Để “mảnh ghép mới” của du lịch Ninh Bình phát triển
Thứ Sáu, 22/08/2025, 23:37
Zalo
Nếu trước đây Ninh Bình nổi tiếng với các sản phẩm du lịch di sản, sinh thái, tâm linh thì nay, du lịch biển như một “mảnh ghép" mới, được định vị là một lợi thế chiến lược trong hành trình xây dựng thương hiệu du lịch tổng hợp của vùng đất này.
Du lịch biển-"mảnh ghép" mới thúc đẩy bức tranh du lịch Ninh Bình phát triển toàn diện hơn.
Với khoảng 90 km bờ biển trải dài qua nhiều xã, Ninh Bình mới sở hữu một dải ven biển liên hoàn giàu tài nguyên tự nhiên và văn hóa. Nơi đây có các bãi biển đẹp, nguyên sơ như Hải Thịnh, Long Hải, Quất Lâm... Ngoài ra còn có hệ sinh thái ngập mặn, vùng triều, rừng ngập nước quý hiếm, là nơi trú ngụ của nhiều loài chim di cư. Vườn quốc gia Xuân Thủy, rừng ngập mặn Kim Sơn chính là “lá phổi xanh” và cũng là điểm đến hấp dẫn của du khách yêu thiên nhiên.
Không chỉ thiên nhiên, vùng ven biển này còn chứa đựng quần thể văn hóa-tâm linh độc đáo. Các nhà thờ cổ như Bùi Chu, Kiên Lao, Trung Lao hay Phát Diệm đều là công trình kiến trúc độc đáo, gắn bó với lịch sử Công giáo Việt Nam. Những làng nghề ven biển như làm muối, nghề cá, cùng ẩm thực hải sản phong phú cũng góp phần làm nên bản sắc riêng.
Chuyên gia du lịch PGS.TS Trần Đức Thanh nhận định: “Điểm độc đáo của Ninh Bình mới là sự hội tụ đầy đủ từ núi rừng đến biển cả. Trong đó, du lịch biển và ven biển không chỉ mang giá trị nghỉ dưỡng, mà còn mở ra hướng đi kết hợp sinh thái-cộng đồng- tâm linh, tạo sự khác biệt so với các địa phương khác.”
Mặc dù có nhiều lợi thế, song du lịch biển của Ninh Bình mới vẫn được đánh giá là chưa phát triển tương xứng. Hoạt động khai thác còn manh mún, sản phẩm thiếu đặc trưng, hạ tầng chưa đồng bộ, nhất là tại các xã ven biển. Công tác vệ sinh môi trường, kỹ năng khai thác, quảng bá du lịch, hoạt động liên kết, xây dựng sản phẩm liên hoàn còn yếu và thiếu.
Ông Phạm Văn Thành, đại diện Công ty TNHH Lữ hành du lịch Long Việt chia sẻ: Với kinh nghiệm làm tour dẫn khách hơn 15 năm trong đó có Ninh Bình, tôi nhận thấy du lịch biển ở Ninh Bình có rất nhiều lợi thế như bãi biển hoang sơ, hải sản tươi, chi phí rẻ. Tuy nhiên nơi đây còn thiếu khách sạn ven biển chất lượng cao, thiếu dịch vụ bổ trợ về vui chơi, nghỉ dưỡng, nên nhiều đoàn vẫn phải quay về trung tâm thành phố nghỉ ngơi. Điều đó khiến tour biển khó phát triển mạnh.”
Cùng chung nhận định, bà Nguyễn Thị Xuân, Giám đốc Khách sạn Kim Ngưu, xã Hải Thịnh cho biết: “Mùa hè khách đến biển Thịnh Long khá đông, nhưng do dịch vụ chưa đồng bộ, khách thường chỉ lưu trú một đêm rồi đi. Nếu có thêm sản phẩm như du lịch trải nghiệm nghề muối, câu cá hay những khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp thì chắc chắn du khách sẽ ở lại lâu hơn.
