộ, nhân viên trực Tết đầy đủ.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền sở tại, nơi có các điểm, khu du lịch tăng cường hơn trong việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh du lịch. Tại các khu, điểm du lịch, Ngành chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động trực quan như chăng treo băng zôn, biểu ngữ, cờ hoa, panô, ápphích mừng Đảng, mừng Xuân, và các hình ảnh quảng bá tiềm năng du lịch Ninh Bình; thực hiện tuyên truyền tại chỗ cho khách du lịch qua đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên và nhân dân trực tiếp tham gia làm du lịch. Bộ phận theo dõi, quản lý du lịch ở các huyện, thành phố, thị xã kết hợp với lực lượng công an tăng cường tuyên truyền cho nhân dân, du khách về việc cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, đốt pháo; thực hiện tốt an ninh trật tự, văn minh du lịch.
Với các khu du lịch có vận chuyển hành khách bằng đường thủy, ngành cử cán bộ theo dõi trực tiếp xuống kiểm tra, đôn đốc, động viên nhân viên, những người tham gia hoạt động chở đò chuẩn bị phương tiện, đáp ứng nhu cầu du khách, không gây phiền hà, điều đò khoa học, nề nếp. Nhờ công tác chuẩn bị chu đáo nên hoạt động phục vụ khách du lịch như bán vé, điều đò, hướng dẫn khách tham quan, lưu trú…khá tốt, chưa xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự ở các khu, diểm du lịch, nạn ùn tắc giao thông khi đến khu tâm linh núi chùa Bái Đính, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động. Người dân tham gia làm các dịch vụ như bán hàng lưu niệm, chụp ảnh, xe gắn máy chuyên chở khách…hoạt động có trật tự hơn. Các bãi đỗ xe được bố trí hợp lý... Hệ thống dịch vụ lu trú, khách sạn, nhà hàng ăn không có tình trạng "cháy phòng nghỉ", khan hiếm hàng hóa, lương thực thực phẩm.
Tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động những ngày đầu năm, hòa cùng dòng người du xuân chúng tôi thật sự vui mừng về công tác quản lý, phục vụ du khách nơi đây. Đường vào khu du lịch, khu trung tâm Bến thuyền, chùa Bích Động... cảnh quan môi trường được vệ sinh sạch sẽ, cây, hoa được trồng, cắt tỉa, chăm sóc xanh tốt, hệ thống panô, băng zôn được tu sửa, làm mới, chăng treo rực rỡ, đẹp mắt. Chúng tôi cùng có chung cảm giác như nhiều du khách khác về sự trong lành, thơ mộng, an toàn và thân thiện khi đến đây.
Được biết, trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, trung bình mỗi ngày toàn khu đón trên 3.000 lượt khách, trong đó có khoảng 1.000 lượt khách Quốc tế. Để đảm bảo đón tiếp, phục vụ chu đáo du khách trong dịp Tết và đầu năm, Ban Quản lý đã phân công lịch trực cho từng tổ, đội, phòng, bộ phận. Chính quyền địa phương, lực lượng công an đã phối hợp với Ban quản lý tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực quanh khu du lịch, những người trực tiếp tham gia làm du lịch duy trì nếp sống văn minh, không vứt, xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường, đón tiếp khách niềm nở, chu đáo, không chèo kéo, ép khách mua hàng, xin tiền bo…do đó hầu hết du khách đến đây đều đánh giá tốt, phấn khởi và hài lòng về phong cách phục vụ ở đây.
Anh Nguyễn Việt Dũng, (thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định), một du khách cho biết: Năm nay trở lại thăm khu du lịch Tam Cốc - Bích Động tôi thấy có sự chuyển biến rõ nét như cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh hơn, phong cách, thái độ phục vụ tốt, tình trạng nài kéo chụp ảnh, mua hương hoa không còn, các cơ sở lu trú, ăn nghỉ nhiều, không bị thiếu. Cảnh quan, môi trường sạch đẹp, khang trang.
Cùng với những di tích, danh lam thắng cảnh đẹp, nổi tiếng thì sự quan tâm, nỗ lực phục vụ chu đáo của toàn ngành du lịch trong và sau Tết góp phần quan trọng tạo dựng hình ảnh quê hương Ninh Bình, đồng thời tăng doanh thu, dần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Thanh Thủy