Nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về cuộc vận động ngày càng sâu sắc dẫn đến thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên dùng hàng trong nước có chất lượng. Đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới quản lý, thiết lập hệ thống phân phối sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã hàng hóa và sức cạnh tranh trên thị trường.
Từ đó thúc đẩy sản xuất phát triển và tiêu dùng nội địa, giảm nhập khẩu hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới và khó khăn của nền kinh tế trong nước.
Tuy nhiên, kết quả thực hiện cuộc vận động chưa ngang tầm với mục đích yêu cầu đề ra, có nơi, có việc còn hình thức. Chất lượng của nhiều loại hàng hóa chưa cao, một số doanh nghiệp còn sản xuất hàng nhái, hàng giả, không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa đánh giá được thị phần hàng Việt Nam ở thị trường trong nước.
Cuộc đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại còn rất nhiều cam go, kết quả còn khiêm tốn, việc xây dựng thương hiệu Việt còn hạn chế...
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến yếu kém trên nhưng nguyên nhân chủ yếu là do các cấp ủy Đảng, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ, ý nghĩa tầm quan trọng của cuộc vận động. Do vậy, chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả.
Những năm tới, hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng nhất là các thỏa thuận, hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam đã ký và sẽ ký, trước mắt là cuối năm 2015 cộng đồng kinh tế các nước ASEAN ra đời, hàng hóa, dịch vụ trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nếu không có giải pháp căn cơ và bước đi phù hợp thì hàng hóa của Việt Nam sẽ bị thua ngay trên sân nhà.
Vì vậy, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một yêu cầu cấp thiết.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần xác định đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
Triển khai nghiêm túc Thông báo kết luận 264-TB/.Ư của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Thực hiện tốt đề án của Chính phủ về phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động.
Đồng thời gắn cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước khác.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động để nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Mở rộng các kênh phân phối hàng Việt thuận lợi, linh hoạt, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm.
Xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu trái phép... Phát huy vai trò giám sát, phát hiện của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân.
Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo cuộc vận động ở các địa phương, đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, biểu dương, khen thưởng để việc tổ chức thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả thiết thực...
Nguyễn Kim