Ngoài ra, bà Xuân cũng bày tỏ băn khoăn khi từ năm 2019, nhiều vùng biển tại đây bị xâm thực, nước đục dẫn đến lượng khách giảm. Người dân địa phương kỳ vọng Dự án củng cố hoàn thiện và xử lý sạt lở đê biển Cồn Tròn, Hải Thịnh sẽ nhanh chóng được hoàn thiện, mang đến diện mạo mới cho địa phương cũng như thúc đẩy du lịch phát triển.
Du khách thích thú tắm biển tại bãi biển Thịnh Long.
Theo Đề án phát triển du lịch Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã xác định rõ vai trò quan trọng của du lịch biển. Trong đó, du lịch biển được ưu tiên trở thành một trong sáu nhóm sản phẩm chủ lực. Tỉnh sẽ tập trung phát triển cụm sản phẩm nghỉ dưỡng, sinh thái, cộng đồng, tâm linh biển; hình thành tuyến du lịch ven biển kết nối Hải Tiến Thịnh Long Kim Sơn Giao Thủy Xuân Thuỷ-Cồn Nổi; gắn với các di sản đất liền như Tràng An, Tam Chúc, đền Trần, Phát Diệm.
Mục tiêu đến năm 2030, du lịch Ninh Bình phấn đấu đón từ 30 35 triệu lượt khách/năm, trong đó có 3,5 4 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu đạt 30.000 tỷ đồng; riêng du lịch biển phấn đấu hình thành ít nhất 5 sản phẩm đặc trưng cấp vùng, thu hút trên 20% tổng lượng khách toàn tỉnh.
Có thể nói, với lợi thế thiên nhiên, văn hóa và vị trí chiến lược, du lịch biển chính là “cánh cửa mới” để Ninh Bình hiện thực hoá những mục tiêu trên đồng thời khẳng định vị thế vùng đất này trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tiềm năng ấy thực sự được đánh thức và chuyển hóa thành sức mạnh phát triển.
Theo đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, để khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch biển, trong thời gian tới, ngành sẽ tập trung vào bốn nhiệm vụ giải pháp trọng tâm. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch phân khu du lịch ven biển; quy hoạch không gian sinh thái biển triều ngập mặn; ưu tiên đầu tư tuyến đường ven biển, bến tàu khách du lịch, trạm dừng chân, hạ tầng lưu trú xanh và hạ tầng vệ sinh môi trường tại các xã ven biển.
Về sản phẩm dịch vụ, ngành sẽ tập trung xây dựng sản phẩm du lịch biển, du lịch hành hương nhà thờ cổ ven biển, du lịch trải nghiệm nghề muối nghề cá làng nghề, nghỉ dưỡng cộng đồng ven biển; khuyến khích phát triển các mô hình homestay, farmstay, glamping tại Thịnh Long, Hải Thịnh, Kim Sơn.
Song song với đó, công tác truyền thông và thương hiệu cũng được quan tâm chú trọng nhằm xây dựng thương hiệu riêng cho du lịch biển Ninh Bình, có khẩu hiệu đặc trưng, kết nối truyền thông trong nước và quốc tế; đẩy mạnh tổ chức sự kiện văn hóa, du lịch tại vùng biển như lễ hội ngư dân, lễ hội ẩm thực biển, giải đua thuyền.
Đồng thời tăng cường nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tổ chức đào tạo kỹ năng làm du lịch cho người dân các xã ven biển; xây dựng ý thức bảo vệ môi trường biển, ứng xử văn minh du lịch; phát triển đội ngũ hướng dẫn viên, tình nguyện viên du lịch cộng đồng ngay tại địa phương.
Trong bức tranh tổng thể, du lịch biển chính là "mảnh ghép" còn thiếu để Ninh Bình mới trở thành trung tâm du lịch tổng hợp quốc gia. Với diện mạo mới sau sáp nhập, cùng sự quyết tâm của chính quyền, sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp, tiềm năng biển hoàn toàn có thể được khai thác tốt hơn, đưa du lịch địa phương ngày càng phát triển toàn diện, bền vững.