Mục tiêu của Đề án 2020 là: Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.
Thực hiện Đề án, tỉnh Ninh Bình đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho học sinh tiểu học.
Tại một tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Ninh Mỹ (Hoa Lư), chúng tôi bắt gặp không khí học ngoại ngữ rất hào hứng của các em học sinh. Em Lương Thành Đạt, học sinh lớp 4A cho biết: Môn tiếng Anh được em và các bạn yêu thích vì đó là môn học rất lý thú, đặc biệt cách học rất thú vị, em được học từ mới bằng các tranh ảnh, hình vẽ cụ thể, nhiều bài hát ngộ nghĩnh, vui tươi bằng tiếng Anh được cô giáo giảng dạy qua máy chiếu rất dễ hiểu, giúp chúng em nhanh thuộc bài. Mỗi tuần chỉ có 4 tiết học tiếng Anh chúng em thấy chưa đủ.
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Ngọc, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường Tiểu học Ninh Mỹ cho biết: Qua 2 năm dạy thí điểm tiếng Anh (bắt đầu từ lớp 3) tôi thấy, phần lớn các em học sinh rất say mê với môn học này. Không như các môn học khác, môn tiếng Anh cần phải học theo kiểu vừa chơi, vừa học, các em còn nhỏ nên được làm quen với một ngôn ngữ mới rất thích thú, say mê. Khó khăn của việc dạy và học tiếng Anh ở Trường Tiểu học Ninh Mỹ là thiếu nhiều trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học như các giáo trình mới, tranh ảnh, sách hình minh họa, con rối, máy chiếu…; trình độ và kỹ năng sư phạm của giáo viên cũng chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa.
Đồng chí Dương Quốc Nam, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: Theo Viện Khoa học giáo dục, chương trình dạy tiếng Anh cho tiểu học được dạy 4 tiết /tuần, tương đương tổng số tiết dạy mỗi năm là 140 tiết. 4 chủ điểm sẽ được đưa vào giảng dạy cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 gồm: "Me and friends", "Me and my school", "Me and my family", "Me and world around". Từ những chủ điểm này sẽ được triển khai thành các chủ đề, các hoạt động và năng lực giao tiếp. Sau khi học xong chương trình tiểu học, học sinh sẽ đạt đến trình độ A1 của chương trình tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ (CEF).
Theo đó, ở tỉnh Ninh Bình, năm học 2011 - 2012 có 11 trường, năm học 2012-2013 có 50 trường tiểu học được đưa vào dạy thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học từ lớp 3, theo các chủ điểm, chủ đề quen thuộc, gần gũi với học sinh. Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình rất cao, vì đây chính là cơ hội để nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh tiểu học hội nhập nhanh chóng cùng quốc tế.
Theo khảo sát thực tế trình độ chuyên môn của giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh ta cho thấy, hầu hết giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học hiện nay không đủ chuẩn, nhiều giáo viên tiếng Anh tiểu học chưa có nghiệp vụ sư phạm. Trong khi phần lớn giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học làm việc hợp đồng với mức lương thấp, không thuộc biên chế tuyển dụng nên đa số chưa an tâm công tác…
Do vậy, chuẩn bị kế hoạch phát triển chương trình này trong năm học 2012 - 2013 và những năm học tiếp theo, Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch định hướng lộ trình, cụ thể là việc dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học cần tiến hành ở những trường có các điều kiện thuận lợi trước.
Bên cạnh đó, phải đầu tư chuẩn bị đồng bộ cho các trường về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Khi nào điều kiện thực tế đáp ứng yêu cầu dạy học, lúc đó mới đưa vào triển khai đại trà.
Trong dịp hè 2012, Sở đã cử trên 100 giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học chia làm nhiều đợt đi tập huấn nâng cao trình độ theo Đề án 2020 tại trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội với thời gian từ 3-4 tháng.
Thời gian tới, trước yêu cầu thiết thực của Đề án 2020, Sở tiếp tục có kế hoạch luân phiên cử giáo viên dạy tiếng Anh trong các trường tiểu học đi học tập nâng cao trình độ, phấn đấu có đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh đạt chuẩn mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học tiếng Anh trong các trường tiểu học.
Bài, ảnh: Mỹ Hạnh