Theo báo cáo của Sở Công thương, tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2018 ước đạt trên 1.110,9 triệu USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm trước và đạt 88,9% kế hoạch năm. Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn là: Xi măng và clanke đạt 271,5 triệu USD; quần áo các loại đạt 186,2 triệu USD; giày dép khác 167,1 triệu USD; camera và linh kiện điện thoại đạt 356,9 triệu USD, phôi nhôm 33,8 triệu USD…
Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng so với cùng kỳ năm 2017 là do có sự nỗ lực lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong việc tiếp tục mở rộng sản xuất, tìm kiếm đối tác, thị trường xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp FDI, điển hình như Công ty TNHH May NienHsing, Công ty TNHH Giày Adora, Công ty TNHH MCNEX, Công ty TNHH Chang Xin Việt Nam… và các doanh nghiệp xuất khẩu ximăng - clanke hoạt động có hiệu quả, đạt kim ngạch xuất khẩu cao. Ngoài ra, một số nhà máy sản xuất giày như Athena, Chung Jye đã đi vào hoạt động ổn định, tạo nguồn hàng quan trọng cho xuất khẩu. Hàng nông sản của tỉnh đã vào được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU...
Để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, Sở Công thương đã nỗ lực cải cách hành chính, đặc biệt là trong việc cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục xuất khẩu. Đồng thời tập huấn, hướng dẫn làm thủ tục xuất khẩu, giới thiệu, cung cấp thị trường cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có những thông tin hữu ích để tiếp cận thị trường một cách nhanh nhất.
Trong 9 tháng qua, Sở đã thẩm định hồ sơ và cấp 1 giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện cho Công ty Maven FC; tiếp nhận 13 hồ sơ và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện quy trình nộp hồ sơ xin Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (C/O) sang thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc.
Sở cũng tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế cho 140 học viên. Xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Ninh Bình năm 2018.
Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý xuất, nhập khẩu đã cấp trên 3.000 bộ C/O, tạo điều kiện rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.
Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương cũng đã triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển xuất khẩu, phát triển thương mại điện tử, kế hoạch hội nhập kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và uy tín của hàng xuất khẩu, khai thác tốt các thị trường truyền thống và các thị trường mới có nhiều tiềm năng, nhất là đối với mặt hàng xuất khẩu có lợi thế rõ ràng, có giá trị gia tăng và giá trị kim ngạch cao.
Trong những tháng cuối năm, các phòng chuyên môn của Sở sẽ hoàn thành xây dựng website thương mại điện tử bằng tiếng Anh cho 2 doanh nghiệp xuất khẩu. Hỗ trợ Công ty Giống cây trồng và con nuôi Ninh Bình xây dựng gian hàng trên trang bán hàng toàn cầu Alibaba.com. Tổ chức hội nghị tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do dự kiến có hiệu lực năm 2018 và đầu năm 2019, biện pháp vượt rào cản phi thuế quan trong thương mại quốc tế, việc triển khai phân luồng và cấp C/O điện tử.
Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các ngành tăng cường thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ; thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ; tăng cường giám sát hàng nhập khẩu theo tiêu chuẩn, quy định…
Sở Công thương và các đơn vị chức năng đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước liên kết giao thương với các doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Ninh Bình với doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong nước, tổ chức các chương trình đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức các hội chợ hàng xuất khẩu, đưa doanh nghiệp Ninh Bình tham gia hội chợ, giới thiệu hàng hóa tại các tỉnh và nước ngoài.
Tuy nhiên, để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt từ 1,25 tỷ USD trở lên như đã đề ra, các doanh nghiệp phải chủ động, tích cực tìm hiểu, đổi mới mẫu mã hàng hóa cho phù hợp thị hiếu của từng thị trường, giảm giá thành để tăng sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng thương hiệu.
Bảo Yến