Từng bước hiện đại hóa nền hành chính
Thực hiện cuộc vận động, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính với mục tiêu chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công nhằm phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp tốt hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội của địa phương. Trên cơ sở xác định được mục tiêu, các cơ quan, đơn vị đã tập trung thực hiện nhiệm vụ, góp phần từng bước hiện đại hóa hành chính.
Theo đó, nhiều đơn vị đã triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước như: Đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh; sử dụng phần mềm ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh là một trong những đơn vị được đánh giá là thực hiện tốt cuộc vận động "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức".
Đồng chí Đặng Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: Nhiều năm qua, BHXH tỉnh luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính. Cải cách thủ tục hành chính cũng là để loại bỏ những quy định rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho nhân dân.
Để thực hiện tốt cuộc vận động, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục về BHXH, BHYT; thực hiện công khai, minh bạch các quy trình thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố, đặc biệt là thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
Đặc biệt, ngành BHXH tỉnh đã tự thiết kế và đưa vào sử dụng trang thông tin điện tử giúp các tổ chức, doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận, nâng cao hiểu biết về chính sách bảo hiểm của Nhà nước. Triển khai giao dịch đóng các loại bảo hiểm qua mạng Internet, năm 2015, toàn tỉnh đã có 1.669 đơn vị đăng ký giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử. Tỷ lệ đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch BHXH điện tử trong toàn tỉnh đạt 94,9%. Đây là tỷ lệ khá cao so với cả nước.
Trong năm 2015, BHXH tỉnh cũng đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đến tận nơi làm việc, nơi cư trú cho các tổ chức, cá nhân thông qua hệ thống bưu điện.
Các tổ chức, cá nhân không phải đến cơ quan BHXH để giao dịch và không phải trả bất cứ khoản phí nào. Ngoài ra, BHXH Việt Nam trên cơ sở đề xuất của BHXH tỉnh Ninh Bình và các địa phương khác đã bãi bỏ được 152 thủ tục hành chính không cần thiết.
Cùng với BHXH tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 25/26 đơn vị đã có trang thông tin điện tử, 331 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 1; 1.086 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 2; 50 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 3; 1 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 4.
Nhiều cơ quan, đơn vị sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc (eOffice), mạng cục bộ (LAN); tỷ lệ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dùng thư điện tử để trao đổi luôn ở mức cao, góp phần nâng cao hiệu quả trao đổi, xử lý công việc và năng suất lao động.
Chất lượng giải quyết công việc ngày càng cao
Một trong những kết quả nổi bật sau một năm thực hiện cuộc vận động "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức" được LĐLĐ tỉnh và Sở Nội vụ đánh giá, đó là chất lượng giải quyết công việc, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh ngày càng được nâng cao.
Năm 2015, Sở Nội vụ đã tiến hành lấy phiếu khảo sát đo lường sự hài lòng của 725 tổ chức, công dân đối với chất lượng phục vụ của 17 sở, ban, ngành và 8 huyện, thành phố. Kết quả, có 90% ý kiến của tổ chức, công dân hài lòng với tinh thần, thái độ làm việc của công chức làm việc tại Bộ phận một cửa (tăng 10% so với kết quả khảo sát năm 2014).
Tổ chức, công dân khi đến liên hệ và nhận kết quả được đón tiếp chu đáo, lịch sự và được giải quyết yêu cầu nhanh gọn, chính xác, không gây phiền hà. Tiêu biểu là các đơn vị: BHXH tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Ninh Bình, Sở Giao thông- Vận tải...
Đồng chí Phạm Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện cuộc vận động "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức", Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai lồng ghép với việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các cuộc vận động của ngành như: "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; "Thi đua dạy tốt, học tốt"...
Triển khai có hiệu quả các cuộc vận động đã giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành nâng cao nhận thức, tác phong công tác và đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, tinh thần làm chủ trong mọi hoạt động. Cũng từ đó công tác cải cách hành chính của Sở được đẩy mạnh hơn, nhiều quy trình, thủ tục hành chính đã được rà soát, đơn giản và công khai hóa, rút ngắn thời gian giải quyết công việc.
Để kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế "Một cửa", Sở đã niêm yết công khai những thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu, phí, lệ phí... và thời gian giải quyết cụ thể đối với từng lĩnh vực, công việc tại Bộ phận một cửa. Việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế này đã tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan Sở với tổ chức, cá nhân. Tổ chức, công dân đến liên hệ và nhận kết quả được đón tiếp chu đáo, lịch sự, được giải quyết các thủ tục nhanh gọn, chính xác, đảm bảo công khai, minh bạch; đồng thời giảm phiền hà, chi phí về vật chất cũng như thời gian.
Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã lập hồ sơ theo dõi công việc hàng ngày của cán bộ, công chức, viên chức. Hàng tuần, cán bộ phải báo cáo kết quả tiến độ giải quyết công việc được giao và hàng tháng, trưởng các phòng đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức, viên chức. Nhờ vậy, chất lượng giải quyết công việc không ngừng được nâng cao, tạo sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc tại Sở.
Phát huy kết quả đạt được trong cuộc vận động "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức", thời gian tới, các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và hiệu lực quản lý Nhà nước, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu"...
Mai Lan