Dự án có tổng chiều dài là 10,83 km với tuyến chính đi trùng với đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa dài 9,225km; tuyến này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729-2012) với tốc độ 120 km/h, bề rộng nền 13 m, bề rộng mặt 11 m.
Tuyến nhánh gồm: 1 nhánh nối vào đường vành đai Đông Nam thành phố Ninh Bình dài 1,082 km và 1 nhánh nối vào Quốc lộ 1 hiện hữu dài 0,526km; các nhánh này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, bề rộng nền 12 m, bề rộng mặt 11 m.
Đoạn tuyến đi trùng Quốc lộ 1 đường tránh thành phố Ninh Bình, dài 0,257 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu; bề rộng nền 31 m, bề rộng mặt 21 m; giữ nguyên quy mô Quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình đang triển khai thi công.
Trên toàn tuyến có 4 cầu, trong đó 3 cầu lớn (cầu vượt Quốc lộ 10 dài 370m, cầu Đông Thịnh dài 700.4m, cầu Mai Sơn dài 825.70m) và 1 cầu nhỏ (cầu Quán Vinh dài 98.4m).
Ông Đinh Quang Xoa, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết: Cầu vượt QL10 có chiều dài 370m. Tính đến ngày 4-5 đã thi công xong 83/83 cọc khoan nhồi, xong bệ, thân, xà mũ và hoàn chỉnh, bổ sung hồ sơ điện chiếu sáng trên cầu vượt... Tiến độ đảm bảo yêu cầu.
Cầu Đông Thịnh có chiều dài 700,40m với 17 nhịp. Nhà thầu đã thi công xong 45/106 cọc khoan nhồi; thi công xong vòng vây cọc ván thép và bơm cát trong vòng vây phục vụ thi công trụ T9 ở giữa sông Vạc; đổ bê tông xong 2/18 bệ trụ; thi công xong mặt bằng công trường phía bắc, đang thi công bệ đúc dầm, trạm trộn bê tông; bờ phía Nam mới thi công đường công vụ dọc cầu 100/180m; đường công vụ nội tuyến đã thi công từ Mai Sơn về tới Km11+200...Tiến độ chậm so với yêu cầu.
Cầu Quán Vinh có chiều dài 98,4m với 2 nhịp; đã khoan thăm dò xong hang castơ được 22/22 cọc; thi công xong mặt bằng công trường và đường công vụ dọc cầu...Tiến độ đảm bảo yêu cầu.
Cầu Mai Sơn: Chiều dài 825,701m với 23 nhịp... Nhà thầu đã khoan thăm dò hang castơ được 88/132 cọc; thi công xong đường công vụ và mặt bằng công trường phía bắc; thi công được 2/132 cọc khoan nhồi; thi công xong đường ngang đường sắt... Tiến độ đảm bảo yêu cầu.
Phần đường (từ Km5+151 - Km10+019): Tuyến chính đã thi công đào hữu cơ, đào đất không thích hợp và đắp cát đen hoàn trả được 4,1/4,5km các đoạn tuyến. Tuyến nhánh đã đào đất không thích hợp và đắp hoàn trả bằng đôlômít K95 được 1,082/1,082Km. Nhìn chung, phần đường tiến độ chậm so với yêu cầu.
Về công tác GPMB, Hội đồng bồi thường hỗ trợ GPMB các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 8,4/10,83 km. Các vị trí còn vướng mắc: Phạm vi huyện Yên Khánh vướng cột điện cao thế 110KV và nhà xưởng bên phải tuyến tại Km5+200 nằm trong phạm vi thi công nền đường đầu cầu vượt Quốc lộ 10 phía mố A1; huyện Hoa Lư còn vướng từ Km10+500 - Km11+200 với 4 vị trí tại thôn Đông Hội, thôn Đông Thịnh, Trường Mầm non xã Ninh An và xưởng may Đông Thịnh Hưng; huyện Yên Mô còn 1,5 km đoạn Km13+500 - Km15+008 thuộc địa phận xã Mai Sơn chưa bàn giao.
Như vậy, tiến độ thi công các hạng mục còn chậm, theo ông Đỗ Thành Trung, Phó Giám đốc doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường là do: Mặt bằng không được bàn giao đầy đủ, nên gây khó khăn cho công tác thi công ở các vị trí.
Trước tình hình này, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường ứng tiền GPMB cho các huyện Yên Mô, Yên Khánh, Hoa Lư giải quyết các vị trí vướng mắc, các địa phương đều phải hoàn tất công tác này trong tháng 5.
Nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị nhân lực và tài chính đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các vị trí bị chậm so với tiến độ thi công chi tiết đã được chấp thuận.
Đinh Chúc